Trong quý II/2015, ngành hàng này có tốc độ tăng trưởng ở mức 0,9% so với năm trước, chủ yếu đến từ việc tăng giá, trong khi đó tăng trưởng khối lượng tiêu thụ với mức 0%. Đó là thông tin từ báo cáo cập nhật thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh quý II dựa trên nghiên cứu đo lường bán lẻ vừa được Công ty Đo lường Hiệu suất toàn cầu Nielsen công bố.
Có những bức tranh rất khác nhau giữa các nhóm sản phẩm chính như thức uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, chăm sóc cá nhân, trẻ em. Nhóm sản phẩm đồ uống tiếp tục là điểm sáng với 38% đóng góp vào tổng doanh số bán hàng của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh và đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhất với mức 6,7% trong quý II, mặc dù điều này là một sự suy giảm nhẹ so với tốc độ tăng trưởng 9,7% trong quý I. Nhưng điều đáng chú ý là sự tăng trưởng của nhóm sản phẩm đồ uống chủ yếu do tăng trưởng khối lượng. Sự phát triển của sản phẩm đồ uống chủ yếu đến từ bia, nước uống tăng lực và nước uống thể thao. Ngược lại, thị trường tiêu thụ cho các nhóm sản phẩm chính còn lại vẫn phải đương đầu với nhiều thách thức.
Thị trường nông thôn còn rộng lớn nhưng chưa được doanh nghiệp chú ý
Theo nhận định, tỉ lệ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại 6 thành phố chính dường như bị bão hòa trong thời gian gần đây, trong khi thị trường nông thôn nổi lên như một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất. Câu chuyện này một lần nữa được nhìn thấy rất rõ trong nửa đầu năm 2015. Các cộng đồng nông thôn ở Việt Nam chiếm 68% của 90 triệu dân và hiện chỉ có 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Cư dân nông thôn hiện nay ưu tiên đầu tư vào giáo dục và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua; cho thấy thị trường nông thôn tiềm ẩn nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến.
Theo báo cáo của Nielsen, tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở thị trường nông thôn tốt hơn so với thành thị trong 2 quý vừa qua; trong khi thành thị chỉ đạt mức tăng trưởng khoảng 1,6% vào quý II, còn thị trường nông thôn phát triển ở mức 2,7%, chủ yếu do tăng trưởng khối lượng tiêu thụ. Khi các nhóm sản phẩm chính vẫn đang gặp nhiều thách thức trong 6 thành phố trọng điểm thì 11 trong 18 nhóm sản phẩm chính này đang có tốc độ tăng trưởng tích cực ở thị trường nông thôn. Điều này cho thấy cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và các nhà cung cấp dịch vụ. Năm nhóm sản phẩm tăng trưởng nhanh tại thị trường nông thôn là nước uống năng lượng, nước rửa chén, sữa, nước uống đóng chai và nước giải khát.
Theo chuyên gia, việc mở rộng đến thị trường nông thôn mang theo những thách thức, như chi phí cao để phục vụ các thị trấn, thị xã nằm phân tán ở nhiều khu vực. Các nhà sản xuất phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp vào các vùng nông thôn trọng điểm để bảo đảm tối đa hiệu quả kinh doanh.
Khi nói đến các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng nông thôn, ngoài việc chịu ảnh hưởng từ các giới thiệu của gia đình và bạn bè còn phụ thuộc những phản ứng tích cực từ các khuyến nghị của nhà bán lẻ. Với khoảng 27,5 triệu người mua sắm thường xuyên tại các cửa hàng bán lẻ mỗi ngày, khuyến nghị của nhà bán lẻ khá quan trọng để nâng sức mạnh của một thương hiệu. Kết hợp những thách thức và cơ hội ở thị trường nông thôn đòi hỏi nhà sản xuất phải có sự hiểu biết thấu đáo về người tiêu dùng nông thôn, có lộ trình thích hợp để giành lấy thị trường tiềm năng này.
Bài và ảnh: Phước Duy