11/06/2019 08:10

Thêm 1 kiểu ăn giúp đẩy lùi chứng mất ngủ

(NLĐO)- Nghiên cứu mới của Mỹ phát hiện ra rằng nếu bạn ăn thiếu một số vitamin và khoáng chất, bạn có thể mất ngủ và có chất lượng giấc ngủ rất kém.

Một công trình dựa trên bộ dữ liệu lớn của chương trình Khảo sát Kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) của Mỹ đã tìm thấy mối liên hệ khá rõ ràng giữa chất lượng giấc ngủ của một người với một số vitamin và khoáng chất nhất định.

Trình bày tại Cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ đang diễn ra tại Baltimore, nhóm tác giả đến từ Pharmavite LLC và Nutrition Impact LLC cho biết những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm tiêu thụ lượng vitamin A, D, B1..; các khoáng chất như ma-giê, niacin, canxi, kẽm, phốt pho… và chất xơ thấp hơn những người ngủ đủ.

Cách ăn giúp bạn đẩy lùi chứng mất ngủ - Ảnh 1.

Những bữa ăn với nguồn thực phẩm đa dạng, tươi ngon, nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, chống lại chứng mất ngủ - ảnh minh họa từ internet

Theo tác giả chính Chioma Ikonte, không chỉ ngủ ít hơn, những người tiêu thụ ít các vitamin và khoáng chất nói trên còn có chất lượng giấc ngủ kém hơn. Cụ thể, 32,7% trong số họ có giấc ngủ ngắn, mau tỉnh; 47,3% có chất lượng giấc ngủ kém; 37,9% ngủ trễ; 15,1% có biển hiện mất ngủ, 8,94% rối loạn giấc ngủ, 9,3% phải sử dụng thuốc ngủ và 27,7% nói rằng mình "có vấn đề với giấc ngủ".

Chưa có bằng chứng vững chắc cho thấy thiếu ngủ gây ra sự thiếu chất dinh dưỡng hay thiếu chất dinh dưỡng gây mất ngủ, hay tác động từ 2 phía. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã thử cho những người mất ngủ, thiếu ngủ bổ sung các chất nói trên và chất lượng giấc ngủ của họ rõ ràng đã được cải thiện.

Tin mừng là nếu bạn sống ở một vùng đầy ánh nắng, động thực vật phong phú thì nguồn cung các chất dinh dưỡng kia không thiếu. Ví dụ vitamin A rất giàu trong các loại rau quả có màu đỏ, cam; vitamin D được tổng hợp khi bạn phơi nắng, có nhiều trong cá biển, sữa và sữa đậu nành, nước cam, trứng…; vitamin B1 rất giàu trong gạo và các loại ngũ cốc, thịt đỏ, gan, trứng, đậu, hạt…; kẽm có nhiều trong thịt, hải sản, đậu, hạt, sữa, trứng…; niacin giàu trong gan, ức gà, cá hồi, cá ngừ…; ma-giê giàu trong ngũ cốc nguyên cám, cải bó xôi, các loại hạt… Nếu vì lý do gì đó không thể ăn đủ một vitamin/vi chất nào đó, bạn nên nghĩ tới các loại thuốc bổ sung.

A. Thư (Theo EurekAlert, Sci-News. Medical X-press)

Tin liên quan

Viết bình luận

CLIP: Nhiều người tình nguyện đăng ký tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 ở độ tuổi 60 - 70
42 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Sáng 26-2, tại Học viện Quân Y, 35 tình nguyện viên được chia làm 4 nhóm thực hiện tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 giai đoạn 2. Trong số trong này có 5 người được tiêm giả dược.
TP HCM: Đã 15 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - TP HCM chuẩn bị tổ chức lấy mẫu xét nghiệm giám sát thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự
Người phụ nữ ở TP HCM vừa nhập cảnh là bệnh nhân Covid-19 mới
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Người phụ nữ 28 tuổi ở TP HCM vừa nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là ca mắc Covid-19 mới nhất vừa được Bộ Y tế công bố sáng nay 26-2.
"Đặc nhiệm" blouse trắng: Nỗ lực cho ra đời vắc-xin "made in Vietnam"
6 giờ trước 548 1k
Việt Nam đã chữa khỏi 1.804 bệnh nhân, trên tổng số ca mắc Covid-19 ở nước ta tính đến ngày 25-2 là 2.420 ca, trong đó hơn 80% khỏi bệnh sau hơn 1 tuần điều trị. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận từ lực lượng phòng chống dịch của ngành y, trong đó có đóng góp rất lớn của những "đặc nhiệm" áo blouse nơi tuyến đầu.
Nhờ ống thông siêu nhỏ, cô gái bị tai nạn nguy kịch được cứu sống ngoạn mục

Nhờ ống thông siêu nhỏ, cô gái bị tai nạn nguy kịch được cứu sống ngoạn mục

(NLĐO) - Sau khi bơm thuốc cản quang, xác định được vị trí chảy máu trong gan, bác sĩ tiếp tục luồn một ống thông siêu nhỏ đường kính khoảng 1 mm vào các nhánh động mạch cung cấp máu cho vùng...