26/10/2017 09:46

Các hãng hàng không chật vật vì quy định mới của Mỹ

(NLĐO) - Các biện pháp an ninh mới áp dụng với những chuyến bay đến Mỹ có hiệu lực từ ngày 26-10 để ngăn chặn các đe dọa liên quan tới chất nổ.

Theo một số hãng hàng không, các biện pháp mới bao gồm phỏng vấn an ninh các hành khách tại quầy làm thủ tục hoặc cửa ra máy bay. Điều này khiến nhiều người lo ngại về vấn đề chậm chuyến bay và kéo dài thời gian làm thủ tục.

Thay đổi trên sẽ ảnh hưởng đến 325.000 hành khách trên 2.100 chuyến bay thương mại đến Mỹ mỗi ngày, liên quan đến 180 hãng hàng không và 280 sân bay trên 105 nước. 

Các quan chức Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) đang cho các hãng hàng không hoặc sân bay thêm thời gian để tuân thủ quy định về tăng cường phỏng vấn hành khách đến khi chính phủ thông qua các kế hoạch an ninh vào ngày 25-10.

Các hãng hàng không chật vật vì quy định mới của Mỹ - Ảnh 1.

Một hành khách nước ngoài tại sân bay quốc tế Washington Dulles. Ảnh: REUTERS

Vào tháng 6, Mỹ thông báo các quy định mới để chấm dứt lệnh cấm thiết bị điện tử trên máy bay đến từ 10 sân bay của 8 nước Trung Đông và Bắc Phi trước những lo ngại về việc chất nổ có thể được giấu trong các thiết bị này.

Mặc dù các lệnh cấm này được gỡ bỏ vào tháng 7 nhưng chính quyền của ông Donald Trump cảnh báo họ có thể tái áp dụng biện pháp trên tùy theo từng trường hợp nếu các hãng hàng không và sân bay không tăng cường an ninh. 

Khi đó, các quan chức Mỹ và châu Âu thông báo các hãng hàng không có 120 ngày để tuân thủ các biện pháp trên, bao gồm thắt chặt kiểm tra an ninh hành khách. Hạn chót rơi vào ngày 25-10. Ngoài ra, các hãng còn buộc phải nâng cấp thiết bị phát hiện dấu vết chất nổ.

"Chúng tôi xem đây là một vấn đề lớn đối với China Airlines" - ông Steve Chang, phó chủ tịch của hãng hàng không Đài Loan này, nhận định. Trong khi đó, hãng hàng không Korean Airlines (Hàn Quốc) cho biết họ cũng có nhiều lo ngại về những biện pháp mới. 

"Chúng tôi đang yêu cầu hành khách có mặt tại sân bay sớm hơn. Điều này gây bất tiện cho nhiều người" - chủ tịch Korean Airlines, ông Walter Cho, chia sẻ. 

Ông Alexandre de Juniac, giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho biết dù họ hiểu rõ các đe dọa an ninh vẫn thường xảy đến với ngành công nghiệp này nhưng chính phủ Mỹ lại không chia sẻ bất kỳ mối nguy cụ thể nào trước khi thay đổi quy định. 

"Đây là điều rất lạ. Các biện pháp đơn phương được công bố mà không có sự tham vấn nào. Đó là một điều rất đáng lo ngại" - ông de Juniac nói.

Bảo Hạnh (Theo Reuters)

Tin liên quan

Viết bình luận

Hé lộ lý do Tổng thống Biden hờ hững với thái tử Ả Rập Saudi
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Báo cáo giải mật của tình báo Mỹ về vụ sát hại nhà báo người Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi dự kiến được công bố hôm 25-2 (giờ địa phương).
Trung Quốc tập trận, Mỹ cho tàu chiến qua eo biển Đài Loan
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) – Ít nhất 10 máy bay ném bom Trung Quốc gần đây tham gia tập trận tấn công trên biển, không lâu sau khi hai tàu sân bay Mỹ tập trận chung ở biển Đông.
Siêu tăng Nga "tự chọn mục tiêu" mà không cần tổ lái
6 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Lần đầu tiên trong lịch sử chế tạo xe tăng, siêu tăng Nga T-14 Armata có thể xác định mục tiêu trên chiến trường mà không cần tổ lái can thiệp.
"Chịu thua" Úc, Facebook sắp bị ép hàng loạt?
9 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Úc ngày 25-2 chính thức thông qua luật yêu cầu những gã công nghệ khổng lồ Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương về nội dung tin tức được chia sẻ.
Ông Trump sắp bị “tấn công” xối xả

Ông Trump sắp bị “tấn công” xối xả

(NLĐO) – Donald Trump Jr., con trai lớn nhất của cựu Tổng thống Donald Trump, được các công tố viên triệu tập lấy lời khai trong vụ kiện sử dụng sai quỹ nhậm chức của ông Trump vào năm 2017.