xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

4.000 người đủ điều kiện đặc xá

NGUYỄN QUYẾT

Hồ sơ đặc xá năm 2016 phải công khai, minh bạch, cân nhắc cẩn trọng từng trường hợp cụ thể, bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ngày 27-1 tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá, tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá năm 2016.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2016, cho biết hội đồng đã khẩn trương chỉ đạo và tích cực triển khai công việc chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra. Các cơ quan, đặc biệt là Bộ Công an, đã thẩm định trên 4.000 hồ sơ đề nghị đặc xá cho phạm nhân từ các trại giam.

Để việc xét duyệt danh sách bảo đảm công khai, minh bạch, Hội đồng Tư vấn đặc xá đã xem xét cụ thể từng trường hợp với quy trình chặt chẽ theo đúng quy định của Luật Đặc xá, quyết định của Chủ tịch nước. Sau cuộc họp này, Hội đồng Tư vấn đặc xá sẽ trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá năm 2016. Theo đó, có khoảng 4.000 phạm nhân đủ điều kiện sẽ được tha tù trước thời hạn, trở về gia đình đoàn tụ dịp Tết 2017.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Pháp luật nước ta vừa thể hiện tính nghiêm minh đối với người phạm tội, kiên quyết trừng trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm nguy hiểm nhưng cũng khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải và tạo điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa sai lầm, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, cần quan tâm đến công tác hậu đặc xá, xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá; trong đó chú ý đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với người được đặc xá. Đồng thời, làm tốt việc theo dõi, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm. Đối với người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì vận động các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm, giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Từ năm 2009 đến nay, 6 đợt đặc xá đã được thực hiện (riêng năm 2009 có 2 đợt), tha tù trước thời hạn cho 81.795 phạm nhân và 919 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Số người được đặc xá khi trở về nơi cư trú đã ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỉ lệ người tái phạm thấp. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định dù số lượng người được đặc xá lớn nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương vẫn được bảo đảm, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo