22/08/2018 08:56

Thuốc lá điện tử gây đột biến DNA và ung thư

(NLĐO)- Nghiên cứu mới của Mỹ chứng minh bạn nên bỏ hẳn thay vì tìm sự an toàn ở thuốc lá điện tử: các chất gây ung thư tăng mạnh trong nước bọt người hút chỉ trong vòng 15 phút.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Ung thư Masonic, thuộc Đại học Minnesota (Mỹ) đã thực hiện thí nghiệm bằng cách đo lường các hóa chất có trong nước bọt người hút thuốc lá điện tử sau 15 phút họ thưởng thức sản phẩm thường được quảng bá là an toàn hơn thuốc lá thường.

Thuốc lá điện tử gây đột biến DNA và ung thư - Ảnh 1.

Thuốc lá điện tử có nhiều tác hại hơn người ta tưởng - ảnh: THE-SCIENTIST

Ba hóa chất gây ung thư hàng đầu trong thuốc lá đã được tìm thấy trong nước bọt của những tình nguyện viên: formaldehyde, acrolein, methylglyoxal. Nồng độ các chất này tăng mạnh theo thời gian hút.

Họ cũng tìm thấy các dấu hiệu tổn thương DNA ở phần lớn tình nguyện viên. Nguyên nhân là do một trong các hóa chất – acrolein - được tạo ra khi glycerol, một thành phần của chất lỏng trong thuốc lá điện tử, phân hủy trong nhiệt.

Tổn thương DNA này là do acrolein và các chất phụ gia khác phản ứng với DNA di động của các tế bào trong miệng người hút. Sự tổn thương này dẫn đến hiện tượng gọi là đột biến DNA. Nếu các tế bào không đủ sức tự sửa chữa hết các tổn thương, đột biến tích tụ theo thời gian, người hút sẽ bị ung thư.

Nhiều người cho rằng dù gì thuốc lá điện tử cũng an toàn hơn thuốc lá thường, bao gồm một số cơ quan y tế danh tiếng như Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE); trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật Mỹ thì cảnh báo rằng nó có nhiều tác hại cho sức khỏe.

Tiến sĩ Silvia Balbo, thành viên nhóm nghiên cứu nhận định: "So sánh thuốc lá điện tử với thuốc lá thường cũng như so sánh táo và cam". Theo ông, cách thức mà người ta tiếp xúc với chúng và cách chúng gây hại hoàn toàn khác nhau.

Nghiên cứu nói trên vừa được công bố trên tạp chí khoa học Thorax.

Một nghiên cứu khác của Viện Nghiên cứu sa mạc (Reno, Nevada- Mỹ) vừa đăng tải ngày 20-8 trên tạp chí Reno Gazette Journal thì khẳng định rằng hút thuốc lá điện tử khiến các hóa chất gây ung thư tồn đọng trong phổi người hút, ví dụ như formaldehyde. Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng hút thuốc lá điện tử giúp họ cai thuốc lá thường, nhóm nghiên cứu cho biết hút thuốc lá điện tử chỉ khiến các thiếu niên nghiện nicotine và sẽ nghiện sang thuốc lá thường.

Trước đó vài ngày, một nghiên cứu của Đại học Birmingham (Anh), cũng công bố trên Thorax chứng minh rằng thuốc lá điện tử làm tăng tốc độ chết của các tế bào miễn dịch trong phổi gấp 50 lần, gây nhiều bệnh phổi nghiêm trọng. Nhóm nghiên cứu này lên án các quảng cáo sai sự thật rằng chuyển sang thuốc lá điện tử sẽ "cứu phổi". Vì vậy, nếu bạn sợ tác hại của thuốc lá, cách duy nhất thực sự an toàn là bỏ thuốc.

A. Thư (Theo Independent, Newsweek, Reno Gazette Journal)