22/07/2019 09:43

Kịch bản không tưởng nếu các vụ bắt tàu gia tăng ở vùng Vịnh

(NLĐO) – Giới chuyên gia cảnh báo những vụ bắt tàu chở dầu gần đây ở eo biển Hormuz khiến chi phí bảo hiểm của các công ty vận tải tăng và có nguy cơ giảm lưu lượng các tàu chở dầu qua tuyến đường biển quan trọng này.

Chuyên gia về kinh tế năng lượng Michael Lynch cho biết nếu các vụ bắt tàu tiếp diễn, mọi người sẽ bắt đầu né tránh Vịnh Ba Tư hoặc cố thay đổi nơi đăng ký hoạt động tàu ở một quốc gia khác Anh.

Ông Lynch cảnh báo ngành vận tải biển sẽ chịu tác động nặng nề trong ngắn hạn vì phí bảo hiểm cao hơn. Ông Richard Nephew, nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Columbia, cho rằng động thái bắt giữ tàu chở dầu tại khu vực này sẽ gây ra rủi ro thực sự đối với các công ty vận tải đang hoạt động tại vùng Vịnh cũng như các nhà bảo hiểm tàu chở dầu.

Kịch bản không tưởng nếu các vụ bắt tàu gia tăng ở vùng Vịnh - Ảnh 1.

Tàu chở dầu treo cờ Anh bị Iran bắt giữ. Ảnh: The New York Times

Luật sư hàng hải Lawrence Brennan cho hay "rủi ro chiến tranh" về phí bảo hiểm hàng hải đã tăng từ tháng 5 và Iran có thể phá hủy nguồn cung dầu toàn cầu nếu họ quyết định đặt mìn ở eo biển hoặc chuyển sang ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của các quốc gia khác ở Hormuz.

Nhiều công ty trong số 2.000 công ty điều hành tàu trong khu vực đã yêu cầu các tàu của họ chỉ vận chuyển hàng qua Hormuz vào ban ngày và ở tốc độ cao. Chỉ một số ít các công ty đã tạm dừng hoạt động di chuyển qua đây.

Rủi ro đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ rất nghiêm trọng cho dù có suy nghĩ theo hướng tích cực, theo ông Kevin Book, giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu Clearview Energy Partners. Ông Book cho hay các quan chức Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ hôm 19-7 đã thảo luận về đội quân đa quốc gia hộ tống các tàu qua eo biển Hormuz đến và đi từ các cảng của các nhà sản xuất dầu lớn bao gồm Ả Rập Saudi.

Ông Book cho rằng: "Nếu tập trung nhiều tàu chiến đấu vào một nơi nhỏ sẽ tăng nguy cơ đối đầu và chỉ riêng điều đó cũng đã làm tăng rủi ro đối với giá dầu".

Trong khi Mỹ có thể tự cung cấp năng lượng đủ dùng, các nền kinh tế khác gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào dầu ở Trung Đông, nơi cung cấp khoảng 1/3 lượng dầu vận chuyển bằng đường biển. Ông Brennan cho rằng: "Giá dầu tăng gấp đôi khi phần còn lại của thế giới thiếu nguồn cung dầu không phải là điều không thể tưởng tượng được".



Xuân Mai (Theo AP)

Tin liên quan

Viết bình luận

Trộm đột nhập nửa đêm, bật ngửa vì độ giàu "khủng" của thầy bói
54 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Một phụ nữ làm nghề thầy bói ở Hồng Kông - Trung Quốc bị kẻ trộm đột nhập vào nhà rồi nẫng đi số kim cương và đồng hồ trị giá 23 triệu HKD (hơn 2,9 triệu USD).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Seoul, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO)- Đúng 15 giờ 30 phút (giờ địa phương), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh ở Sân bay Quân sự thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc
Chiếc xe đạp giúp phụ nữ thùy mị, nết na
10 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Xe đạp là phương tiện phổ biến trên thế giới và nhất là ở Việt Nam khi mang lại nhiều lợi ích. Đạp xe giúp tăng sức mạnh cơ bắp; phòng chống bệnh cột sống; đốt cháy chất béo, giảm cân… Nhưng với chiếc xe đạp trong video này, các bạn sẽ biết thêm 1 công dụng nữa của nó là giúp chị em phụ nữ thùy mị, nết na
Tỉ phú Nga lên tiếng về “vụ bắt giữ” ở Anh
10 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Tỉ phú người Nga Mikhail Fridman đã lên tiếng giữa nhiều luồng thông tin trái chiều nói rằng ông vừa bị bắt giữ ở thủ đô London - Anh.
Chiều hướng tăng, mức độ giảm

Chiều hướng tăng, mức độ giảm

Trong lịch sử gần 119 năm đến nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), chưa có năm nào cơ quan này nhiều lần tăng lãi suất cơ bản và nâng liên tục với mức độ 0,75 điểm phần trăm như năm 2022.