xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phụ nữ trên 38 tuổi mang thai, hãy cẩn thận!

P. Kim

Bác sĩ phẫu thuật sản khoa Stéphane Saint Léger đang công tác tại BV FV TPHCM cho biết phụ nữ từ 38 tuổi trở lên mang thai có tỉ lệ thai nhi bị dị tật bẩm sinh là 1/200, thường gặp nhất là hội chứng Down.

Vì vậy, ở Pháp những phụ nữ 38 tuổi trở lên mang thai đều bắt buộc phải thử nước ối và việc thử nước ối sẽ phát hiện được 35% trẻ mắc hội chứng Down. Ngày nay, đã có thêm phương pháp thử máu đã giúp phát hiện được 90% trường hợp trẻ mắc hội chứng Down ở giai đoạn sớm (ở tuần thứ 11 của thai kỳ) vì việc bỏ thai muộn gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý bà mẹ.

Còn đối với những trường hợp não úng thủy chỉ có cách đặt ống dẫn lưu, đôi khi gây nhiễm trùng hoặc viêm màng não. Ở nước ngoài những trẻ bị não úng thủy sẽ được đặt ống dẫn lưu vĩnh viễn nên ít gây biến chứng. Riêng những trường hợp nặng, bác sĩ khuyên nên chấm dứt thai kỳ vì bệnh này không thể điều trị khỏi được. Cả những trường hợp thai song thai cũng vậy, nếu 2 thai dính với nhau ít, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ lấy thai, còn thai dính nhiều và kèm theo những bệnh tật khác sẽ được khuyên chấm dứt thai kỳ. Ngay cả trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh, là bệnh có thể điều trị được nhưng nếu dị tật nặng người nhà thai phụ cũng quyết định bỏ thai vì không muốn trẻ sinh ra sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội và sống trong sự mặc cảm bệnh tật. Một số trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh nặng để lại di chứng phải dùng thuốc suốt đời. Theo thống kê của BV Phụ sản Từ Dũ, bệnh tim bẩm sinh chiếm tỉ lệ 0,8% trong các trường hợp mang thai đầu tiên và 2%-6% các trường hợp mang thai lần 2. Nếu trong gia đình đã có 2 người có dị tật tim bẩm sinh, nguy cơ này ở đứa trẻ là 20%-30%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo