xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay H&M vì bản đồ có đường lưỡi bò

Phạm Nghĩa - Thuỳ Trang

(NLĐO) - Nhà chức trách Trung Quốc cho biết thương hiệu thời trang H&M (Thuỵ Điển) đã đồng ý thay đổi “bản đồ có vấn đề” trên mạng internet sau khi bị Bắc Kinh chỉ trích.

Làn sóng kêu gọi tẩy chay thương hiệu H&M đang lan nhanh trên các mạng xã hội của Việt Nam.

Cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay H&M vì bản đồ có đường lưỡi bò - Ảnh 1.

Nguyên nhân do theo thông báo hôm 2-4, chính quyền TP Thượng Hải cho biết các thương hiệu thời trang và du lịch bị gây áp lực phải thay đổi "cách mô tả Đài Loan và các khu vực nhạy cảm khác trên trang web của họ".

Hãng tin AP dẫn thông báo của chính quyền Thượng Hải nói rằng người dùng mạng internet đã báo cáo về "bản đồ có vấn đề" trên trang web của H&M. Vì vậy, Sở Quy hoạch và Tài nguyên Thượng Hải yêu cầu công ty Thuỵ Điển nhanh chóng sửa chữa bản đồ đó.

Sau khi được triệu tập, H&M "đồng ý với yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc". 

Các công ty nước ngoài cũng bị Trung Quốc bắt thay đổi bản đồ vẽ biên giới của Trung Quốc với Ấn Độ và các khu vực tranh chấp trên biển Đông.

Cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay H&M vì bản đồ có đường lưỡi bò - Ảnh 2.

Cửa hàng H&M tại Việt Nam

Trên các mạng xã hội của Việt Nam, nhiều người cho rằng bản đồ Trung Quốc chứa đường lưỡi bò là loại bản đồ không hợp pháp. Việc H&M đồng ý sửa bản đồ có đường lưỡi bò chính là một trong những hành vi phi lý. 

Báo Người Lao Động đã liên hệ với đại diện của nhãn hàng H&M tại Việt Nam về vấn đề này. Chúng tôi được thông báo chờ đợi để có câu trả lời chính thức.

Cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay H&M vì bản đồ có đường lưỡi bò - Ảnh 3.

Một cửa hàng của H&M. Ảnh: Ecotextile News

Tuần trước, H&M cùng một số thương hiệu nước ngoài - bao gồm Nike - bị chỉ trích tại đại lục. Nguyên nhân là công ty Thuỵ Điển tuyên bố sẽ không mua sợi bông từ Tân Cương do cáo buộc "vi phạm nhân quyền".

Các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc lên án các thương hiệu Nike, Burberry, Adidas và Uniqlo vì bày tỏ lo ngại về báo cáo "cưỡng bức lao động" ở Tân Cương. Riêng hàng hóa của H&M đã biến mất khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc nhưng các thương hiệu khác vẫn chưa bị "sờ gáy". Hàng chục người nổi tiếng Trung Quốc cũng huỷ hợp đồng với các thương hiệu nước ngoài.

Không rõ tại sao H&M lại bị Bắc Kinh "phân biệt đối xử" như vậy. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Thụy Điển trở nên căng thẳng từ năm 2005 sau khi một người Thụy Điển gốc Hoa biến mất ở Thái Lan và xuất hiện ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố vào tuần này, H&M ca ngợi các nhà cung cấp Trung Quốc, đồng thời xác nhận họ đang làm việc để tìm nguồn cung ứng nguyên liệu tại đại lục.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo