Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không để lấy vốn đầu tư

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất tăng mạnh giá dịch vụ hàng không. Thời gian áp dụng giá mới được đề xuất là từ ngày 1-10

Theo đề xuất của ACV, giá dịch vụ hành khách đi quốc nội sẽ tăng thành 3 giai đoạn.

Giá sân bay cao nhất 100.000 đồng/hành khách

Cụ thể, từ ngày 1-10, hành khách đi máy bay sẽ phải trả giá dịch vụ sân bay là 75.000 đồng/hành khách; từ ngày 1-1-2018 tăng lên 85.000 đồng/hành khách; từ ngày 1-7-2018 tăng lên 100.000 đồng/hành khách. Với mức tăng này, ACV sẽ tăng thu 1.148 tỉ đồng. Như vậy với mức mức giá dịch vụ hàng không tại 2 đầu sân bay tăng lên, mỗi hành khách đi máy bay sẽ phải trả hơn 25.000 đồng/vé/lượt.

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không của ACV đã được nêu ra từ năm 2016 nhưng đến nay chưa được chấp thuận. Trước đó, cho ý kiến về đề xuất này, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và Cục Hàng không Việt Nam đã nêu rõ ACV cần có lộ trình tăng giá phù hợp để không ảnh hưởng đến thị trường hàng không. Một trong những giải pháp đó là chia nhỏ mức tăng thành 4 giai đoạn, theo đó, tổng mức thu của ACV có được sau khi tăng giá sẽ thấp hơn khoảng 105 tỉ đồng/năm.

Mức thu này áp dụng cho các cảng hàng không nhóm A. Đây là những cảng hàng không khai thác 24/24 giờ và có lưu lượng khách thông qua rất cao. Bên cạnh các cảng hàng không nhóm A hiện có là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, ACV đề xuất bổ sung thêm 4 cảng hàng không vào nhóm A gồm Phú Quốc, Phú Bài (Huế) Liên Khương (Đà Lạt) và Buôn Mê Thuột.

Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không để lấy vốn đầu tư - Ảnh 1.

Hành khách đi máy bay sẽ phải trả giá dịch vụ sân bay Ảnh: Phương Danh

5 năm, cần đầu tư 22.140 tỉ đồng

Lý do chủ yếu khiến ACV đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không là tăng vốn đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển. Cụ thể, theo tính toán của ACV, doanh nghiệp cần khoảng 31.670 tỉ đồng đầu tư cho hạ tầng hàng không trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, nhu cầu vốn dự kiến giải ngân là khoảng 22.140 tỉ đồng. Trung bình nhu cầu vốn đầu tư hàng năm hơn 5.600 tỉ đồng/năm.

Việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không là vô cùng cấp thiết vì từ nay đến năm 2020, ACV có khả năng không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không do lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn này chỉ khoảng 2.500 tỉ đồng/năm. Ngoài phần chia cổ tức, ACV cũng chỉ còn 800-1000 tỉ đồng/năm để trích lập vào quỹ đầu tư phát triển.

Bên cạnh việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ hành khách tại sân bay đối với khách quốc nội, ACV cũng đề xuất tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và phí đỗ tàu bay qua đêm. Các hãng hàng không cho biết việc điều chỉnh giá dịch vụ lần này sẽ khiến chi phí đầu vào của các hãng tăng hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Các hãng hàng không cho rằng việc đề xuất bổ sung 4 cảng hàng không nói trên vào nhóm A của ACV là không hợp lý vì xét về quy mô cũng như tốc độ phát triển, lưu lượng khách qua Phú Quốc, Phú Bài, Liên Khương và Buôn Ma Thuột không thể sánh được với Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Do đó, việc xếp 4 cảng này ngang hàng với các sân bay nhóm A hiện có là khập khiễng.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng kiến nghị bổ sung quy định về tỉ lệ giá hạ cất cánh/giá phục vụ mặt đất trọn gói tại cảng hàng không nhóm C để tạo cơ sở cho việc xác định mức thu hạ cất cánh tại cảng hàng không nhóm C trong điều kiện khu bay chuyển giao lại cho nhà nước.

Hiện nay, ATR 72 là loại tàu bay đang được sử dụng chủ yếu tại các cảng hàng không nhóm C. Trên cơ sở mức giá, khung giá quy định hiện nay, tỉ trọng giá hạ cất cánh/giá phục vụ mặt đất trọn gói tại cảng hàng không nhóm C của tàu bay ATR 72 khoảng 19,7%. Cục Hàng không kiến nghị nên điều chỉnh giá phục vụ hạ/cất cánh chiếm tỉ trọng 20% của giá phục vụ mặt đất trọn gói, giá dẫn tàu bay (nếu có).

Hà Linh
từ khóa :

Viết bình luận

Nhà máy Hà Nam của Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc”
20/5/2022 548 1k
Với hơn 25 năm kiên trì tạo những giá trị tích cực vì sự phát triển bền vững cho cộng đồng và xã hội, Nhà máy Hà Nam của Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan - Dutch Lady, Friso, Yomost, Fristi) vừa được UBND Hà Nam công nhận “Doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc năm 2021”.
CarePlus đồng hành cùng ngày hội “Phú Mỹ Hưng hướng về trẻ em”
20/5/2022 548 1k
Chương trình ngày hội “Phú Mỹ Hưng hướng về trẻ em Lần 11 - 2022” với chủ đề “Ngày hè sôi động” sẽ diễn ra từ 8 giờ đến 18 giờ ngày 22-5-2022, tại khu Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM. Ngày hội mang đến sân chơi miễn phí cùng 10.000 phần quà hấp dẫn dành tặng cho tất cả các bé tham gia.
BIDV và HBC tăng cường hợp tác toàn diện
19/5/2022 548 1k
(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026.
PV Pipe duy trì Câu lạc bộ Tấm lòng vàng: “Mỗi yêu thương trao đi là một mảnh ghép cho hy vọng”
18/5/2022 548 1k
Đã trở thành nơi hội tụ những tấm lòng nhân ái, sẻ chia, Câu lạc bộ Tấm lòng vàng Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV Pipe) được thành lập là tập hợp những CBCNV, đoàn viên thanh niên nhiệt tình hoạt động xã hội. CLB đã và đang trên hành trình thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, với tinh thần nhiệt thành và không quản gian khó.
Herbalife Việt Nam thưởng nóng cho HCV của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Herbalife Việt Nam thưởng nóng cho HCV của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Ngoài việc hỗ trợ dinh dưỡng cho các vận động viên hàng đầu Việt Nam, Herbalife Việt Nam cũng sẽ thưởng nóng cho 30 Huy Chương Vàng đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.