29/06/2014 23:10

“Con cưng” lắm tai tiếng

Được ưu tiên về tốc độ, được dành làn tuyến lưu thông trên những con đường chật hẹp, giữa phố thị đông đúc; mỗi năm còn được nhà nước chi hàng trăm, thậm chí cả ngàn tỉ đồng để nuôi dưỡng nhưng hết xe buýt chở khách rồi đến xe buýt đưa rước học sinh để lại không ít tiếng xấu.

Hiện có 16/24 quận - huyện trên địa bàn TP HCM tổ chức đưa rước bình quân 3,5 triệu lượt học sinh/tháng ở 241 trường học. Theo mức trợ giá của năm học 2013-2014, tiền ngân sách đã chi hỗ trợ từ 2.830 - 3.537 đồng/học sinh/lượt (tối đa 2 lượt/ngày/học sinh, riêng huyện Cần Giờ là 4 lượt/ngày/học sinh). Nếu làm phép tính nhân, tiền trợ giá cho hoạt động này không hề nhỏ. Tuy nhiên, ở một vài nơi, “miếng bánh” ngân sách đang bị xà xẻo vô tội vạ.

Tại HTX Thành Long, đơn vị đảm nhiệm đưa rước học sinh cho 81 trường ở 3 huyện, chỉ kiểm tra ngẫu nhiên 8 trường, cơ quan chức năng phát hiện HTX này đã hợp thức hóa hồ sơ để hưởng tiền trợ giá 4 lượt/ngày/học sinh trong khi toàn bộ hồ sơ thanh toán của các trường thể hiện chỉ 2 lượt/ngày/học sinh. Với hàng trăm học sinh ở mỗi trường, số tiền chênh lệch trợ giá bị ăn bớt không hề nhỏ.

Đã có ít nhất 2 vụ việc được báo chí phản ánh (ngoài HTX Thành Long còn có HTX Phương Lâm), khi cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện có thất thoát tiền trợ giá. Nếu mở rộng thanh kiểm tra, việc sai phạm liệu có dừng lại ở con số trên?

Ngoài xe buýt đưa rước học sinh, xe buýt vận chuyển hành khách cũng đang là “ẩn số” về tính hiệu quả. Dường như càng trợ giá, hoạt động của xe buýt càng bộc lộ nhiều vấn đề. Hơn 10 năm qua, tiền trợ giá là hàng ngàn tỉ đồng nhưng đứa “con cưng” này chỉ mới đáp ứng được hơn 7% nhu cầu đi lại của người dân. Riêng trong 5 năm gần đây, xe buýt đã “ngốn” hết 3.500 tỉ đồng tiền trợ giá, con số không hề nhỏ trong thời buổi ngân sách eo hẹp.

Không thể phủ nhận phương tiện vận tải hành khách công cộng những năm qua đã góp phần quan trọng trong giảm áp lực giao thông cho thành phố nhưng cũng không thể ngó lơ khi nó đang trở thành gánh nặng cho ngân sách.

Hoạt động đưa rước học sinh dựa trên sự quản lý của 3 bên: Sở Giao thông Vận tải, doanh nghiệp vận tải và nhà trường. Trong đó, nhà trường có trách nhiệm phối hợp cùng doanh nghiệp xác định nhu cầu tham gia của học sinh, số lượng và số lượt học sinh đi xe hằng ngày. Doanh nghiệp vận tải cung cấp dịch vụ và bảo đảm chất lượng. Còn Trung tâm Quản lý Điều hành vận tải hành khách công cộng được Sở Giao thông Vận tải giao làm đầu mối quản lý, kiểm tra.

Sai phạm, không thể thu hồi tiền là xong; lãng phí ngân sách, không thể đổ lỗi cho khách quan là qua chuyện. Đã được phân vai nên Trung tâm Quản lý Điều hành vận tải hành khách công cộng và người đứng đầu trung tâm này không thể phủi trách nhiệm khi tiền trợ giá bị xà xẻo.

Lê Cường

Tin liên quan

Viết bình luận

Ngăn chặn dịch bệnh tấn công bệnh viện
13/6/2021 548 1k
Đợt dịch thứ 4 đã lan tới 40 tỉnh, thành khiến hàng chục "thành lũy" chống dịch là các bệnh viện, cơ sở y tế phải phong tỏa, cách ly do phát hiện các chùm ca bệnh Covid-19
Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam bị tấn công
13/6/2021 548 1k
(NLĐO)- Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam bị tấn công mạng, độc giả gặp khó khăn trong việc truy cập từ tối 12-6 và hoàn toàn không thể truy cập vào đường link Vov.vn trưa 13-6.
Vắc-xin an toàn và hiệu quả
13/6/2021 548 1k
Theo các thông báo gần đây của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh trên cả nước cơ bản được kiểm soát.
Xúc động hình ảnh chiến sĩ chịu tang cha ở nơi làm nhiệm vụ cách ly tập trung
13/6/2021 548 1k
(NLĐO)- Tối 13-6, Đại úy Phạm Văn Chiêm, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 210, Sư đoàn 305 (Quân Khu 5) cho biết chiến sĩ binh nhất của đơn vị nhận tin người cha vừa qua đời nhưng vì nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 nên không về được.
Tối 13-6, thêm 103 ca mắc Covid-19, TP HCM nhiều nhất với 44 ca

Tối 13-6, thêm 103 ca mắc Covid-19, TP HCM nhiều nhất với 44 ca

(NLĐO) - Trong số 103 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố tối 13-6, TP HCM nhiều nhất với 44 trường hợp. Tổng số ca nhiễm mới trong ngày ở nước ta là 297.