Thị trường
02/07/2019 15:54

Thu gần triệu USD một tháng nhờ livestream bán hải sản

Anurak Saruethai là con trai của một ngư dân Thái Lan nhưng cuộc sống của anh chưa từng gắn với nghề đi biển. Dù vậy, hải sản lại "đối xử" rất tốt với Anurak.

Mỗi tối, Anurak phát video trực tuyến (livestream) trên Facebook để bán tôm, mực, cá khô. Bằng sự hài hước và nhanh nhẹn, anh thu hút khoảng 300.000 người xem một lúc. Phía sau camera của Anurak là một nhóm hỗ trợ nhận đơn hàng, trả lời các câu hỏi qua tin nhắn trên Facebook, thanh toán... Đồng thời, mỗi khi livestream, họ cũng giúp Anurak liên tục giới thiệu sản phẩm và hét lớn cùng ông chủ để tăng tính tương tác với khách hàng.

Thu gần triệu USD một tháng nhờ livestream bán hải sản - Ảnh 1.

Anurak Saruethai đang giới thiệu sản phẩm qua Facebook. Ảnh: Reuters

Hình thức kinh doanh của anh đang rất thuận lợi. Anurak cho biết đạt doanh thu 26 triệu baht (gần 830.000 USD) trong tháng 3. Anh có thể thu 32.000 USD trong ba giờ livestream bán hải sản mỗi ngày.

"Facebook và Instagram tạo cơ hội cho mọi người. Nếu bạn làm đúng với nội dung tốt, bạn có thể kiếm hàng triệu USD chỉ trong 7 tháng", anh nói với Reuters từ làng chài ở tỉnh Satun, miền nam Thái Lan. Anurak chia sẻ bí quyết anh đưa ra lý do cần thiết để người xem chọn mua sản phẩm của mình vì ai cũng cần tìm một lý do khi mua hàng.

Bên cạnh đó, Anurak cũng thể hiện mình rất hiểu các loại hải sản như là một ngư dân. Anh tư vấn cho khách loại hải sản ăn ngon nhất mỗi mùa, cũng như cách để chế biến, ăn loại hải đó tốt nhất. Hiện ông chủ này có hơn 700.000 người theo dõi trên Facebook.

Thành công của Anurak cũng là biểu tượng cho sự bùng nổ kinh doanh qua mạng xã hội tại Thái Lan. Tại đây, các doanh nhân bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng qua Facebook, Instagram và Line.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Phát triển Giao dịch điện tử Thái Lan, doanh số bán hàng qua mạng xã hội ở nước này đã tăng gấp đôi lên hơn 344 tỷ baht (khoảng 11 tỷ USD) năm 2017 nhờ sự thúc đẩy các ứng dụng ngân hàng di động. Con số này chiếm 44% tổng doanh thu thương mại điện tử tại nền kinh tế lớn thứ nhì Đông Nam Á.

"Bán hàng qua mạng xã hội là một kênh để phát triển vì Facebook đã dịch chuyển mạnh hơn theo hướng thương mại với việc ra mắt nhiều tính năng thân thiện với thương mại hơn gần đây", Alessandro Psicini – đồng sáng lập hãng tư vấn thương hiệu Crea nhận định. Không chỉ các cá nhân, hai trung tâm thương mại lớn nhất Thái Lan cũng bắt đầu livestream bán hàng từ năm ngoái.

Tháng trước, Facebook thông báo muốn mở rộng sang thanh toán và ra mắt đồng tiền riêng. Trong khi, từ tháng 3, Instagram đã giới thiệu nút thanh toán cho phép người dùng  mua sắm mà không phải thoát khỏi ứng dụng. Tuy nhiên, tính năng này mới giới hạn ở một số thương hiệu và thị trường Mỹ.

Theo hãng tư vấn McKinsey & Company, tại khu vực, chỉ có Indonesia mới có thể so sánh với Thái Lan về doanh thu bán hàng qua mạng xã hội. Bán hàng qua mạng xã hội chiếm 40% tổng doanh thu thương mại điện tử tại Indonesia nhưng giá trị nhỏ hơn, chỉ khoảng 3 tỷ USD. Thị trường này tại Indonesia kém phát triển hơn vì người dân sở hữu tài khoản ngân hàng ít hơn và khó khăn trong giao nhận hàng hóa khi có quá nhiều đảo.

Còn tại các quốc gia châu Á khác, dù bán hàng trên mạng xã hội cũng tăng trưởng, việc mua bán trên các nền tảng thương mại điện tử lớn nhu Alibaba tại Trung Quốc, Amazon tại Nhật, Walmart tại Ấn Độ vẫn đang là quy chuẩn.

Theo Tú Anh (Reuters/Vnexpress)
Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Prudential tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với “mắt thần” OCR thế hệ mới

Bảo hiểm 22:28

Công nghệ này giúp quy trình chi trả chỉ còn tính bằng phút nhờ rút ngắn thời gian đưa ra quyết định chi trả, mang lại trải nghiệm nhanh chóng cho khách hàng

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Duy Tân lần thứ 7 thuộc Top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 17:00

Theo công bố của Anphabe ngày 19-11-2024, Công ty CP Sản xuất Nhựa Duy Tân đứng thứ 4 trong nhóm sản xuất/công nghiệp chế biến, chế tạo.

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Nhiệt điện Cần Thơ tổ chức huấn luyện PCCC cho đội cơ sở

Doanh nghiệp 15:59

Công ty Nhiệt điện Cần Thơ vừa tổ chức buổi huấn luyện PCCC và CNCH cho đội cơ sở và đội chuyên ngành của Công ty.

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Vietbank tiếp tục tri ân khách hàng với loạt ưu đãi khủng

Ngân hàng 15:12

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

Doanh nghiệp 12:29

Tối 19-11-2024, theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại năm thứ 2 liên tiếp.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh

Thị trường 12:28

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời chào giá cạnh tranh gói “Triển khai chương trình tri ân các vị trí dịch vụ hỗ trợ năm 2024”

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

“Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” liên tục xướng tên Sun Group trong 5 năm liên tiếp

Sản xuất - Kinh doanh 11:19

Tại Lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức, Sun Group và các đơn vị thành viên tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục.