xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hành tiền giấy mệnh giá 100 tỉ đô la

Theo Kiệt Linh - (VnMedia / Chinadaily, THX)

Ngân hàng trung ương Zimbabwe hôm 19-7 cho biết, họ vừa mới cho phát hành tờ giấy bạc có mệnh giá lên tới 100 tỉ USD. Đây được xem là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm giải quyết tình trạng thiếu tiền mặt trầm trọng ở một đất nước có tỉ lệ lạm phát kỷ lục là 2.200.000%

Tờ giấy bạc có mệnh giá khổng lồ trên sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trong ngày hôm nay (21-7), các hãng thông tấn trích lời Ngân hàng trung ương Zimbabwe cho hay. Tờ giấy bạc mới này sẽ tham gia vào thị trường tài chính cùng với hàng chục các tờ giấy bạc có mệnh giá cao khác đã được phát hành trong năm nay ở Zimbabwe.

Hồi tháng 1, tờ tiền có mệnh giá 10 triệu đô la đã được phát hành. Tiếp đến, sang tháng 4, Ngân hàng trung ương Zimbabwe tiếp tục phát hành tờ tiền có mệnh giá 50 triệu đô la. Tháng 5, các tờ giấy bạc mệnh giá 100 triệu đô la, 250 triệu, rồi đến 5 tỉ, 25 tỉ và 50 tỉ đô la lần lượt nối tiếp nhau ra đời.

Mặc dù có mệnh giá cao chót vót nhưng với một tờ bạc 100 tỷ đô la trong tay người dân Zimbabwe vẫn không thể mua nổi... một ổ bánh mỳ. Nếu đem tờ tiền mệnh giá 100 tỉ đô la Zimbabwe ra đổi lấy ngoại tệ thì nó chỉ đổi được vỏn vẹn… 1 đô la Mỹ.

Quốc gia nằm ở phía Nam Châu Phi này hiện không chỉ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị sau bầu cử mà còn bị tàn phá bởi tỉ lệ lạm phát siêu mã. Tỉ lệ lạm phát ở nước này đã tăng từ 165.000% hồi tháng 2 lên tới 2,2 triệu % vào tháng 6 vừa rồi - mức lạm phát cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế độc lập thậm chí còn tin rằng con số lạm phát chính thức của Zimbabwe đã bị nói giảm đi rất nhiều. Họ ước tính lạm phát ở Zimbabwe có thể đang ở mức 10 đến 15 triệu %.

Cuộc khủng hoảng kinh tế lâu dài ở Zimbabwe hiện đang đẩy ít nhất 80% dân số nước này phải sống dưới mức nghèo khổ và các cửa hàng ở Zimbabwe thiếu trầm trọng các mặt hàng thiết yếu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo