06/12/2017 16:19

Uống thuốc cấm lưu hành 50 năm, cụ ông suýt chết

(NLĐO)- Một cụ ông ở TP HCM suýt mất mạng do sử dụng một loại viên thảo dược có chứa chất cấm sử dụng cách đây 50 năm để trị bệnh đái tháo đường.

Ngày 6-12, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết vừa tiếp nhận cụ ông Lê Văn M. (80 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM).

Cụ M. được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng nôn mửa kéo dài, mệt mỏi sau khi nôn. Kiểm tra ban đầu, các bác sĩ không thấy có bất kỳ triệu chứng đáng lưu tâm nào, chỉ số đường huyết cũng rất ổn định.

Tuy nhiên, qua xét nghiệm lâm sàng cho thấy cụ ông bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6.8 (mức bình thường 7.35-7.45). Tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người bệnh ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu.

Uống thuốc cấm lưu hành 50 năm, cụ ông suýt chết - Ảnh 1.

Loại thảo dược dạng viên mà cụ M. sử dụng để điều trị đái tháo đường

Ngay lập tức, các bác sĩ cấp cứu lọc máu kết hợp điều trị nội khoa cứu bệnh nhân qua nguy kịch.

Cụ M. bị đái tháo đường đã nhiều năm. Do thấy bất tiện khi phải tiêm Insulin hằng ngày nên người nhà cho cụ dùng một loại thảo dược (dạng viên, đựng trong các bao nhựa không nhãn mác) được một người quen giới thiệu có tác dụng hạ đường tốt, rẻ tiền, dễ mua mà không cần khám bệnh hằng tháng. Cách đây vài tuần, cụ mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được nên được chuyển đến bệnh viện.

Theo BS CKI Nguyễn Viết Hậu, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược, với các trường hợp tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%. Loại viên thảo dược cụ M. đang sử dụng không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50-70 của thế kỷ trước và đã bị cấm lưu hành từ hơn 50 năm.


Uống thuốc cấm lưu hành 50 năm, cụ ông suýt chết - Ảnh 2.

Nhờ điều trị tích cực, cụ ông qua nguy kịch

"Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, thậm chí ở người còn rất trẻ. Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành thuốc này nhưng hiện nay vẫn còn tình trạng trà trộn thành phần của thuốc vào các viên đông dược không nhãn mác gây nguy hiểm cho người sử dụng" - BS Hậu khuyến cáo.

Tin - ảnh: Nguyễn Thạnh

Tin liên quan

Viết bình luận

Ăn đoạn lòng lợn dài 25 cm, người đàn ông suýt chết
19 phút trước 548 1k
(NLĐO) – Vừa thưởng thức món lòng lợn vừa nói chuyện, người đàn ông ở tỉnh Quảng Nam bị sặc dẫn đến suy hô hấp phải đưa vào bệnh viện cấp cứu mới giữ được tính mạng.
Cháu bé nghi hóc hạt bí tử vong: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ
27 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Bộ Y tế đề nghị đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi phối hợp với cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến cháu bé nghi hóc hạt bí tử vong
Đừng để "ngã ngựa" do tăng huyết áp
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO)-Với người cao huyết áp, những món ăn, thức uống ngày Tết nếu không được định lượng phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát huyết áp và làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Hàng ngàn người đến bệnh viện điều trị da sau kỳ nghỉ Tết
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Trong ngày đầu tiên quay trở lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Bệnh viện Da liễu TP HCM đã tiếp nhận gần 3.000 trường hợp đến khám các bệnh lý về da…
Dịch COVID-19 hôm nay: Số ca nhiễm giảm sau 3 ngày liên tục tăng

Dịch COVID-19 hôm nay: Số ca nhiễm giảm sau 3 ngày liên tục tăng

(NLĐO) - Về dịch COVID-19 hôm nay 27-1, Bộ Y tế cho biết số ca mắc giảm nhẹ trong 24 giờ qua. Cùng ngày, cả nước có thêm 7 người khỏi bệnh