xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ba vụ rút ruột Nhà nước bị lãng quên?

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

Đó là những sai phạm về tài chính, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản Nhà nước tại Công ty Cấp thoát nước, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến ngư

Dư luận ở Trà Vinh hiện nay rất bức xúc trước việc xử lý chậm chạp, có dấu hiệu “chìm xuồng” các vụ sai phạm lớn. Những cán bộ liên quan cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm, lập quỹ đen, tham ô tài sản... vẫn ung dung tự tại.

Thất thoát gần 3 tỉ đồng, vẫn... bình yên

Trước hết phải kể đến vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Cấp thoát nước tỉnh Trà Vinh, do ông Vũ Trọng Thanh làm giám đốc. Năm 1995, UBND tỉnh Trà Vinh giao cho công ty này làm chủ dự án đầu tư hệ thống cấp thoát nước thị xã Trà Vinh, ông Thanh làm trưởng ban quản lý dự án. Sau 5 năm, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2000, nhưng đến năm 2004 vẫn chưa được quyết toán. Từ đó, UBND tỉnh Trà Vinh mới ra quyết định thành lập đoàn thanh tra dự án này.

Kết quả thanh tra ngày 15-3-2006 của đoàn thanh tra Nhà nước tỉnh Trà Vinh cho thấy ông Thanh cùng cấp dưới của mình có dấu hiệu sai phạm như: cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm để thất thoát gần 3 tỉ đồng.

Trong đó, dự án không có hợp đồng giám sát nhưng lại có ký nhận tiền giám sát; việc vận chuyển nguyên vật liệu từ TPHCM về Trà Vinh (chênh lệch so với Vĩnh Long) hơn 960 triệu đồng.

Đến ngày 3-10-2006, Thanh tra Nhà nước tỉnh Trà Vinh kiến nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ đến cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ xử lý. Nhưng... đến nay vụ việc rơi vào im lặng.

Sai phạm vẫn đương chức

Tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh, từ năm 2001 - 2006, Thanh tra Nhà nước tỉnh đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại đơn vị này như: không báo cáo quyết toán các khoản thu, chênh lệch tiền mua lúa giống, để ngoài sổ sách, lập quỹ đen từ các khoản thu hoa hồng mua thuốc bảo vệ thực vật, sai phạm về nguyên tắc tài chính kế toán trong việc mở sổ sách và cập nhật chứng từ không rõ ràng... với tổng số tiền lên đến hơn 3,138 tỉ đồng. Trong đó việc chi sai nguyên tắc hơn 1,606 tỉ đồng; có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng hơn 384,7 triệu đồng; lập quỹ đen trên 472,5 triệu đồng; có dấu hiệu tham ô tài sản gần 711 triệu đồng.

Hàng loạt dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng như trên nhưng ông Kim Xê (chi cục trưởng), ông Nguyễn Văn Phước (trưởng phòng tổ chức hành chính) và bà Đặng Thị Thủy (phó phòng tổ chức hành chính) là những người liên quan chỉ bị xử lý kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và đến nay vẫn còn giữ nguyên chức vụ.

Quyết toán khống để lấy tiền

Ngày 17-9-2007, Thanh tra Nhà nước tỉnh Trà Vinh cũng đã có kết luận thanh tra việc quản lý và sử dụng các nguồn vốn cấp cho Trung tâm Khuyến ngư Trà Vinh từ năm 2000 - 2006, phát hiện số tiền sai phạm gần 2,6 tỉ đồng. Nhiều năm liền, Trung tâm Khuyến ngư Trà Vinh đã quyết toán khống các mô hình nguồn vốn do Trung tâm Khuyến ngư quốc gia cấp và sử dụng các nguồn tiền khác để lập quỹ trái phép; nhiều sổ sách, chứng từ chưa bảo đảm nguyên tắc tài chính, quản lý lỏng lẻo, thường xuyên không nộp kinh phí thừa và kinh phí theo quy định.

Đặc biệt, ông Trần Hoàng Phúc (nguyên giám đốc trung tâm) và một số cán bộ thuộc cấp đã lợi dụng chủ trương, các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, những mô hình khuyến ngư do Trung tâm Khuyến ngư quốc gia triển khai đầu tư để ký lập khống và quyết toán khống, móc tiền ngân sách Nhà nước gần 800 triệu đồng. Riêng cá nhân ông Phúc có dấu hiệu tham ô hơn 374 triệu đồng. Thế nhưng, sau đó ông Phúc được đề bạt lên chức phó giám đốc Sở Thủy sản tỉnh Trà Vinh. Do cuộc đấu tranh nội bộ, sau đó ông Phúc bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và bị cách chức phó giám đốc Sở Thủy sản, nhưng vụ tham nhũng thì đang bị lãng quên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo