xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

16 cây cầu gỗ “sập bất cứ lúc nào”!

Ngọc Hậu

GIAO THÔNG.- TPHCM hiện vẫn còn gần 20 cây cầu sàn gỗ trong tổng số 225 cây cầu trên địa bàn TP . Tuổi thọ có cây cầu đã lên đến 80 tuổi! Các cầu gỗ đều có tải trọng rất thấp từ 1 - 2 tấn, đặc biệt có cầu chỉ có tải trọng 400 kg. Thế nhưng, xe cộ vẫn lưu thông bất chấp những biển báo tải trọng, điều này khiến cho tuổi thọ cầu giảm nghiêm trọng và những cây cầu này lâm vào tình trạng báo động.

Hạ tải hàng loạt

Năm 2001, Sở GTCC đã tiến hành công tác kiểm định đánh giá khả năng chịu tải của cầu phát hiện những hư hỏng, kiến nghị chế độ khai thác, chế độ duy tu bảo dưỡng và đề ra biện pháp sửa chữa. Trên cơ sở này,  Công ty Quản lý Công trình Cầu phà đã tiến hành cắm biển hạ tải hàng loạt cây cầu để tránh rủi ro và bảo đảm an toàn giao thông cho người dân. Tuy nhiên, mối nguy hiểm vẫn tiềm tàng. Các cơ quan chức năng cảnh báo những cây cầu gỗ này có thể “sập đổ bất cứ lúc nào”.

Cầu Phú Long nối giữa quận 12 (TPHCM) và thị trấn Lái Thiêu (tỉnh Bình Dương) chỉ là một cây cầu gỗ được cắm bảng tải trọng là 1 tấn. Khi lưu thông qua cây cầu này, chúng tôi có cảm giác mình có thể rớt xuống sông Sài Gòn bất cứ lúc nào. Chỉ cần một chiếc xe bốn bánh chạy ngang qua, lập tức mặt cầu bắt đầu lắc lư và rung lên bần bật. Anh Trương Văn Sơn, công nhân Xí nhiệp Quản lý Duy tu cầu 2 thuộc Công ty Quản lý Công trình Cầu phà TP, cho biết: “Anh em công nhân chúng tôi luân phiên nhau bảo vệ cầu nghiêm ngặt không cho những xe quá tải đi qua phòng sự cố. Thế nhưng, nhiều xe quá tải vẫn cố tình đi qua bất chấp sự ngăn cản của chúng tôi. Vừa rồi, người đồng nghiệp của chúng tôi ra can ngăn không cho một xe quá tải qua cầu thì bị tài xế rượt đánh, chúng tôi phải điện cho lực lượng thanh tra giao thông công chánh và cảnh sát giao thông nhờ can thiệp mới xong”.

Có một cầu tải trọng... 400 kg !!!

Cầu gỗ có tải trọng thấp nhất TP  là cầu Trần Khánh Dư bắc ngang qua kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè nối giữa quận 1 và quận Phú Nhuận, tải trọng chỉ có 400 kg, đây là tải trọng dành để thiết kế cho những cây cầu vượt bộ hành. Do những cây cầu nối hai bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đều đứng trước tình trạng giao thông quá tải, nên cây cầu gỗ Trần Khánh Dư cũng chịu chung áp lực giao thông một cách nguy hiểm. Hàng loạt phương tiện vận tải thô sơ chất đầy hàng hóa như xe ba bánh, xích lô, bất chấp mọi cảnh báo từ các biển báo vẫn cứ lưu thông qua lại.

Những cây cầu gỗ khác với tải trọng khiêm tốn như cầu Ðỏ (quận Bình Thạnh), cầu Tôn Thọ Tường (quận Bình Thạnh),  cầu Phát Triển (quận 8), cầu chữ U (quận 8), cầu Ông Ba (quận 4),... cũng phải chịu trọng tải gấp 3-4 lần so với tải trọng thực của nó.

Hướng giải quyết vẫn... “treo”

Công ty Quản lý Công trình Cầu phà TP cho biết trong số 16 trường hợp cầu yếu “có thể sụp đổ bất cứ lúc nào” thì tất cả những cây cầu gỗ trên địa bàn TP đều có tên trong đó, ngoại trừ cây cầu gỗ Trường Ðai (quận Gò Vấp) đang được tiến hành thi công xây dựng mới với kết cấu bê tông cốt thép để nối trung tâm TP với Khu Công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12. Còn lại, các cầu khác còn là những dự án. Cầu Tôn Thọ Tường (quận Bình Thạnh) có tải trọng 2 tấn đã được lên danh sách giao cho UBND quận Bình Thạnh san lấp làm cống hộp. Cầu chữ U (quận 8) sẽ được cải tạo mới trong dự án đại lộ Ðông Tây của TP. Cầu Ðỏ (quận Bình Thạnh) đang được Sở GTCC xem xét phương án xây dựng cầu Ðỏ 2 song song với cầu cũ. Còn cầu Phú Long đầu năm 2002 vừa rồi Kiến trúc sư trưởng TP đã có văn bản đồng ý với vị trí và phương án xây dựng mới được đề nghị. Theo đó, cầu Phú Long mới sẽ do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư còn lại các đường dẫn vào cầu do TPHCM đầu tư ở phía quận 12 và tỉnh Bình Dương ở phía thị trấn Lái Thiêu.

Ðó là những dự án cho tương lai, hiện tại, theo Công ty Quản lý Công trình Cầu phà phải tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm đến an toàn giao thông trên những cây cầu này. Tuy nhiên, các vi phạm muốn xử lý được phải có mặt thanh tra giao thông công chánh hoặc cảnh sát giao thông. Do đó, việc tồn tại là phải tăng cường phối hợp thật hiệu quả để xử phạt thật nghiêm trường hợp vi phạm.

 

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo