xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Máy bay vỡ tung trên không?

LỤC SAN

Các nhân viên cứu nạn đã tìm được thi thể bé gái 3 tuổi ở cách xa địa điểm máy bay rơi đến 8 km

Theo tin nóng của đài CNN ngày 1-11, báo chí nhà nước Nga dẫn lời ông Viktor Sorochenko - giám đốc điều hành Ủy ban Hàng không Liên bang Nga - cho hay máy bay vỡ ra trên không trung. "Thân máy bay tách rời trên không và các mảnh vỡ rơi trên khu vực rộng lớn chừng 20 km vuông".

Tuy nhiên, chưa có thêm chi tiết nào ngoài tuyên bố trên và ông Sorochenko cũng nhấn mạnh còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc.

Ngày 1-11 là ngày quốc tang tại Nga để tưởng nhớ các nạn nhân vụ máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai - Ai Cập khi đang bay từ khu nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh bên bờ biển Đỏ đến TP St. Petersburg hôm 31-10.

Tổng thống Vladimir Putin đã giao cho Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập ủy ban quốc gia điều tra vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử nước Nga khi toàn bộ 224 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Chờ giải mã hộp đen

Cùng ngày, cơ quan giám sát trong lĩnh vực vận tải Liên bang Nga đã cấm hãng Kogalymavia vận hành tất cả máy bay Airbus-321 cho đến khi tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn ở Ai Cập, đồng thời áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh cho các chuyến bay.

Những người chứng kiến kể chiếc A321 đã bốc cháy trên bầu trời trước khi rơi xuống. Hãng tin RIA Novosti trích dẫn báo chí địa phương cho biết các mảnh vỡ máy bay đã văng ra rất xa khi rơi xuống đất.

Theo một sĩ quan quân đội Ai Cập, nhân viên cứu nạn đã tìm được thi thể bé gái 3 tuổi ở cách xa địa điểm máy bay rơi đến 8 km. Vì thế, lực lượng cứu hộ quyết định mở rộng khu vực tìm kiếm lên 15 km2 sau khi đã có 163 thi thể được tìm thấy.

 

Đống đổ nát của chiếc máy bay Nga gặp nạn Ảnh: EPA
Đống đổ nát của chiếc máy bay Nga gặp nạn Ảnh: EPA

 

Đài Rossiya-24 dẫn lời Bộ trưởng Các tình huống khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cho biết việc thu thập thi thể nạn nhân dự kiến được hoàn tất trong vài ngày tới. Thứ trưởng bộ này, ông Vladimir Stepanov, khẳng định thi thể các nạn nhân bắt đầu được đưa về TP St. Petersburg vào chiều 1-11 hoặc sáng 2-11 (giờ địa phương).

Trước đó, Bộ trưởng Vận tải Nga Maxim Sokolov nhấn mạnh 2 hộp đen của máy bay gặp nạn chỉ hư hại nhẹ và không bị cháy. Theo ông, nhà chức trách hy vọng nguyên nhân vụ rơi máy bay sẽ sáng tỏ sau khi các hộp đen được giải mã. Hãng tin Reuters cho biết công việc này sẽ được các nhà điều tra Nga và Ai Cập tiến hành tại Bộ Hàng không Dân dụng Ai Cập ở thủ đô Cairo.

Trong khi chờ đợi kết quả điều tra và giải mã hộp đen, các nhà chuyên môn đã đưa ra 2 giả thuyết về nguyên nhân máy bay rơi: 1. Một động cơ máy bay không hoạt động. Đài truyền hình NTV xác nhận rằng trước khi bay, phi hành đoàn đã mấy lần than phiền về tình trạng các động cơ. 2. Hỏng hóc khác về kỹ thuật, có thể là ở các bộ phận điều khiển máy bay. Ở đây, các chuyên gia gắn tai nạn với độ tuổi của máy bay (hơn 18 năm).

Trong khi đó, theo hãng tin Tass, vợ cũ của phi công Sergei Trukhachev kể rằng ông đã phàn nàn với con gái về tình trạng kỹ thuật của máy bay trước khi nó cất cánh và gặp nạn.

Không phát tín hiệu cấp cứu

Truyền thông Nga ban đầu cũng đưa tin cơ trưởng đã thông báo với cơ quan không lưu về trục trặc kỹ thuật và xin đổi lộ trình bay để hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất. Tuy nhiên, giới chức Ai Cập sau đó đã bác bỏ thông tin này.

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Hossam Kamal cho biết cơ trưởng không hề phát tín hiệu cấp cứu đến các nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay Sharm El-Sheikh trước khi máy bay rơi. “Không có điều gì khác thường xảy ra trước khi máy bay gặp nạn. Máy bay chỉ đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar” - ông Kamal nói.

 


Thi thể một nạn nhân được đưa về sân bay Kabrit ở Suez - Ai Cập Ảnh: Reuters

Thi thể một nạn nhân được đưa về sân bay Kabrit ở Suez - Ai Cập Ảnh: Reuters

 

Ngoài ra, tờ Daily Mail (Anh) đưa tin phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã công bố một đoạn video được cho là quay cảnh chiếc máy bay Nga A321 bị bắn hạ trên bầu trời Ai Cập. IS trước đó cũng tuyên bố đã bắn rơi máy bay này nhưng bị giới chức Nga và Ai Cập bác bỏ.

Phát biểu trên kênh RT ngày 1-11, nhà phân tích an ninh Charles Shoebridge, một cựu chuyên gia chống khủng bố của Anh, khẳng định các tổ chức khủng bố hiện không có khả năng bắn hạ những chiếc máy bay ở độ cao 10.000 m.

Cựu Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Wail al-Madawi cũng cho rằng phiến quân ở Sinai không có đủ khí tài quân sự để bắn hạ máy bay thương mại. Nguồn tin của hãng tin Sputnik ở Ai Cập nhấn mạnh tính chất các mảnh vỡ và tình trạng các thi thể nạn nhân tại hiện trường cho thấy máy bay không nổ tung giữa trời.

Báo The Wall Street Journal (Mỹ) nhận định vụ rơi máy bay A321 đã phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực cải thiện an toàn hàng không của Điện Kremlin thời gian qua. Các hãng hàng không Nga đã trải qua năm 2014 bình yên sau khi chứng kiến một loạt máy bay thương mại gặp nạn trong giai đoạn 2010 - 2013 với tỉ lệ cao hơn mức trung bình toàn cầu.

 

Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: RT

 

Nhiều hãng hàng không né không phận Sinai

Một số hãng hàng không đã tạm ngừng bay qua bán đảo Sinai ở Ai Cập sau vụ rơi máy bay Nga hôm 31-10. Hai hãng hàng không Lufthansa (Đức) và Air France-KLM (Pháp) cho biết sẽ tránh bay qua không phận Sinai cho đến khi xác định rõ nguyên nhân vụ việc này. Sau đó, các hãng hàng không Emirates, Air Arabia và Flydubai (đều của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) cũng có động thái tương tự trong lúc chờ có thêm thông tin về vụ rơi máy bay Nga được công bố.

Bán đảo Sinai là địa bàn hoạt động của một nhóm phiến quân thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Vì thế, theo báo The Wall Street Journal, vụ máy bay Nga gặp nạn ở đó một lần nữa làm dấy lên nỗi lo về những nguy cơ từ việc bay gần khu vực có xung đột.

Giới chức hàng không Mỹ vào đầu năm nay khuyến cáo các hãng hàng không và phi công không cho máy bay di chuyển dưới độ cao 8.000 m trên bầu trời bán đảo Sinai do mối đe dọa từ các vụ xung đột dưới mặt đất.

Trước đó, nhiều hãng hàng không đã tránh bay qua một số nước Trung Đông do tình hình an ninh kém, trong đó có phần lớn không phận Iraq và Syria. Thảm kịch máy bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời miền Đông Ukraine hôm 17-7-2014 càng làm các hãng hàng không thêm thận trọng khi bay qua những vùng có xảy ra xung đột.

 Phương Võ

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo