19/02/2017 18:18

Smartphone giá rẻ tại Việt Nam mất sức hút

Số liệu thị trường cho thấy smartphone giá rẻ và tầm trung đang dần hạ nhiệt. Người dùng Việt có xu hướng mua smartphone đắt tiền hơn.

Theo số liệu tổng kết 2016 của GfK, thị trường smartphone Việt Nam chứng kiến sự thay đổi về mặt thị phần của các phân khúc. Nhóm điện thoại phổ thông (2-3 triệu) và tầm trung (3-6 triệu) đang có xu hướng giảm, nhường đất cho nhóm 6-10 triệu đồng.


Thị phần các phân khúc smartphone ở Việt Nam từ tháng 10-2015 đến tháng 10-2016 theo số liệu từ GfK. Đồ hoạ: Duy Tín.

Thị phần các phân khúc smartphone ở Việt Nam từ tháng 10-2015 đến tháng 10-2016 theo số liệu từ GfK. Đồ hoạ: Duy Tín.

Đây là diễn biến chưa từng có ở thị trường Việt Nam. Những năm trước, smartphone cận cao cấp có sức mua èo uột, trong khi nhóm di động tầm trung hút khách, luôn giữ thị phần cao nhất ở Việt Nam. Đó cũng là lí do khiến nhiều thương hiệu mới nổi từ Trung Quốc thi nhau đưa sản phẩm vào tầm giá dưới 6 triệu, vốn là "địa hạt" của Samsung và Oppo.

Số liệu từ GfK cũng cho thấy nhu cầu điện thoại cao cấp (trên 10 triệu) vẫn dao động ở mức 1 con số và chưa lên được mốc 10%. Theo các nhà bán lẻ, nguyên nhân có thể do sự cố Galaxy Note 7, khiến nhiều khách hàng tìm về các sản phẩm giá mềm hơn hoặc chuyển sang mua iPhone "xách tay".

Năm 2016, smartphone trong tầm giá 8-10 triệu mang về cho các hãng di động 5,917 ngàn tỷ doanh thu, cao hơn cả di động cao cấp hay bất kỳ phân khúc nào khác.

Không giảm nhưng có dấu hiệu chững lại, nhóm tầm trung (3-6 triệu) đang quanh quẩn ở mốc 30%. Đây là khu vực cạnh tranh sôi động nhất trong những năm trước đây, nhưng kết quả khả quan chỉ thuộc về một số sản phẩm giá mềm, được quảng cáo và marketing mạnh mẽ như Samsung Galaxy A3, Galaxy J7 2016, Galaxy J5 Prime, Oppo A39, Oppo F1s hay Huawei GR5.

Nói một cách đơn giản, người dùng ở Việt Nam đang dần "chịu chi" hơn. Đây cũng là xu hướng được các hãng điện thoại dự đoán trước và có sản phẩm đón sóng. Năm 2016, smartphone trong tầm giá 8-10 triệu mang về cho các hãng di động 5.917 ngàn tỉ doanh thu, cao hơn cả di động cao cấp hay bất kỳ phân khúc nào khác.

Theo Thế Giới Di Động và FPT Shop, số liệu từ GfK sát với thực tế doanh số tại hai nhà bán lẻ này. Ông Đặng Thanh Phong, phụ trách Truyền thông và Marketing của Thế Giới Di Động cho rằng một bộ phận người dùng có thị hiếu cao và họ sẵn sàng chi trả để có trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, các hãng vẫn có chiến lược dàn trải ở nhiều phân khúc, bởi tổng lượng người dùng ở nhóm tầm trung vẫn chiếm số đông.


Người dùng tại Việt Nam đang có xu hướng tìm đến những model có giá cao hơn. Ảnh: Duy Tín.

Người dùng tại Việt Nam đang có xu hướng tìm đến những model có giá cao hơn. Ảnh: Duy Tín.

Đầu 2017, trong khi các hãng điện thoại đang say sưa "khoe" sản phẩm ở Hội nghị di động thế giới MWC tại Barcelona, Samsung đã tung bộ đôi Galaxy A5 và A7 mới ở Việt Nam. Không chịu thua kém, Oppo cũng rục rịch ra mắt F1s 2017 để bắt đầu cho cuộc chiến. "Hớt váng" ở thị trường ngách, HTC tung bộ đôi U Play và U Ultra với giá cao ngất ngưởng. Đây cũng là những điểm sáng hiếm hoi trong giai đoạn bị cho là ế ẩm của thị trường, sau mùa mua sắm cận Tết đầy sôi động.

Theo Duy Tín (Zing)

Tin liên quan

Viết bình luận

Xu hướng trải nghiệm tour ảo nở rộ khiến các tín đồ du lịch say mê
3 giờ trước 548
Công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu trải nghiệm du lịch số ngày càng tăng và các tour ảo cùng những tiện ích hiện đại được ưa chuộng nhiều hơn với trải nghiệm mới mẻ.
CLIP: Cưa iPhone 15 Pro để thử độ bền
30/9/2023 548
(NLĐO) - Chiều 30-9, nhóm chuyên thử nghiệm các sản phẩm số Tinh tế có buổi kiểm tra về độ bền của iPhone 15 vừa được mở bán tại Việt Nam từ khuya 29-9.
Chủ cửa hàng nói gì trước tin đồn iPhone 15 đội giá hàng triệu đồng do khan hàng?
30/9/2023 548
Nhiều chủ cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone khẳng định iPhone 15 không hề thiếu hàng, đó chỉ là chiêu trò đồn thổi nhằm thu hút khách hàng
Những người mua iPhone 15 chính hãng đầu tiên nói gì sau nửa ngày trải nghiệm?
29/9/2023 548
(NLĐO) - Các nhà bán lẻ iPhone 15 series cho biết đang nỗ lực giao hàng cho khách sớm nhất có thể trong đợt đầu này.
VIDEO: Đặc sắc “Hành trình di sản trong thời đại số”

VIDEO: Đặc sắc “Hành trình di sản trong thời đại số”

(NLĐO) - Lần đầu tiên, tại một Trung tâm Lưu trữ quốc gia, người tham dự được trải nghiệm ứng dụng Hologram để hiểu về câu chuyện Mộc bản bằng tranh cát, công nghệ 3D Mapping để xem quy trình...