xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.200 công nhân cầu cứu sau vụ cháy lớn

Bài và ảnh: Ca Linh

Vụ cháy lớn tại Công ty Kwong Lung - Meko (TP Cần Thơ) gây thiệt hại cho công ty này trên 6 triệu USD, làm khoảng 1.200 công nhân mất việc. UBND TP Cần Thơ chỉ đạo lập phương án hỗ trợ khẩn cấp

Sau hơn 30 giờ nỗ lực cùng với sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng chữa cháy đến từ 8 tỉnh, thành phố, đến tối 24-3, vụ cháy lớn tại Công ty Kwong Lung - Meko (lô 28, KCN Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) mới được khống chế.

7 địa phương chi viện, lửa vẫn cháy

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 9 giờ 13 phút ngày 23-3 tại tầng 5 (diện tích khoảng 1.800 m2) của Công ty Kwong Lung - Meko. Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ huy động gần 500 cán bộ, chiến sĩ cùng với lực lượng PCCC của 6 tỉnh: Đồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang đến chi viện. Đến 15 giờ cùng ngày, đám cháy được dập tắt.

Tuy nhiên, vài giờ sau, đám cháy bùng phát trở lại, cháy dữ dội suốt đêm và sáng 24-3. Cảnh sát PCCC TP HCM đã đưa 10 xe chữa cháy chuyên dụng xuống hỗ trợ trong đêm. Thiếu tướng Đỗ Minh Dũng, Cục phó Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an), có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy. Khoảng 500 người dân xung quanh khu vực cháy được di dời đến nơi an toàn. Chính quyền phường Trà Nóc vận động nước, cơm, bánh mì cho lực lượng chữa cháy và người dân sơ tán.

Suốt hơn 26 giờ chiến đấu với lửa, đến 11 giờ 30 phút ngày 24-3, đám cháy được cho là đã bị dập tắt hoàn toàn. Thế nhưng, gần 5 giờ sau, lúc 16 giờ 20 phút, ngọn lửa lại tiếp tục bùng phát phía sau tòa nhà khu vực cháy. Lửa bao trùm khu vực cháy cùng với khói đen dày đặc phụt ra từ các ô cửa sổ. Lực lượng chức năng phải điều xe cẩu gắn vòi rồng đến phun nước, gần nửa giờ sau, đám cháy mới được dập tắt.

Theo ghi nhận hiện trường, liên tiếp các đợt cháy đã thiêu rụi nhiều hàng hóa của Công ty Kwong Lung - Meko; toàn bộ phần sau tòa nhà phía bên trái đổ sụp, nhiều thiết bị vận hành bị hư hỏng. Vụ cháy gây thiệt hại rất lớn cho Công ty Kwong Lung - Meko, ước trên 6 triệu USD.

Đại tá Trần Đức Đình, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, cho hay vụ cháy kéo dài do khối nhà bị cháy thiết kế mái vòm, rất khó tiếp cận để phun nước. Ngoài ra, nguồn nước thiếu đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chữa cháy.

Do đám cháy có thể còn diễn biến khó lường nên trong ngày 24-3, UBND TP Cần Thơ chỉ đạo lực lượng PCCC túc trực 24/24 giờ, đến hết ngày 25-3.

Cảnh hoang tàn bên trong sau khi đám cháy được dập tắt vào trưa 24-3
Cảnh hoang tàn bên trong sau khi đám cháy được dập tắt vào trưa 24-3

Cần hỗ trợ khẩn cấp

Công ty Kwong Lung - Meko sử dụng khoảng 1.200 công nhân và vụ cháy khiến phần đông số công nhân này rơi vào cảnh mất việc. Trong sáng 24-3, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, triệu tập cuộc họp khẩn cấp cùng các sở, ngành để bàn phương án hỗ trợ công nhân cũng như công ty.

Tại cuộc họp, ông Võ Thanh Hùng, Trưởng Ban Quản lý KCX-KCN, đề xuất trước mắt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và LĐLĐ TP Cần Thơ lập danh sách, có phương án hỗ trợ công nhân 3 tháng lương/người. UBND TP Cần Thơ đề nghị các ngân hàng trên địa bàn hỗ trợ cho công ty vay vốn và hỗ trợ lãi suất vay để khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất. Còn theo ông Nguyễn Hùng Việt, Bí thư phường Trà Nóc, phường sẽ rà soát những công nhân có hộ khẩu tại phường để cùng các đoàn thể có chính sách hỗ trợ kịp thời. Ông Võ Ngọc Hồ, Giám đốc Công ty CP Xây dựng hạ tầng KCN Cần Thơ, cam kết hỗ trợ tiền thuê đất cho Công ty Kwong Lung - Meko.

Theo ông Đỗ Sĩ Khoa, Phó Giám đốc Sở Tài chính, nếu theo đề xuất của Ban Quản lý các KCX-KCN hỗ trợ 3 tháng lương/công nhân, tổng số tiền phải hỗ trợ trong 3 tháng cho 1.200 công nhân là khoảng 11 tỉ đồng, rất cần nguồn tiền để kịp thời hỗ trợ. Vì vậy, ông Khoa đề nghị UBND TP nên có chủ trương cho LĐLĐ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội huy động trong doanh nghiệp hoặc CB-CNVC trong toàn TP ủng hộ 1 ngày lương.

Kết luận buổi họp, ông Trương Quang Hoài Nam chỉ đạo các sở, ngành chậm nhất trong 2 ngày phải xong các phương án hỗ trợ cho công ty và công nhân, báo cáo UBND TP.

Vận động doanh nghiệp tiếp nhận công nhân

Ông Huỳnh Ngọc Thạch, Chủ tịch LĐLĐ TP Cần Thơ, cho biết trong ngày 24-3, cơ quan này đã tổ chức đoàn vào bệnh viện thăm giám đốc Công ty TNHH Kwong Lung - Meko do người này bị ngất xỉu. Cũng theo ông Thạch, Công ty Kwong Lung - Meko có cơ sở 2 nên trước mắt sẽ chuyển 200 công nhân từ nhà xưởng bị cháy sang cơ sở 2; số còn lại chờ bố trí sau. “Chúng tôi đã có báo cáo nhanh cho Tổng LĐLĐ Việt Nam, xin chủ trương trong trường hợp công nhân của công ty không được bố trí việc làm thì sẽ vận động doanh nghiệp khác tiếp nhận. Hiện có một công ty may ở đường Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều) sẵn sàng nhận 200 lao động của Công ty TNHH Kwong Lung - Meko với mức lương tối thiểu 4 triệu đồng/tháng” - ông Thạch thông tin.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo