xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà vệ sinh công cộng: Không là “chuyện nhỏ”

Thảo Quyên (Theo CNN, AP)

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc (TQ) sẽ có thêm các sân vận động mới, các hệ thống tàu điện ngầm mới và những khoảng xanh mới. Giờ đây, khi đang diễn ra các hoạt động chuẩn bị cho Thế Vận hội 2008, thành phố này đang hướng sự quan tâm của họ đến một loại cơ sở hạ tầng không kém phần quan trọng: các nhà vệ sinh công cộng, vốn từ lâu bị du khách khắp nơi “chê”.

Các quan chức thành phố sẽ tận dụng Hội nghị Cấp cao về nhà vệ sinh quốc tế, bắt đầu vào ngày 17-11 tới, để cho quốc tế thấy các nỗ lực của thành phố biến các nhà vệ sinh ở đây từ hôi hám thành thơm tho, và từ thô thiển thành có văn hóa. “Các nhà vệ sinh tượng trưng cho sự phát triển và văn minh của một đất nước và một khu vực” – Du Đức Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bắc Kinh, khẳng định tại một cuộc họp báo cuối tuần qua.

Hội nghị cấp cao nói trên sẽ diễn ra 3 ngày và sẽ thu hút 150 học giả, chuyên gia vệ sinh, nhà thiết kế nhà vệ sinh và nhà hoạt động môi trường của 19 nước, trong đó có Mỹ, Phần Lan, Đức, Nhật Bản và Nepal. Các nhà tổ chức cho biết các chủ đề thảo luận sẽ tập trung vào các công nghệ nhà vệ sinh mới nhất cũng như các chiến lược quản lý các “cơ sở hậu cần” quan trọng này. Các đại biểu cũng sẽ được dẫn đi tham quan các nhà vệ sinh mới được xây dựng ở Bắc Kinh và tham dự một cuộc triển lãm ảnh về các nỗ lực vẫn đang tiếp tục ở thành phố này.

Theo ông Du, thủ đô TQ trong 3 năm qua đã đầu tư 29 triệu USD xây dựng và nâng cấp 747 nhà vệ sinh ở các điểm tham quan du lịch. Bắc Kinh cũng đã lập ra một hệ thống đánh giá tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng từ 1 đến 4 sao. Báo chí TQ cho biết để được công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao, nhà vệ sinh phải có sàn làm bằng đá granite, thiết bị giật nước cảm ứng từ xa, máy làm khô tay tự động, một khu vực nghỉ ngơi và có nhạc “du dương”. Hiện Bắc Kinh có 88 nhà vệ sinh 4 sao, 161 nhà vệ sinh 3 sao, 312 nhà vệ sinh 2 sao và 110 nhà vệ sinh 1 sao. Chính quyền thành phố có kế hoạch chi 10 triệu USD mỗi năm xây dựng và cải tạo 400 nhà tắm.

Hội nghị ở Bắc Kinh là hội nghị lần thứ 4 được Tổ chức Nhà vệ sinh Thế giới có trụ sở tại Singapore tổ chức. Ba hội nghị trước diễn ra ở Singapore, Seoul và Đài Bắc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo