20/08/2022 11:01

Ngành hàng xa xỉ chật vật vì người trẻ thất nghiệp

Việc thế hệ Z tại Trung Quốc gặp khó khăn về tài chính đã khiến doanh thu trong lĩnh vực hàng cao cấp tại nền kinh tế thứ 2 thế giới sụt giảm.

Khách hàng Trung Quốc không chỉ là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ trong những năm gần đây mà độ tuổi tiêu dùng hàng cao cấp ở nước này trẻ hơn 10 tuổi so với mức trung bình toàn cầu là 38.

Theo ông Gregory Boutte, Giám đốc khách hàng kiêm phụ trách kỹ thuật số tại Kering - công ty sở hữu thương hiệu Gucci, cho biết những người trẻ trên khắp thế giới là yếu tố mạnh mẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ trong một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, dữ liệu trong tuần này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, khiến Ngân hàng Trung ương nước này phải hạ lãi suất trong khi các xu hướng kinh tế vĩ mô cũng không thuận lợi đối với những người trẻ thế hệ Z (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996-2012) muốn mua sắm hàng hiệu.

Ngành hàng xa xỉ chật vật vì người trẻ thất nghiệp - Ảnh 1.

Một cửa hàng thời trang cao cấp trên đường phố thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc trong tháng 7 cũng cho thấy tỉ lệ thất nghiệp trong dân số thành thị Trung Quốc từ 16 đến 24 tuổi đang ở mức kỷ lục là 19,9%. Tình trạng càng trầm trọng hơn do tác động của dịch Covid-19 và các công ty công nghệ lớn, thường tuyển nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp, thắt chặt chính sách về nhân sự.

Nghiên cứu gần đây của Công ty Tư vấn quản lý Oliver Wyman (Mỹ) cho thấy một số thương hiệu cao cấp đang hạ thấp kỳ vọng bán hàng đáng kể đối với thị trường Trung Quốc ở điều kiện hiện tại, với 80% giám đốc điều hành được hỏi không cho rằng có sự phục hồi "hình chữ V" trong năm nay.

Các thương hiệu cũng đang chuyển hướng tập trung vào nhóm người tiêu dùng xa xỉ chính, bao gồm một nhóm thế hệ Z giàu có ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hoặc thất nghiệp.

Cô Yi Kejie, giám đốc tiếp thị nội dung 26 tuổi, cho biết các doanh nghiệp hàng xa xỉ có thể tiếp tục thu hút người dùng thế hệ Z bằng cách cung cấp các mặt hàng ở mức giá tiếp cận hợp lý và có thể được sử dụng thường xuyên. 

Xuân Mai

Tin liên quan

Viết bình luận

Sân bay Nga lại bị tấn công bằng UAV
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Lại có thêm một vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ nước Nga.
VIDEO: Vác loa, căng băng rôn trước nhà vợ để đòi lại tiền cưới
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Anh Hou (25 tuổi) sinh sống ở tỉnh Hà Nam đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội Trung Quốc, sau khi thực hiện chiến dịch đòi lại khoản tiền 140.000 nhân dân tệ từ người vợ.
Mỹ không cho HIMARS bung hết sức mạnh ở Ukraine?
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Mỹ được cho là điều chỉnh hệ thống tên lửa HIMARS trước khi cung cấp cho Ukraine.
Chủ tịch nước: Hợp tác doanh nghiệp Việt - Hàn sẽ mang đến luồng sinh khí mới
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ mang đến luồng sinh khí mới trong hợp tác hai nước, thực chất và hiệu quả hơn
Trung Quốc tổ chức quốc tang cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Giang Trạch Dân

Trung Quốc tổ chức quốc tang cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Giang Trạch Dân

(NLĐO) - Sáng nay, 6-12, Trung Quốc tưởng nhớ cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Giang Trạch Dân bằng lễ quốc tang trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.