xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắt đầu “giải cứu” cảng Cát Lái

Bài và ảnh: Thành Đồng

Chiều 28-7, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã làm việc với Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP, Công an quận 2, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (gọi tắt Tân Cảng Sài Gòn)… để tìm giải pháp “cứu” cảng Cát Lái thoát khỏi nạn kẹt xe, ùn ứ.

Theo sở GTVT TP HCM, thời gian qua, khu vực các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái (quận 2) như đường Đồng Văn Cống, Vành đai 2, vòng xoay Mỹ Thủy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài. Đặc biệt, đường Nguyễn Thị Định thường xuyên “tê liệt” - vì muốn ra vào cảng Cát Lái kiểu nào cũng phải đi qua con đường này.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2016, cảng Cát Lái giao nhận một phần hàng hóa của các cảng khác như Hiệp Phước, Cái Mép, dẫn đến lượng xe hằng ngày tăng khoảng 10,35% so với năm 2015. Trung bình mỗi ngày đêm có 17.000 xe ra vào cảng, có thời điểm lên tới 21.000 xe. Trong khi đó, khả năng thông hành của tuyến đường Nguyễn Thị Định chỉ đáp ứng được tối đa khoảng 16.000 xe/ngày đêm.

Các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái luôn quá tải
Các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái luôn quá tải

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết để giải quyết bài toán kẹt xe ở khu vực này, TP đã và đang thực hiện nhiều dự án giao thông. Tuy nhiên, do nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng, trong khi các dự án lớn chưa hoàn thành nên vẫn chưa đáp ứng đủ.

“Trước mắt, Tân Cảng Sài Gòn cần nghiên cứu phương án nhận hàng trực tiếp ở cảng Cái Mép và Hiệp Phước, tránh để tình trạng cảng Cát Lái vẫn là điểm trung chuyển hàng hóa. Có như vậy mới giảm áp lực giao thông cho vực cảng” - ông Cường đề xuất.

Trước đề xuất của ông Cường, đại diện Tân Cảng Sài Gòn cho hay sẽ tiến hành rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục vào cảng, tránh trình trạng các loại xe dừng trước cổng Cát Lái gây ùn tắc, đồng thời đẩy mạnh việc làm hàng qua internet. Dự kiến trong quý IV/2016, bắt buộc 100% xe chở container vào cảng phải làm thủ tục trước trên mạng. Ngoài ra, sẽ tiến hành xây dựng đường nối từ cảng Cát Lái kết với đường Vành đai 2 để giảm áp lực cho đường Nguyễn Thị Định; nghiên cứu phương án kết nối đường A Khu Công nghiệp Cát Lái ra Vành đai 2, tránh phải đi qua vòng xoay Mỹ Thủy.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết sẽ thành lập tổ công tác giữa các đơn vị CSGT, Sở GTVT, Công an quận 2, Tân Cảng Sài Gòn để tiến hành túc trực 24/24 giờ tại khu vực cảng Cát Lái. Yêu cầu Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ mở tối đa các làn thu phí tại trạm Phú Mỹ để tránh trình trạng ùn tắc giao thông ở vành đai phía Đông. Đồng thời, kiến nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cho phép xe tải 3,5 tấn được phép lưu thông qua các đường nội bộ của khu công nghệ này để giảm áp lực trên đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tại khu vực cảng Cát Lái.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng PC67, đề nghị Sở GTVT TP HCM tăng cường công tác đăng kiểm phương tiện vì hiện nay, mỗi ngày trên địa bàn TP có khoảng 20 xe tải, xe container chết máy do hụt dầu, gây nên tình trạng ùn tắc trên đường, đặc biệt tại khu vực cảng Cát Lái.

Theo trung tá Phong, cảng Cát Lái cần chủ động thông tin cho lực lượng CSGT về tình hình hàng xuất, nhập ở cảng hoặc những sự cố ảnh hưởng đến thủ tục giao nhận hàng để CSGT có phương án phân luồng phù hợp, tránh tình trạng ùn ứ gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp và cảng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo