xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đồng USD đang mất dần vai trò tiền tệ quốc tế

B.T.L

(NLĐO) - Tờ Thời báo Tài chính (Anh) đã lên tiếng cảnh báo rằng khi đồng USD liên tục trượt giá trong 6 năm qua so với đồng euro và các đồng tiền khác, đồng USD đã mất dần ảnh hưởng trên toàn cầu so với đồng euro

Báo này cho rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng. Tất cả nền kinh tế của các nước đều có mối liên quan lẫn nhau (giữa đồng tiền mất giá và lạm phát, giữa việc đồng tiền mất giá và tỉ lệ lãi suất) vì thế các ngân hàng trung ương không thể dùng chính sách nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế của nước họ. Đối với những nước này, ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất để thu tiền về; Nhưng đối với Mỹ thì không thể theo nguyên tắc này vì đồng USD là công cụ giao dịch thương mại quốc tế.

Theo TTXVN, nếu đồng euro tiếp tục được sử dụng nhiều hơn trên thế giới, FED sẽ mất dần quyền lực. Bán USD và mua euro trong một cuộc khủng hoảng không còn là chuyện viễn tưởng. Các nhà đầu tư Mỹ gần đây đã đổ rất nhiều tiền vào các quỹ trái phiếu nước ngoài.

Tờ Thời báo Tài chính nhấn mạnh Mỹ đã khai thác vị trí của đồng USD trong thương mại quốc tế và đầu tư nhưng nếu những giao dịch như vậy được thực hiện bằng đồng euro, Mỹ có thể sẽ mất ảnh hưởng. Những điều trên hoàn toàn có thể xảy ra nếu Chính phủ Mỹ không giải quyết được các vấn đề kinh tế của nước Mỹ. FED sẽ tiếp tục làm mất lòng tin vào đồng USD nếu tiếp tục in thêm đồng tiền này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo