07/04/2019 10:49

Trung tâm bán lẻ săn khách thuê ngoài ngành để lấp chỗ trống

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo dự báo về sự chuyển biến của thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam do tác động của mua sắm trực tuyến.

Đơn vị này đánh giá, sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực bán lẻ đang dần định hình lại hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Cụ thể, sự phổ biến và tiện lợi của mua sắm trực tuyến đang tác động đến mô hình mua sắm truyền thống và góp phần chuyển đổi từ cửa hàng vật lý sang các gian hàng trực tuyến. Nhận thấy mối đe dọa từ sự bùng nổ công nghệ, các trung tâm thương mại đã bắt đầu chào đón những khách thuê cung cấp dịch vụ "phi bán lẻ", điển hình là những nền tảng kết nối cộng đồng như không gian co-working (văn phòng chia sẻ), hệ thống giáo dục và phòng tập thể hình.

Thống kê của JLL, tính đến quý IV/2018, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội gộp lại đạt hơn 2 triệu m2 sàn mặt bằng thương mại, tỷ lệ lấp đầy lần lượt đạt 89,7% và 88,1%. Với kỳ vọng gia tăng tỷ lệ lấp đầy đồng thời tăng lưu lượng người dùng đến với trung tâm thương mại, nhiều nhà điều hành bắt đầu chào đón những vị khách thuê "phi truyền thống" như một giải pháp hữu hiệu.

Việc thiết lập một không gian coworking, lớp học ngoại ngữ hoặc phòng gym trong trung tâm thương mại không chỉ mang lại không gian năng động cho người tiêu dùng, mà còn cung cấp đầy đủ các chức năng thiết yếu khác như bãi đỗ xe rộng, các tiện ích mua sắm, giải trí, ăn uống và nhiều loại dịch vụ khác.

Trung tâm bán lẻ săn khách thuê ngoài ngành để lấp chỗ trống - Ảnh 1.

Các trung tâm thương mại tại TP HCM đang chào đón những khách thuê ngoài ngành bán lẻ để tăng tỷ lệ lấp đầy. Ảnh: Vũ Lê

JLL ghi nhận lượng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp coworking, gym và giáo dục vào trung tâm bán lẻ tại TP HCM, chiếm diệm tích từ 500 m2 đến vài nghìn m2 sàn và thường ký hợp đồng thuê dài hạn 5 - 10 năm.Ngược lại, những thương hiệu fitness, coworking hoặc giáo dục nổi tiếng có thể thu hút một lượng khách ổn định với hàng ngàn thành viên thường xuyên ra vào trung tâm thương mại. Những vị khách này sẽ trở thành nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ - ăn uống, quần áo thể thao hoặc thiết bị công nghệ. Nhờ các dịch vụ này, nhà điều hành trung tâm thương mại được trao vô số cơ hội để giữ chân khách hàng.

Tổng giám đốc JLL Việt Nam, Stephen Wyatt nhận định, đối với thế hệ nhân viên văn phòng hiện nay, đặc biệt là thế hệ millenials, khung giờ hành chính truyền thống đang dần chuyển sang chế độ tích hợp công việc - cuộc sống. Do đó, trung tâm thương mại trở thành một nơi lý tưởng để xây dựng không gian cung cấp dịch vụ không thuộc bán lẻ, nơi mà cư dân đô thị có thể dễ dàng tham gia vào các cộng đồng kinh doanh, mua sắm, học ngoại ngữ hay thậm chí là tập yoga chỉ trong vài bước chân

Trước năm 2016, các nhà điều hành trung tâm thương mại luôn xem xét ưu tiên những thương hiệu bán lẻ lớn như là nguồn khách thuê chủ chốt, làm tăng giá trị cho dự án. Hiện nay, chủ đầu tư đưa lĩnh vực "phi bán lẻ" vào chiến lược mới nhờ vào sự linh hoạt mô hình dịch vụ này trong việc lấp đầy những diện tích ở các tầng cao hơn và có vị trí khuất hơn trong trung tâm thương mại.

Một yếu tố quan trọng khác là những trung tâm fitness, coworking và giáo dục là loại hình thương mại khó chuyển đổi sang trực tuyến và cần mặt bằng, không gian thực tế để triển khai dịch vụ. Đầu tư không gian "phi truyền thống" cho những diện tích bán lẻ trống chính là món đầu tư lâu dài.

"Đây sẽ là một trong những xu hướng chính trong 10 năm tới. Các khối đế thương mại trên toàn thành phố sẽ cần phải định vị lại bản thân để duy trì sự hấp dẫn trong lĩnh vực năng động này. Thất bại trong việc thích ứng chắc chắn sẽ dẫn đến tỷ lệ trống cao", ông Stephen nhận định.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

Tin liên quan

Viết bình luận

Siết tín dụng, bất động sản "ngấm đòn"
9 giờ trước 548 1k
Vốn từ ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp là những nguồn cung tín dụng chủ yếu cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cả hai dòng vốn này đều đang bị siết chặt mang tới nhiều hệ lụy đáng lo ngại.
Chương trình "Sinh Con, Sinh Cha" chia sẻ với hàng trăm gia đình tại Bình Định
24/5/2022 548 1k
Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (BTTEVN) và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định triển khai chương trình giáo dục cộng đồng "Sinh Con, Sinh Cha" mang lại lợi ích cho hơn 500 phụ huynh, trẻ em, cán bộ, giáo viên trường mầm non Quy Nhơn, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Lãi suất huy động tiếp tục tăng
23/5/2022 548 1k
Mặt bằng lãi suất huy động đã tăng khoảng 30 – 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2021 ở hầu hết các ngân hàng nhằm thu hút dòng tiền nhàn rỗi trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng mạnh, theo SSI.
Điều gì giúp MSB trong tốp đầu thị trường về CASA?
17/5/2022 548 1k
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến với giới phân tích. Đại diện ngân hàng đã chia sẻ về kết quả kinh doanh trong quý I/2022, chiến lược duy trì đà tăng trưởng bền vững cùng một số kế hoạch trọng tâm MSB đang triển khai.
Trao học bổng ACCA Futurist 2022 cho sinh viên ngành tài chính - kế toán

Trao học bổng ACCA Futurist 2022 cho sinh viên ngành tài chính - kế toán

Tiếp nối thành công của chương trình Học bổng ACCA Tương lai 2020 (ACCA Futurist Scholarship), ngày 11-5, ACCA Futurist 2022 tiếp tục được triển khai TP HCM với sự tham gia của Tổng Lãnh sự...