03/01/2022 06:36

Trung Quốc và thách thức thuyết phục người dân chi tiêu

Chi tiêu tiêu dùng ì ạch là một trong những yếu tố khiến kinh tế Trung Quốc gặp khó kể từ khi đại dịch bùng phát và không có nhiều dấu hiệu cho thấy tình hình được cải thiện trong năm 2022.

 Theo đài CNBC, tiêu dùng, cùng với thị trường bất động sản, là hai lĩnh vực khiến các chuyên gia kinh tế lo ngại nhất khi đề cập đến viễn cảnh tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay.

Thông cáo của Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc vào tháng rồi cũng nhấn mạnh đến một loạt sức ép mà kinh tế đất nước đối mặt, trong đó có nhu cầu tiêu dùng giảm, cú sốc về nguồn cung…

Thông cáo này khẳng định Bắc Kinh sẽ tập trung vào ổn định nền kinh tế và giữ tốc độ tăng trưởng ở mức hợp lý trong năm nay.

Trung Quốc và thách thức thuyết phục người dân chi tiêu - Ảnh 1.

Bên trong một trung tâm mua sắm ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc hồi tháng 12-2021 Ảnh: Reuters

Nhà kinh tế trưởng Wang Jun của Ngân hàng Zhongyuan (Trung Quốc) nhận định vấn đề cốt lõi ở đây là nhu cầu suy yếu hoặc không đủ. Theo ông Wang, nguyên nhân chính khiến tăng trưởng kinh tế không thể duy trì là nhu cầu suy yếu trong bối cảnh đại dịch tác động tiêu cực đến thu nhập của người dân.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là chính quyền địa phương cắt giảm chi tiêu cho các dự án hạ tầng. Nhìn chung, thu nhập và việc làm thiếu ổn định khiến người dân không còn sẵn sàng chi tiêu như trước.

Theo nhà kinh tế trưởng Jianguang Shen của Công ty thương mại điện tử JD.com (Trung Quốc), việc tiêu dùng phục hồi thế nào trong năm nay sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế.

Doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã giảm trong năm 2020 bất chấp nền kinh tế vẫn tăng trưởng. Với mức giảm này, quý I/2021 ghi nhận doanh số bán lẻ tăng vọt. Tuy nhiên, mức tăng này đã chậm dần, đặc biệt kể từ mùa hè vừa qua.

Tính chung 11 tháng đầu năm 2021, doanh số bán lẻ của Trung Quốc vẫn tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước đó. Một thống kê đáng chú ý khác, theo các nhà phân tích của Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ), là người tiêu dùng Trung Quốc trong năm ngoái chi tiêu nhiều cho thực phẩm và quần áo hơn các dịch vụ, như giáo dục, giải trí…

Goldman Sachs cũng dự báo GDP của Trung Quốc sẽ tăng 4,8% trong năm 2022, so với mức 7,8% dự kiến trong năm 2021.

Hoàng Phương

Tin liên quan

Viết bình luận

Mỹ - Trung Quốc khẩu chiến nảy lửa tại WTO
3 phút trước 548 1k
(NLĐO) – Mỹ và Trung Quốc tranh cãi gay gắt tại một cuộc họp về tranh chấp thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 27-1, theo Reuters.
Nga chặn trang web của FBI và CIA
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Cơ quan quản lý truyền thông Roskomnadzor của Nga ngày 27-1 cho biết đã chặn trang web của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), theo hãng tin TASS.
Họa sĩ Pháp phải lòng Việt Nam
8 giờ trước 548 1k
Những con người bình dị, dễ mến giữa cuộc mưu sinh có thể còn vất vả nhưng vẫn đầy niềm tự hào, tin yêu cuộc sống... đã làm dấy lên tình cảm đặc biệt từ họa sĩ Jean-marc Potlet.
Nga nói Tổng thống Biden có “chìa khóa” chấm dứt xung đột Ukraine
27/1/2023 548 1k
(NLĐO) – Điện Kremlin ngày 27-1 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden có chìa khóa để chấm dứt xung đột ở Ukraine bằng cách chỉ đạo Kiev, nhưng cho đến nay Washington vẫn chưa sẵn sàng sử dụng chiếc chiếc khóa này.
Những phát hiện sửng sốt nhất năm 2022

Những phát hiện sửng sốt nhất năm 2022

(NLĐO) - Trong số những phát hiện khiến người ta kinh ngạc nhất trong năm 2022 phải kể đến bức tự họa "ẩn" của họa sĩ Van Gogh, cả một thị trấn La Mã phát lộ trong dự án làm đường ở Anh và một...