Thị trường
14/05/2018 11:15

Ứng dụng công nghệ thay đổi chất lượng vận tải

Xuất hiện tại thị trường với một diện mạo hoàn toàn khác với dịch vụ xe ôm, taxi truyền thống với cách gọi xe thủ công, mô hình đặt xe công nghệ với những hỗ trợ từ nền tảng công nghệ đã thực sự thay đổi chất lượng vận tải hành khách công cộng trong 4 năm qua với những con số và ghi nhận đầy ấn tượng

Xe công nghệ và truyền thống -  khác biệt về chất lượng

Kể từ khi Grab và Uber có mặt tại thị trường Việt Nam, điều được so sánh nhiều nhất và thuyết phục người dùng chọn mô hình dịch vụ mới này là chất lượng phục vụ và sự minh bạch của giá cả. Trong khi dịch vụ truyền thống khiến người dùng luôn "đầy cảnh giác" với công cuộc trả giá, xác định cung đường để không rơi vào tình cảnh đi 1 trả 3-4, cũng như mệt mỏi vì phải than phiền về chất lượng tài xế thì loại hình vận tải ứng dụng công nghệ đã đón đầu xu thế, cho biết trước giá tiền, chất lượng xe và tài xế theo "chuẩn 5 sao".

Đáp ứng được nhu cầu của thời đại trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, mô hình xe công nghệ với các ông lớn Grab, Uber cũng mang lại nhiều lựa chọn, đáp ứng nhiều loại nhu cầu khác nhau của người dùng.

Ngay sau sự có mặt của Uber với mô hình UberX, Grab cũng chính thức thành lập pháp nhân vào tháng 2-2014 và trong lúc chờ giấy phép thí điểm dịch vụ GrabCar, đơn vị này nhanh chóng cho ra mắt dịch vụ GrabBike vào tháng 11-2014, đánh thẳng vào phân khúc di chuyển bình dân với mô hình "Xe ôm công nghệ".

Sự có mặt của xe ôm công nghệ trong màu áo xanh Grab mặc dù gặp nhiều phản ứng tiêu cực từ giới xe ôm truyền thống (XOTT) nhưng lại ghi điểm tuyệt đối với người dùng nhờ tiện ích đặt xe nhanh, điểm đón - trả khách tận cửa với giá cả tiết kiệm đến hơn ½ so với xe ôm truyền thống và các bác tài được đào tạo theo chuẩn dịch vụ. Với những chiến lược tiếp thị bài bản, quy trình đào tạo tài xế cụ thể, GrabBike đã dần dần phủ xanh khắp mọi nơi.

Chỉ sau 1 năm có mặt tại thị trường với tư cách pháp nhân chính thức, Grab cũng bắt đầu tỏ rõ ưu thế cạnh tranh không chỉ với XOTT, TXTT mà còn cả với chính đối thủ có nền tảng công nghệ tương đồng là Uber. Tận dụng sự thấu hiểu văn hóa khu vực, bản địa, Grab liên tục tung ra các dịch vụ đáp ứng nhu cầu di chuyển khác của người dung với GrabTaxi (thông qua kết nối, cung cấp nền tảng ứng dụng cho các hãng taxi trong nước) và ra mắt dịch vụ GrabExpress - giao hàng bằng xe công nghệ.

Chị Ánh Hồng (Q.3, TP HCM) chia sẻ: "Kể từ khi có dịch vụ xe công nghệ, việc di chuyển của gia đình chủ động hơn. Những khi cao điểm, di chuyển bằng GrabBike giúp tôi đi đến mọi ngóc ngách, phố sá mà không lo phải tìm kiếm xe ôm tin cậy, giá cả cũng minh bạch, dễ chịu. Thích nhất là dịch vụ giao hàng mỗi khi cần chuyển đồ đi đâu đó. Chỉ cần vài thao tác đặt xe, rồi chỉ việc yên tâm chờ hàng giao đến nơi mà vẫn có thời gian lo việc nhà, chăm con".

Hành trình 4 năm và những KPIs thu được của xe công nghệ

Chỉ tính riêng với Grab, sau 4 năm hoạt động đã mang lại công ăn việc làm cho 135.000 đối tác và giúp việc đặt xe trở nên ngày càng dễ dàng hơn. Tháng 1-2016, cùng với sự lớn mạnh của đội quân GrabBike, Grab cũng chính thức trở thành đơn vị đầu tiên được cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ hợp đồng điện tử với xe bốn bánh - GrabCar chính thức ra đời.

Sự ra đời của GrabCar cũng chính thức mở ra một sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt trên thị trường vận chuyển hành khách công cộng, không chỉ giữa xe công nghệ với TXTT mà còn là cuộc chiến một mất một còn giữa Grab và Uber. Phải mất một thời gian, sau những phản hồi, đánh giá của người dùng, lời tư vấn của các chuyên gia thì các doanh nghiệp vận tải truyền thống mới từng bước nhận ra lỗ hỏng chất lượng và giá thành cao là nguyên nhân khiến người dùng quay lưng lại với dịch vụ truyền thống từng "nhất thống" một thời. Trong khi đó, nhờ sự ưu việt của ứng dụng công nghệ, dịch vụ đặt xe công nghệ như Grab, Uber đã hóa giải hoàn toàn được những nhược điểm này.

Con số thống kê cho thấy, GrabCar với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ đã giúp đối tác tài xế gia tăng đáng kể (70%-90%) hiệu suất vận hành xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tiết kiệm đến 51% thời gian di chuyển tìm khách cho tài xế. Chỉ số thu nhập của giới tài công nghệ tính trung bình/giờ cũng nhờ đó mà tăng cao hơn 55% so với chỉ số thu nhập trung bình của quốc gia.

Bốn năm nhìn lại, các chuyên gia kinh tế, giao thông vận tải đều nhìn nhận, dịch vụ công nghệ hỗ trợ kết nối đã giúp thay đổi bộ mặt của thị trường vận tải. Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT nhìn nhận Grab với những ưu điểm như minh bạch giá cước, quãng đường, giảm chi phí, tạo thuận lợi hơn cho người dùng. "Nhìn nhận lại rõ ràng taxi công nghệ thực sự có ích cho xã hội và đáp ứng xu thế công nghệ mới", chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho hay.

Kỳ 2: Ứng dụng đặt xe công nghệ giúp di chuyển văn minh và tiết kiệm hơn

Nguyên Anh
từ khóa :

Viết bình luận

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Techcombank và TCBS nâng mức cảnh báo về ứng dụng giả mạo có mã độc

Ngân hàng 21:39

Liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân bị sập bẫy các kẻ lừa đảo trên mạng, bị chiếm quyền quản lý tài khoản ngân hàng cũng như chứng khoán, và rút hết tiền trong các tài khoản.

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Gojek tung loạt deal hời cho người dùng qua livestream

Thị trường 19:25

(NLĐO) - Với mong muốn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên GoFood, Gojek tiếp tục tổ chức livestream tung hàng loạt deal hời, đồng thời gợi ý nhiều quán ngon, chất lượng.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Vietjet tăng chuyến bay đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi lại, lưu trú 16:24

Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và TP HCM với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngân hàng 14:06

Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

KingSport tiếp tục trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp và sứ mệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh

Doanh nghiệp 13:31

Với tâm niệm chăm sóc sức khỏe cho triệu người dân Việt, KingSport - một trong những thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam triển khai dự án cộng đồng “Hành trình Hạnh phúc”, trao tặng 1 triệu máy đo huyết áp đến người cao tuổi trên khắp mọi miền, đồng hành cùng bậc cao niên theo dõi và chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

EVNCPC: Công tác tiết kiệm điện có nhiều chuyển biến tích cực nhờ các giải pháp thiết thực

Sản xuất - Kinh doanh 11:49

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện công tác tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai nhiều giải pháp và đạt hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện.