05/06/2019 09:05

Tiết lộ yếu tố "vàng" giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

(NLĐO)- Nghiên cứu khảo sát quy mô trên 80.000 người trưởng thành ở Mỹ, cho thấy lối sống hiện đại có thể khiến nhiều người bỏ lỡ yếu tố "vàng" chống lại ung thư.

3 nghiên cứu cùng được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO) ở Chicago đã khẳng định vai trò cực kỳ quan trọng của vitamin D – "vitamin mặt trời" trong cuộc chiến chống ung thư.

Tiết lộ yếu tố vàng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư - Ảnh 1.

Dành ít phút mỗi ngày phơi một số vùng da trần dưới ánh nắng mặt trời rất hữu hiệu để chống ung thư - ảnh minh họa từ internet

Trong đó, nghiên cứu thứ nhất với quy mô lớn nhất, xét trên 80.000 người trưởng thành ở Mỹ đã quy một phần lỗi lớn cho lối sống hiện đại và những tòa cao ốc văn phòng. Các tác giả đến từ Đại học bang Michigan và Trung tâm y tế Hurley (Mỹ) chứng minh chỉ cần 3 năm được bổ sung vitamin D đầy đủ, một người có thể tự cắt giảm đến 13% tỉ lệ tử vong do tất cả các bệnh ung thư.

Nghiên cứu thứ 2 đến Từ Bệnh viện Đại học Madrid (Tây Ban Nha) cho thấy vitamin D cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống lại ung thư tuyến tiền liệt – dạng ung thư mà ước tính tới 1/8 -1/9 quý ông hay mắc phải. Khi việc điều trị ung thư được phối hợp với 2 loại thuốc cực kỳ phổ biến là satin (giúp hạ cholesterol) và viên bổ sung vitamin D, nguy cơ tử vong do bệnh này giảm tới 38%.

Một công trình khác nữa đến từ Viện Ung thư thuộc Hệ thống Y tế Allegheny (Puttburgh, Anh) thì chứng minh là thiếu vitamin D làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), với người lớn, chỉ cần 5-15 phút phơi vài vùng da trần dưới nắng hè, 2-3 lần mỗi tuần là cơ thể bạn có thể tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết. Lưu ý, nếu nơi bạn ở càng gần xích đạo, cần phải giảm thời lượng phơi nắng. Ở các quốc gia trải qua mùa đông thiếu nắng, bạn nên bổ sung vitamin D bằng viên uống vào mùa đông.

Trong khi đó, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) thì lưu ý để cơ thể tổng hợp được vitamin D, bạn cần tiếp xúc trong khoảng thời gian có tia UVB cao một chút (11 giờ trưa đến 15 giờ chiều) vì tia này mới chính là thứ giúp tổng hợp vitamin D. Lưu ý là tiếp xúc da trần (mặt, cánh tay, chân…), không dùng kem chống nắng chống tia UV, không ngồi đằng sau khung cửa kính. Nếu vì lý do gì đó bạn không thể phơi nắng đủ, hãy uống bổ sung vitamin D..

A. Thư (Theo The Telegraph, The Sun)

Tin liên quan

Viết bình luận

Sau hơn 3 giờ chạy đua với thời gian, 1 người nước ngoài được cứu sống
9/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Do bệnh nhân là người nước ngoài, có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn nên Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ quyết định thực hiện phẫu thuật cấp cứu trước, chi phí tính sau.
Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vào cuộc vụ ngộ độc ma túy trong thực phẩm
9/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin báo nêu về ngộ độc ma túy trong thực phẩm và thuốc lá điện tử
Bé 3 tháng tuổi đầu to bất thường, sốt kéo dài
9/12/2022 548 1k
(NLĐO) – Chỉ trong thời gian ngắn, hai bệnh viện nhi lớn của TP HCM là Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 tiếp nhận 26 ca viêm màng não. Các bác sĩ đang tìm nguyên nhân trẻ mắc viêm màng não tăng bất thường.
Hai nữ sinh lớp 8 ăn nhầm lá ngón, một em tử vong
9/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Phát hiện 2 nữ sinh lớp 8 ăn nhầm lá ngón, các giáo viên đã đưa đi cấp cứu nhưng một em không qua khỏi.
Chỉ số đường huyết GI và thực phẩm – Cách nào để chọn thực phẩm có GI thấp?

Chỉ số đường huyết GI và thực phẩm – Cách nào để chọn thực phẩm có GI thấp?

Chỉ số đường huyết của các loại thực phẩm không được đo lường theo vị ngọt hay nhạt của thực phẩm đó, mà người ta dựa vào tốc độ chuyển hóa của các loại thực phẩm đó thành đường sau ăn để đo...