03/09/2021 06:53

Làm chậm quá trình lão hóa không khó

(NLĐO) - Lão hoá là điều không thể tránh khỏi của con người, theo thời gian càng lớn tuổi chức năng của các cơ quan yếu dần, da nhăn, hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hô hấp đều suy giảm… Mặc dù không chống lại được lão hoá nhưng chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm quá trình lão hoá.

Một trong những yếu tố quan trọng để làm chậm quá trình lão hóa đó là một lối sống khoa học với chế độ dinh dưỡng hợp lý và tinh thần sảng khoái kết hợp với tập luyện thể dục thể thao. Trước hết, cần ăn cân đối đa dạng giữa các nhóm thức ăn, một ngày nên ăn từ 15-20 loại thực phẩm. Ăn nhiều các loại rau gia vị như hành, tía tô, thì là, các loại rau thơm… đây là những loại rau rất tốt giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Làm chậm quá trình lão hóa không khó - Ảnh 1.

Chế độ ăn uống tập luyện phù hợp với tinh thần sảng khoái sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa (Ảnh minh họa từ Internet)

Với chị em phụ nữ nếu bị thiếu sắt, kẽm sẽ làm cho sức khoẻ suy giảm nhanh da nhăn nheo, tóc khô xơ, bạc sớm… nên cần bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng. Sắt có nhiều trong gan, thịt đỏ. Kẽm có nhiều trong nhóm hải sản.

Tình trạng loãng xương cũng là vấn đề mà chị em phụ nữ cần quan tâm. Chị em nên chọn các thực phẩm có nội tiết tố từ thực vật như sữa đậu nành, đậu tương, bổ sung thêm vitamin D. Ngoài ra cũng cần ăn nhiều các loại thực phẩm có nhiều vitamin A, C, các chất chống gốc tự do như Selen và vitamin E (cần thiết cho cả nam và nữ). Hạn chế dùng thức ăn nhanh.

Nên dành ít nhất từ 30 - 60 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao, tập thể dục vừa sức như đi bộ, đạp xe đạp, hay chơi 1 môn thể thao yêu thích như bơi, cầu lông, quần vợt. Trong công việc cần tăng cường hoạt động thường xuyên, không ngồi 1 chỗ làm việc quá lâu.

Theo PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền Phó chủ nhiệm Bộ môn Lão khoa, Trường ĐH Y Hà Nội thì lão hóa không có gì đáng sợ, chúng ta hoàn toàn có thể "trẻ lâu" nếu ngay từ khi còn trẻ đã có ý thức chống lão hoá. Mọi hoạt động ăn uống, sinh hoạt tập luyện thể dục thể thao cần phải thật hợp lý, điều độ có cơ sở khoa học, không nên quá lạm dụng bất kỳ yếu tố nào. Bởi như vậy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá. Phải luôn có một tinh thần tốt, nếu quá căng thẳng không ngủ được, phải tìm cách giải tỏa căng thẳng và phải ngủ bù. Sự cân bằng trong cuộc sống kết hợp với ăn uống tập luyện thể dục thể thao hợp lý là bí kíp để chống lão hóa.

Herbalife Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này

Làm chậm quá trình lão hóa không khó - Ảnh 3.
B.T.V

Tin liên quan

Viết bình luận

Hy hữu bệnh nhân 17 tuổi chết đi sống lại sau tại nạn giao thông
24 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Sự hồi phục hy hữu của bệnh nhân bị tai nạn giao thông là niềm vui rất lớn của toàn thể ê-kíp điều trị, chăm sóc và người thân của bệnh nhân.
Bụng to, mặt béo bất thường sau dùng thuốc Đông y trị xương khớp
43 phút trước 548 1k
(NLĐO) - Sau thời gian uống thuốc Đông y trị xương khớp, người phụ nữ 51 tuổi thấy mặt to tròn, ria mép, lông chân mọc nhiều hơn. Đi khám mới biết bị suy tuyến thượng thận do corticoid.
WHO cảnh báo virus đậu mùa khỉ đột biến nguy hiểm
1 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Khi virus vượt qua hàng rào loài, nó thường làm dấy lên lo ngại rằng có thể đột biến theo hướng nguy hiểm hơn, không loại trừ virus gây bệnh đậu mùa khỉ.
15.000 ca tử vong/tuần do Covid-19 là "không thể chấp nhận được"
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ông cho rằng "sống chung với Covid-19" phải đi liền với giảm nhập viện, giảm tử vong trong đó vắc-xin là công cụ quan trọng nhất.
Khoảng 30% phụ huynh tại TP HCM còn sợ vắc-xin hết hạn, tác dụng phụ khi tiêm

Khoảng 30% phụ huynh tại TP HCM còn sợ vắc-xin hết hạn, tác dụng phụ khi tiêm

(NLĐO) - 2 lý do thuộc về cảm nhận chủ quan của phụ huynh đó là lo vắc-xin gia hạn (19%), và sợ trẻ bị tác dụng phụ của vắc-xin (13%)