xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cổng chào TP Cần Thơ: 3 năm đã "rụng"!

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

Cổng chào TP Cần Thơ được xây dựng với số tiền gần 1,5 tỉ đồng, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xuống cấp Cổng chào TP Cần Thơ nằm trên đường Trần Phú, cách cổng bến phà Cần Thơ khoảng 100 m (trước Trung tâm TDTT Bưu điện TP Cần Thơ), được xây dựng năm 2005.

Theo thiết kế, cổng chào có chiều cao thông xe 8 m, chiều rộng cổng 36 m, có ba trụ cổng để phân luồng đường một chiều, trụ cổng có kết cấu bê tông cốt thép, phía trên cổng lắp đặt khung thép gắn bảng chữ. Bảng chữ hai mặt, một mặt hướng ra sông Hậu có nội dung: “Thành phố Cần Thơ kính chào quý khách”, một mặt nhìn về bến xe mới: “Thành phố Cần Thơ tạm biệt quý khách”.

Đe dọa người đi đường

Mới đây, một mảng vật liệu, trong đó có ba chữ cái A, N, H (cao 80 cm, rộng 60 cm) làm bằng tôn đã bất ngờ rơi xuống mặt đường. May mắn là không ai bị thương. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố này. Trước đó, có hai chữ cái bằng kim loại của cổng chào cũng rơi xuống đường. Lúc 16 giờ ngày 4-10-2005 (khoảng 1 tháng kể từ khi công trình này đưa vào sử dụng), sau một trận mưa, một mảng trần bằng thạch cao có diện tích 2,1 m2, nặng khoảng 20 kg rơi xuống đường khi xe cộ đang lưu thông rất đông. Hằng ngày, có hàng chục ngàn lượt người và phương tiện qua lại cổng chào nhưng với mối nguy “từ trên trời rơi xuống” như trên thì người dân không biết đường nào mà tránh.

Chưa nghiệm thu đã sử dụng

Công trình cổng chào TP Cần Thơ bắt đầu thi công vào tháng 4-2005. Đến ngày 30-8-2005, công trình được xây dựng hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng. Nhưng công trình đáng giá bạc tỉ này lại có quá nhiều sai phạm.

Gần 1 tháng sau khi khởi công, ngày 30-5-2005, UBND quận Ninh Kiều mới ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình cổng chào. Đến khi công trình sắp hoàn thành thì đến ngày 4-8-2005, UBND quận Ninh Kiều mới ra quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán công trình là trên 1,3 tỉ đồng. Ngày 16-8-2005, UBND quận Ninh Kiều có tờ trình gởi Sở Kế hoạch – Đầu tư TP Cần Thơ xin chủ trương chỉ định thầu và ghi kế hoạch vốn 2005 cho công trình. Đến ngày 24-8-2005, Sở Kế hoạch – Đầu tư có công văn trả lời quận Ninh Kiều, trong đó nêu việc chỉ định thầu thuộc thẩm quyền của địa phương, đề nghị quận thực hiện đúng theo quy định. Tuy nhiên, đây chỉ là những việc nhằm hợp thức hóa chuyện đã rồi. Dù đã thi công từ tháng 4-2005 và đến đầu tháng 6-2005 phần kết cấu móng đã cơ bản hoàn tất, ba trụ của cổng chào đã xây cao khoảng 5 m, thế nhưng đến ngày 1-8-2005, Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều mới ký hợp đồng nguyên tắc với nhà thầu, và công trình đưa vào sử dụng mà chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu.

Ngày 28-12-2005, Sở Kế hoạch – Đầu tư họp cùng Sở Xây dựng, Sở Tài chính và quận Ninh Kiều để tìm cách giải quyết vướng mắc thủ tục công trình cổng chào TP, nhưng chủ yếu là tìm cách hợp thức hóa trình tự thủ tục để công trình này được nghiệm thu và quyết toán. Đến trung tuần tháng 4-2006, khi dư luận phản ánh về công trình xuống cấp, lãng phí, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP đã tiến hành giám sát công trình xây dựng cổng chào TP Cần Thơ. Lúc này công trình vẫn chưa được nghiệm thu, quyết toán.

UBND quận Ninh Kiều nhận thiếu sót

ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thừa nhận: “Việc hư hỏng, xuống cấp là có thật. Với trách nhiệm của mình, UBND quận nhận thiếu sót khi không kịp thời chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành sửa chữa, khắc phục khi xảy ra sự cố”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo