04/06/2015 00:23

Ấn Độ cấp bằng lái phi công sau… 35 phút học bay

(NLĐO) – Một người đàn ông Ấn Độ tên Anupam Verma cho biết sau khi ngồi vào ghế phi công phụ chỉ 35 phút, ông được một công ty hàng không cấp giấy chứng nhận bay, trong đó ghi rõ ông đã bay được… 360 giờ.

Theo hồ sơ tòa án, ông Verma chỉ là một trong rất nhiều trường hợp "phi công" Ấn Độ được đào tạo hời hợt nhưng nhận chứng chỉ hành nghề.

Là con trai của một nông dân nghèo, ông Verma được chính phủ hỗ trợ khoản tiền 2,8 triệu rupee (44.272 USD) để học lái máy bay thương mại. Nhưng chỉ sau 35 phút ngồi ghế phi công phụ, ông nhận được bằng lái với kinh nghiệm 360 giờ bay.

Đến năm 25 tuổi, nhận ra mình không đủ khả năng để lái máy bay, Verma kiện công ty đào tạo và lấy lại được số tiền bỏ ra học nghề.

“Nếu tôi đang chở hành khách và gặp trường hợp khấn cấp, tôi thậm chí không biết phải hạ cánh ở đâu và như thế nào. Chúng tôi không chỉ giết chết hành khách mà còn có thể cho máy bay lao xuống một ngôi làng và giết thêm nhiều người khác” – câu trả lời của ông Verma trong một buổi phỏng vấn gần đây khiến mọi người sửng sốt.

 

Hàng chục bị phi công Ấn Độ bị nghi sử dụng tài liệu giả mạo để lấy được giấy chứng nhận bay. Ảnh: Bloomberg
Hàng chục bị phi công Ấn Độ bị nghi sử dụng tài liệu giả mạo để lấy được giấy chứng nhận bay. Ảnh: Bloomberg

 

Mối lo ngại về chất lượng phi công Ấn Độ được nhắc đến trong một thập kỷ qua. Năm 2011, chính phủ nước này rà soát lại bằng lái của hơn 4.000 phi công và điều tra ít nhất 18 người bị nghi sử dụng tài liệu giả mạo để lấy được giấy chứng nhận.

Ông Mohan Ranganathan, một cựu phi công thương mại kiêm tư vấn viên an toàn hàng không ở TP Chennai cho biết hầu hết các CLB bay nội địa đều vi phạm quy tắc an toàn hàng không sau đợt kiểm tra năm 2011. “Một chiếc máy bay thậm chí chưa được gắn động cơ nhưng đã được cài đặt bay khoảng vài trăm giờ” – ông Ranganathan tiết lộ.

Tình trạng khai khống giờ bay trở nên phổ biến kể từ năm 1960. Các hãng hàng không Ấn Độ có thể nhận ra phi công của họ làm giả bằng lái nhưng không thể sa thải vì họ có giấy phép do Tổng cục Hàng không Dân dụng cấp.

Sau khi Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hạ xếp hạng an toàn của Ấn Độ hồi năm ngoái bởi nhân lực không đủ đáp ứng, New Delhi tích cực dập nạn bằng lái giả và cải thiện tiêu chuẩn an toàn hàng không. Nhiều thanh tra được mời đến và các cuộc kiểm toán được thực hiện liên tục đối với các hãng hàng không trong nước. Tháng 4 vừa qua, Ấn Độ mới được FAA khôi phục thứ hạng.

Một phi công giấu tên đang nộp đơn vào hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ IndiGo cho biết ông chỉ bay được thực tế 120 giờ so với con số 200 giờ ghi trong giấy tờ. Một phi công khác đang xin vào Air India cũng thừa nhận số giờ bay trong các giấy tờ nộp vào hãng hàng không này bị thổi phồng.

P.Nghĩa (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Viết bình luận

Quan hệ Trung Quốc – Nga về năng lượng tăng cỡ nào?
53 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 29-11 cho biết Trung Quốc sẵn sàng củng cố quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Nga về các vấn đề năng lượng để đảm bảo an ninh năng lượng toàn cầu.
Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của kiều bào
1 giờ trước 548 1k
Việc hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài là đòi hỏi cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn
Động thái mới của Trung Quốc trong cuộc chiến chống COVID-19
29/11/2022 548 1k
(NLĐO) - Trung Quốc ngày 29-11 cho biết họ sẽ đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin COVID-19 cho những người từ 60 tuổi trở lên.
Chuyến thăm Mỹ đáng chú ý của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
29/11/2022 548 1k
(NLĐO) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chuyến thăm Mỹ đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden, chuyến đi diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với cả hai nhà lãnh đạo.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump gặp sóng gió vì "bữa tối thảm họa"

Chiến dịch tranh cử của ông Trump gặp sóng gió vì "bữa tối thảm họa"

(NLĐO) – Nhà Trắng ngày 28-11 chỉ trích quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump về việc mời một số nhân vật gây tranh cãi đến dùng bữa tối tại khu nghỉ dưỡng của ông ở bang Florida - Mỹ.