xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ lừa đảo kinh doanh đa cấp khổng lồ

HOÀNG PHƯƠNG

Một vụ lừa đảo dưới hình thức kinh doanh đa cấp lớn nhất từ trước đến nay ở Hàn Quốc vừa bị phá, liên quan đến 3.900 tỉ won (khoảng 2,6 tỉ USD) của hơn 30.000 nhà đầu tư

Cảnh sát Hàn Quốc hiện đang truy nã 12 người, bao gồm tên đầu sỏ Cho Hee-pal. Họ cho biết Cho, 51 tuổi, đã lập một công ty gọi là BMC tại thành phố Daegu vào năm 2004. Công ty này tuyển mộ nhà đầu tư theo cách thức tương tự như các công ty kinh doanh đa cấp khác và chia lợi tức cho họ thông qua hoạt động kinh doanh chính là cho các bệnh viện, nhà tắm công cộng và thẩm mỹ viện thuê thiết bị y tế. Phụ nữ trong độ tuổi từ 40 đến 60 vốn không có nhiều kiến thức tài chính là đối tượng nhà đầu tư mà công ty BMC nhằm vào chủ yếu.

Cho và những nghi can khác đã bỏ trốn vào đầu tháng này khi cảnh sát mở một cuộc điều tra tại 2 thành phố Daegu và Daejeon. Báo JoongAng Daily (Hàn Quốc) đưa tin cảnh sát đã bắt giữ một phó chủ tịch họ Choi, 52 tuổi, của Công ty BMC hôm 25-11. Người đàn ông này bị cáo buộc vi phạm luật hạn chế gian lận và tiến hành các hoạt động quyên tiền trái phép. Cảnh sát cũng triệu tập 182 người làm việc tại trụ sở và các chi nhánh của công ty này đến thẩm vấn.

Kwon Duk-eon, người phát ngôn cảnh sát thành phố Daejeon, cho hãng tin AFP biết: “Đây là vụ lừa đảo bằng hình thức kinh doanh đa cấp lớn nhất từ trước đến nay ở nước này. Nhiều người đầu tư có thể không thu lại được tiền của họ do rất khó để các nhân viên điều tra lần ra tài khoản ngân hàng nhóm của Cho”. Theo cảnh sát, Công ty BMC “chiêu dụ” nhà đầu tư bằng những hứa hẹn về thu nhập cao. Nhiều người thậm chí còn tái đầu tư lợi nhuận của mình vào công ty.

Chỉ riêng tại vùng Gyeongsang - bao gồm hai thành phố Daegu, Busan và hai tỉnh Bắc Gyeongsang, Nam Gyeongsang - khoảng 15.000 người đã mất 1.940 tỉ won trong vụ lừa đảo này. Một phụ nữ 60 tuổi than vãn: “Tôi mất khoảng 200 triệu won, bao gồm 80 triệu won tiền tiết kiệm trong 20 năm qua và 120 triệu won mượn của 5 người thân. Cuối tháng 2 qua, một người quen đã thúc giục tôi đầu tư vào công ty này với lời khẳng định rằng tôi sẽ được 32% lợi nhuận sau 8 tháng thông qua việc cho thuê thiết bị y tế của công ty”.

Cho dụ dỗ nhà đầu tư tham gia công việc kinh doanh bằng cách nói rằng việc mở một tài khoản trị giá 44 triệu won, tương đương giá một thiết bị y tế, tại công ty sẽ bảo đảm khoản thu nhập 58,1 triệu won - bao gồm cả vốn lẫn lời – 8 tháng sau đó. Ban đầu, các nhà đầu tư không nghi ngờ gì Cho vì họ vẫn được chia lợi tức hằng ngày. Số lượng nhà đầu tư không ngừng tăng lên khi Công ty BMC quảng cáo về mức lợi nhuận cao của họ.

Trong 2 năm 2006 và 2007, Cho mở rộng hoạt động kinh doanh sang những vùng khác, bao gồm Incheon, Uisan và Seoul, trong lúc thay đổi tên công ty. Cảnh sát cũng phát hiện Cho đã đầu tư vào 10 cơ sở kinh doanh khác, bao gồm một cửa hàng bách hóa ở Busan và một khách sạn ở tỉnh Nam Gyeongsang. Họ có kế hoạch tịch thu những tài sản này của y.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo