08/04/2019 09:59

Phát hiện "khắc tinh" ung thư phổi trong loại quả này

(NLĐO)- Hợp chất tự nhiên tạo nên vị cay của ớt có thể giúp ngăn chặn những cái chết do ung thư phổi di căn, theo nghiên cứu mới của Mỹ.

Công trình đứng đầu bởi tiến sĩ Piyali Dasgupt, đến từ Trường Y khoa Joan C. Edwards, thuộc Đại học Marshall (Mỹ) vừa xác định được một tính năng kỳ diệu của capsaicin, hợp chất tự nhiên dồi dào trong ớt và tạo nên vị cay đặc trưng của nó: ngăn chặn sự phát triển của ung thư phổi.

Phát hiện khắc tinh ung thư phổi trong loại quả này - Ảnh 1.

Capsaicin trong ớt có thể được phối hợp với các phương pháp hóa trị ung thư trong tương lai - ảnh minh họa từ internet

"Ung thư phổi thường di căn đến các vị trí thứ cấp như não, gan hoặc xương, khiến chúng khó điều trị" – tiến sĩ Dasgupt nhận xét. Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra khi ung thư di căn, vì vậy chặn đứng được con đường lây lan của nó được xem là chiếc chìa khóa vàng để đẩy lùi cái chết, cho bệnh nhân và cả bác sĩ thêm thời gian.

Trong các thí nghiệm liên quan đến 3 dòng tế bào ung thư phổi không tế bào nhỏ được nuôi cấy, các nhà khoa học nhận thấy capsaicin tuy không tiêu diệt trực tiếp tế bào ung thư nhưng đã hạn chế chúng. Hợp chất này ức chế sự xâm lấn của các tế bào bệnh, vốn là bước đầu của quá trình di căn.

Khi tiếp tục thử nghiệm lên các con chuột đã bị ung thư phổi di căn, capsaicin thể hiện tính năng đặc biệt khác là làm những vùng tế bào di căn phát triển nhỏ hơn hẳn so với các con chuột đối chứng không dùng capsaicin.

Điều kỳ diệu này xảy ra nhờ capsaicin có thể ức chế một protein mang tên SRC trong cơ thể người. Protein này đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển một số quá trình của tế bào như tăng sinh, biệt hóa, vận động và bám dính.

"Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó capsaicin có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp hóa trị khác để điều trị nhiều dạng ung thư phổi" – tiến sĩ Friedman nói. Điều này không có nghĩa là bạn nên ăn...thật nhiều ớt mà chỉ cho thấy hợp chất tự nhiên cực kỳ dễ tìm này có triển vọng ứng dụng cho những phác đồ điều trị ung thư tiên tiến trong tương lai.

A. Thư (Theo EurekAlert)