Xe công nghệ và truyền thống - khác biệt về chất lượng
Kể từ khi Grab và Uber có mặt tại thị trường Việt Nam, điều được so sánh nhiều nhất và thuyết phục người dùng chọn mô hình dịch vụ mới này là chất lượng phục vụ và sự minh bạch của giá cả. Trong khi dịch vụ truyền thống khiến người dùng luôn "đầy cảnh giác" với công cuộc trả giá, xác định cung đường để không rơi vào tình cảnh đi 1 trả 3-4, cũng như mệt mỏi vì phải than phiền về chất lượng tài xế thì loại hình vận tải ứng dụng công nghệ đã đón đầu xu thế, cho biết trước giá tiền, chất lượng xe và tài xế theo "chuẩn 5 sao".
Đáp ứng được nhu cầu của thời đại trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, mô hình xe công nghệ với các ông lớn Grab, Uber cũng mang lại nhiều lựa chọn, đáp ứng nhiều loại nhu cầu khác nhau của người dùng.
Ngay sau sự có mặt của Uber với mô hình UberX, Grab cũng chính thức thành lập pháp nhân vào tháng 2-2014 và trong lúc chờ giấy phép thí điểm dịch vụ GrabCar, đơn vị này nhanh chóng cho ra mắt dịch vụ GrabBike vào tháng 11-2014, đánh thẳng vào phân khúc di chuyển bình dân với mô hình "Xe ôm công nghệ".
Sự có mặt của xe ôm công nghệ trong màu áo xanh Grab mặc dù gặp nhiều phản ứng tiêu cực từ giới xe ôm truyền thống (XOTT) nhưng lại ghi điểm tuyệt đối với người dùng nhờ tiện ích đặt xe nhanh, điểm đón - trả khách tận cửa với giá cả tiết kiệm đến hơn ½ so với xe ôm truyền thống và các bác tài được đào tạo theo chuẩn dịch vụ. Với những chiến lược tiếp thị bài bản, quy trình đào tạo tài xế cụ thể, GrabBike đã dần dần phủ xanh khắp mọi nơi.
Chỉ sau 1 năm có mặt tại thị trường với tư cách pháp nhân chính thức, Grab cũng bắt đầu tỏ rõ ưu thế cạnh tranh không chỉ với XOTT, TXTT mà còn cả với chính đối thủ có nền tảng công nghệ tương đồng là Uber. Tận dụng sự thấu hiểu văn hóa khu vực, bản địa, Grab liên tục tung ra các dịch vụ đáp ứng nhu cầu di chuyển khác của người dung với GrabTaxi (thông qua kết nối, cung cấp nền tảng ứng dụng cho các hãng taxi trong nước) và ra mắt dịch vụ GrabExpress - giao hàng bằng xe công nghệ.
Chị Ánh Hồng (Q.3, TP HCM) chia sẻ: "Kể từ khi có dịch vụ xe công nghệ, việc di chuyển của gia đình chủ động hơn. Những khi cao điểm, di chuyển bằng GrabBike giúp tôi đi đến mọi ngóc ngách, phố sá mà không lo phải tìm kiếm xe ôm tin cậy, giá cả cũng minh bạch, dễ chịu. Thích nhất là dịch vụ giao hàng mỗi khi cần chuyển đồ đi đâu đó. Chỉ cần vài thao tác đặt xe, rồi chỉ việc yên tâm chờ hàng giao đến nơi mà vẫn có thời gian lo việc nhà, chăm con".
Hành trình 4 năm và những KPIs thu được của xe công nghệ
Chỉ tính riêng với Grab, sau 4 năm hoạt động đã mang lại công ăn việc làm cho 135.000 đối tác và giúp việc đặt xe trở nên ngày càng dễ dàng hơn. Tháng 1-2016, cùng với sự lớn mạnh của đội quân GrabBike, Grab cũng chính thức trở thành đơn vị đầu tiên được cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ hợp đồng điện tử với xe bốn bánh - GrabCar chính thức ra đời.
Sự ra đời của GrabCar cũng chính thức mở ra một sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên thị trường vận chuyển hành khách công cộng, không chỉ giữa xe công nghệ với TXTT mà còn là cuộc chiến một mất một còn giữa Grab và Uber. Phải mất một thời gian, sau những phản hồi, đánh giá của người dùng, lời tư vấn của các chuyên gia thì các doanh nghiệp vận tải truyền thống mới từng bước nhận ra lỗ hỏng chất lượng và giá thành cao là nguyên nhân khiến người dùng quay lưng lại với dịch vụ truyền thống từng "nhất thống" một thời. Trong khi đó, nhờ sự ưu việt của ứng dụng công nghệ, dịch vụ đặt xe công nghệ như Grab, Uber đã hóa giải hoàn toàn được những nhược điểm này.
Con số thống kê cho thấy, GrabCar với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ đã giúp đối tác tài xế gia tăng đáng kể (70%-90%) hiệu suất vận hành xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm đến 51% thời gian di chuyển tìm khách cho tài xế. Chỉ số thu nhập của giới tài công nghệ tính trung bình/giờ cũng nhờ đó mà tăng cao hơn 55% so với chỉ số thu nhập trung bình của quốc gia.
Bốn năm nhìn lại, các chuyên gia kinh tế, giao thông vận tải đều nhìn nhận, dịch vụ công nghệ hỗ trợ kết nối đã giúp thay đổi bộ mặt của thị trường vận tải. Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT nhìn nhận Grab với những ưu điểm như minh bạch giá cước, quãng đường, giảm chi phí, tạo thuận lợi hơn cho người dùng. "Nhìn nhận lại rõ ràng taxi công nghệ thực sự có ích cho xã hội và đáp ứng xu thế công nghệ mới", chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho hay.
Kỳ 2: Ứng dụng đặt xe công nghệ giúp di chuyển văn minh và tiết kiệm hơn
Viết bình luận