xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dân không an, xã hội sẽ trì trệ

Bài và ảnh: Phan Anh

Có địa phương cố tình bảo vệ cái sai của mình gây bức xúc cho người khiếu nại, tố cáo

Sáng 5-2, UBND TP HCM đã sơ kết Chương trình hành động số 34 ngày 2-5-2008 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện thông báo kết luận số 130 ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phổ biến, quán triệt Luật Tiếp công dân và triển khai Chỉ thị 35 ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 21 ngày 26-5-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Phức tạp khiếu nại bồi thường dự án

Phó Chánh Thanh tra TP Lê Văn Hùng cho biết từ năm 2008-2014 có hơn 97.800 đơn khiếu nại, tố cáo; xử lý trên 97.700 đơn. Qua phân tích cho thấy đơn khiếu nại đúng chỉ 9%, khiếu nại sai 77%, khiếu nại có đúng có sai 14%; tố cáo đúng 12%, tố cáo sai 69% và tố cáo có đúng có sai 19%. Trong 7 năm qua, các sở - ngành và quận - huyện đã tham mưu UBND TP xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi thường quyền lợi cho 712 người với tổng số tiền hơn 126 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi cho nhà nước hơn 19 tỉ đồng và 73.000 m2 đất. Theo ông Hùng, khiếu kiện đông người trên địa bàn TP đã được kiểm soát nhưng tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu nại bồi thường tại các dự án. Ông Hùng dự báo trong thời gian tới, TP có thể phát sinh khoảng 11 vụ khiếu nại đông người tại 6 quận - huyện. Phó trưởng Ban Tiếp công dân trung ương Nguyễn Văn Hòa cho biết riêng năm 2014, các cơ quan trung ương tại TP tiếp hơn 4.300 lượt người đến khiếu nại, tố cáo (tăng 15% so với năm 2013) và 124 lượt đoàn khiếu nại đông người, trong đó ở TP HCM là 18 lượt đoàn. “Tuy lượt đoàn khiếu nại ở TP HCM đông nhưng tính chất phức tạp không cao” - ông Hòa nhận định.

 

Tiếp công dân tại Văn phòng Tiếp công dân TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Tiếp công dân tại Văn phòng Tiếp công dân TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

 

Đánh giá về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở TP HCM, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình nói: “Lãnh đạo TP chỉ đạo việc này rất quyết liệt và sâu sát. Tôi theo dõi thì đồng chí bí thư, đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy; chủ tịch, phó chủ tịch UBND trực tiếp tiếp dân nên tình hình khiếu nại tố cáo hạ nhiệt. Nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài 20 năm, 30 năm nhưng TP đã xử lý triệt để”. Tuy nhiên, ông Bình lưu ý TP HCM là địa phương dân số đông, cơ quan trung ương đóng nhiều nên người dân thường kéo về đây khiếu nại, nhất là ngày lễ; không kể một số phần tử kích động, tổ chức phản động lợi dụng tình hình để gây rối an ninh trật tự.

Chồng chéo trong xử lý đơn thư

Ở góc độ cả nước, ông Hòa cho biết trong năm 2014, các cơ quan nhà nước tiếp hơn 392.000 lượt công dân, tăng 3,2% so với năm 2013; hơn 4.800 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, tăng 8,8%. “Như vậy, trong năm 2014, số lượt người khiếu nại, tố cáo lẫn số lượt đoàn khiếu nại đông người đều tăng” - ông Hòa nói. Có những tồn tại trên, theo ông Hòa, là do triển khai Luật Tiếp công dân còn chậm, lúng túng. Thủ trưởng một số địa phương, bộ, ngành chưa thực hiện tiếp công dân theo quy định; còn hiện tượng chồng chéo trong xử lý đơn thư; cán bộ thực thi nhiệm vụ né tránh, đùn đẩy; một số địa phương xử lý khiếu nại, tố cáo còn chậm.

Phân tích vấn đề, ông Bình cho rằng công tác tiếp dân đối với thủ trưởng ở cơ quan lẫn bộ, ngành chưa đạt. “Tôi biết công việc các thủ trưởng nhiều, có khi làm cả thứ bảy, chủ nhật nhưng công tác tiếp dân rất quan trọng nên phải đặc biệt quan tâm. Dân không an thì xã hội không phát triển, kinh tế trì trệ và ngược lại” - ông Bình nhấn mạnh. Theo ông Bình, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ hết sức khó khăn khi người dân cứ dồn về Hà Nội để khiếu nại, nhất là những ngày Quốc hội, trung ương họp. Việc này rất phức tạp, số vụ ít nhưng lượng đoàn đông người càng lớn.

Đặc biệt, ông Bình bày tỏ lo lắng khi có địa phương cố tình bảo vệ cái sai của mình gây bức xúc cho người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, mất trật tự xã hội địa phương. “Chấn chỉnh ngay, phải tiếp công dân thường xuyên và đột xuất. Người trực tiếp tiếp công dân phải có trình độ, phương pháp tốt, cách làm hay, nói dễ nghe...” - ông Bình nói.

 

“Người đứng đầu vào cuộc thì yên”

Theo Phó Tổng Thanh tranh Chính phủ Nguyễn Chiến Bình, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy nơi nào người đứng đầu vào cuộc thì tình hình khiếu nại, tố cáo yên; còn khoán trắng cho cấp dưới, chuyên viên thì phát sinh nhiều phức tạp. Ông Bình cho biết theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ là chính quyền mà thuộc về cấp ủy. Nơi nào để khiếu kiện phức tạp kéo dài mà không giải quyết được thì sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu là bí thư tỉnh ủy, thành ủy.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo