xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tự ý uống thuốc giảm đau dễ bị xuất huyết tiêu hóa

Thùy Dương

NỘI KHOA.- Số người uống rượu nhiều, tự uống thuốc giảm đau chiếm 40%. Ông T.V.M, 53 tuổi, được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM ngày 30-6-2002. Người nhà ông kể lại, trước khi nhập viện 5 ngày, ông bị sốt và ho khạc ra đàm. Thấy vậy, ông bảo con trai ra hiệu thuốc mua thuốc cảm (không rõ loại) về uống.

Chỉ ba ngày sau, ông thấy đau bụng ở vùng thượng vị, nôn ói ra máu, đi tiêu phân đen, chóng mặt. Sau khi tiến hành nội soi dạ dày tá tràng các bác sĩ ghi nhận niêm mạc dạ dày viêm đỏ rực, sung huyết, loét nhiều... và kết luận ông bị xuất huyết tiêu hóa (XHTH) trên viêm loét dạ dày, nghi do uống thuốc hạ sốt giảm đau. Trước đó, ông chưa từng bị đau dạ dày.

Không giống với ông T.V.M, anh T.V.P, 18 tuổi, bị loét dạ dày từ trước, nhưng vẫn không chịu kiêng rượu, bia. Lý do khiến anh phải nhập viện là buổi tối hôm trước anh đã uống rượu  đến say xỉn, sáng dậy thấy ói ra máu tươi, kèm theo đau bụng thượng vị...

Ngày càng có nhiều người bị bệnh XHTH đến nhập viện, bác sĩ Hồ Thị Liên Hoa, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM, đã nhận định như vậy. Chỉ riêng tháng 6-2002 tại Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã nhận điều trị 42 trường hợp, trong đó 40% là do uống rượu hoặc thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau trước đó. Cứ thấy đau đầu, buốt răng, nhức khớp... người bệnh lập tức tự mua thuốc giảm đau về uống. Ðiều này rất nguy hiểm bởi chỉ cần uống trong khoảng từ 1 đến 2 ngày cũng có thể khiến họ bị XHTH. Bác sĩ Hoa căn dặn: Uống thuốc giảm đau phải uống sau bữa ăn, uống trước bữa ăn thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày, dễ gây XHTH. Nếu nhất thiết phải uống thuốc giảm đau, tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, các bác sĩ có thể kê thêm những loại thuốc băng niêm mạc dạ dày để tránh những tác hại của thuốc. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới XHTH là do viêm loét dạ dày tá tràng. Ðiều cần lưu ý là những người bị XHTH sẽ rất dễ bị tái phát bệnh nếu có những yếu tố thuận lợi như: rượu, các thuốc kháng viêm, thuốc lá... Quá trình điều trị XHTH ở giai đoạn nặng phải truyền máu, có lúc phải phẫu thuật, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chi phí tốn kém. Theo bác sĩ Ðỗ Xuân Cảnh, Trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện An Bình TPHCM, số bệnh nhân phải cấp cứu do XHTH đến Bệnh viện An Bình cũng tăng trong thời gian này. Cũng theo bác sĩ Cảnh, người bị XHTH nặng (xuất huyết ồ ạt) nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ mất máu nhiều, dễ bị trụy tim mạch, gây tử vong.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo