xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tưởng niệm 30 năm thảm họa hàng không khủng khiếp nhất lịch sử

Xuân Mai (Theo Sky News)

(NLĐO) – Hàng trăm người Nhật Bản ngày 12-8 tham dự lễ tưởng niệm 30 năm thảm họa hàng không chết chóc nhất lịch sử: Rơi máy bay của hãng hàng không Japan Airlines, khiến 520 người thiệt mạng.

Khởi hành từ thủ đô Tokyo đến TP Osaka trong chuyến hành trình dự kiến dài 4 giờ hôm 12-8-1985 nhưng chiếc Boeing 747 mang số hiệu 123 đã rơi tại một ngọn núi cách thủ đô Tokyo khoảng 120 km về phía Tây Bắc.

Trên chuyến bay khi đó có 505 hành khách, bao gồm hàng chục trẻ nhỏ, và 15 thành viên phi hành đoàn. Chỉ có 4 hành khách may mắn sống sót. Đây là thảm họa hàng không gây chết chóc nhiều nhất trong lịch sử.

 

Một số người thổi bong bóng xà phòng tưởng niệm trẻ em thiệt mạng trong thảm họa. Ảnh: Japan Times
Một số người thổi bong bóng xà phòng tưởng niệm trẻ em thiệt mạng trong thảm họa. Ảnh: Japan Times

 

Nhiều người thân nạn nhân đã đến viếng tại núi Osutaka, gần nơi xảy ra tai nạn. Năm nay, ông Yoshiharu Ueki, chủ tịch hãng Japan Airlines, cũng đến dự lễ tưởng niệm.

Một số người tham dự thổi bong bóng xà phòng để tưởng niệm những đứa trẻ thiệt mạng và tên của các nạn nhân được khắc trên bia đá.

Một ông cụ 81 tuổi mất con gái trong tai nạn tâm sự: “Khi đến đây, tôi cảm thấy như con gái đang đứng trước mặt. 30 năm là một quãng thời gian dài nhưng thật sự đối với tôi, vụ tai nạn như mới xảy ra hôm qua”.

 

Những người tham dự thả đèn cầu nguyện. Ảnh: Mainichi
Những người tham dự thả đèn cầu nguyện. Ảnh: Mainichi

 

Theo điều tra, chỉ 10 phút sau khi máy bay cất cánh, một tiếng động lớn được nghe thấy. Phi hành đoàn phát tín hiệu khẩn cấp và cố gắng kiểm soát chiếc máy bay nhưng thất bại. Chiếc máy bay đâm vào núi vào khoảng 18 giờ 56 phút (giờ địa phương) sau khi máy bay khởi hành được 45 phút.

Kết quả điều tra xác định nguyên nhân tai nạn do nổ vách ngăn khoang sau máy bay, làm vỡ hệ thống thủy lực và khiến máy bay mất kiểm soát. Chính phủ đổ lỗi do sự sơ suất trong hoạt động bảo trì 7 năm trước đó.

Năm 1988, cảnh sát địa phương điều tra 20 người của hãng hàng không, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản và hãng Boeing vì nghi ngờ có tắc trách gây ra thảm họa. Tuy nhiên, các công tố viên khi đó quyết định không truy tố bất kỳ ai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo