xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

450.000 người xuống đường ở Catalonia sau đòn mạnh từ Tây Ban Nha

N. Thương (theo Daily Mail, Reuters)

(NLĐO) - Gần nửa triệu người dân TP Barcelona đã đổ ra đường hôm 21-10 biểu tình phản đối việc Chính phủ Tây Ban Nha lên kế hoạch cách chức toàn bộ lãnh đạo chính quyền tự trị Catalonia trong bối cảnh xứ này đang ly khai đòi độc lập.

Theo cảnh sát Barcelona, khoảng 450.000 người đã tham gia biểu tình tại thành phố thủ phủ của Catalonia sau khi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy công bố kế hoạch cách chức lãnh đạo chính quyền tự trị và kêu gọi bầu cử tại đây trong 6 tháng để ngăn vùng này ly khai. Họ giương cao lá cờ 4 màu vàng, đỏ, xanh, trắng của xứ Catalonia và hô vang những khẩu hiệu đòi độc lập.

450.000 người xuống đường ở Catalonia sau đòn mạnh từ Tây Ban Nha - Ảnh 1.

Một người biểu tình quấn cờ Catalonia quanh cổ và hô vang khẩu hiệu đòi độc lập. Ảnh: Reuters

Lời đe dọa bắt giam ông Carles Puigdemont của Thủ tướng Tây Ban Nha hôm 21-10 đã khiến nhà lãnh đạo xứ Catalonia lên tiếng cáo buộc rằng đây là "hành động tấn công tồi tệ nhất" của chính phủ kể từ sau chế độ độc tài Franco.

Bằng cách so sánh với nhà độc tài phát xít khét tiếng Franco, ông Puigdemont quy kết kế hoạch của Chính phủ Tây Ban Nha hiện tại chẳng khác nào "cuộc tấn công vào nền dân chủ", đồng thời cáo buộc Thủ tướng Rajoy đang tìm cách "làm nhục" Catalonia.

450.000 người xuống đường ở Catalonia sau đòn mạnh từ Tây Ban Nha - Ảnh 2.

Nhà lãnh đạo xứ Catalonia Carles Puigdemont hòa mình vào dòng người biểu tình để phản đối Chính phủ Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình, ông Puigdemont nói: "Tôi đã yêu cầu Quốc hội tổ chức một phiên họp toàn thể. Chúng tôi - những người đại diện cho chủ quyền của công dân xứ Catalonia - sẽ có quyền quyết định đối với cái gọi là kế hoạch loại bỏ chính quyền và nền dân chủ của chúng tôi".

Kế hoạch bãi bỏ chính quyền Catalonia của Thủ tướng Rajoy còn phải chờ Thượng viện Tây Ban nha thông qua sau cuộc bỏ phiếu sắp tổ chức vào ngày 27-10.

Đảng Nhân dân cầm quyền có khuynh hướng bảo thủ của ông Rajoy hiện chiếm đa số ghế trong Thượng viện. Kế hoạch giải tán chính quyền Catalonia của ông Rajoy còn được Đảng Xã hội đối lập và Đảng Công dân (Ciudadanos) ủng hộ.

450.000 người xuống đường ở Catalonia sau đòn mạnh từ Tây Ban Nha - Ảnh 3.

Thủ tướng Rajoy tuyên bố sẽ phế truất các nhà lãnh đạo Catalonia hôm 21-10. Ảnh: Reuters

Nếu Thượng viện thông qua đề xuất của Thủ tướng Rajoy, Chính quyền Catalonia sẽ tiếp tục hoạt động bình thường cho đến khi bị chính thức giải tán. Tuy nhiên, họ sẽ không thể bầu ra lãnh đạo mới để thay thế ông Puigdemont hay bỏ phiếu cho bất kỳ đạo luật nào chống lại Hiến pháp Tây Ban Nha và quy chế khu vực bán tự trị.

Bên cạnh đó, các nhà vận động chiến dịch đòi độc lập cho Catalonia cũng bày tỏ sự tức giận đối với việc các nhà hoạt động dân chủ Jordi Sánchez và Jordi Cuixart bị bắt giam với cáo buộc "xúi giục nổi loạn". Cả 2 đều là những nhân vật chủ chốt trong cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Catalonia hôm 1-10.

450.000 người xuống đường ở Catalonia sau đòn mạnh từ Tây Ban Nha - Ảnh 4.

Người biểu tình giương khẩu hiệu đòi Chính phủ Tây Ban Nha trả tự do cho nhà hoạt động dân chủ Jordi Sánchez và Jordi Cuixart. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, từ Barcelona, phát ngôn viên của chính quyền Catalonia, bà Carme Forcadell, nói rằng Chính phủ Tây Ban Nha đã công bố một cuộc đảo chính với mục tiêu lật đổ chính quyền dân chủ trong cái gọi là "nỗ lực độc tài" để kiểm soát vùng Đông Bắc. Bà còn gọi đây là một "động thái độc đoán của một thành viên Liên minh Châu Âu".

Phó lãnh đạo xứ Catalonia Oriol Junqueras cũng hứa sẽ gặp gỡ những người biểu tình để thể hiện lập trường "phản đối chủ nghĩa toàn trị".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo