17/11/2020 08:54

Dinh dưỡng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh sẽ phòng ngừa được căn bệnh nguy hiểm này. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn đa dạng thực phẩm và bảo đảm cân bằng năng lượng.

Tốt nhất nên ăn hơn 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, thay đổi bữa để ăn ngon miệng, nên chia khẩu phần thành nhiều bữa. Với mỗi nhóm chất bột đường, chất xơ, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất nên chú ý lựa chọn cân bằng giữa các thành phần.

Dinh dưỡng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường - Ảnh 1.

Người bệnh đái tháo đường cần tăng cường chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày, chất xơ có nhiều trong các thực phẩm như trái cây (loại ít ngọt), rau củ quả… (ảnh minh họa từ Internet)

Ở nhóm chất bột đường, cần hạn chế các thực phẩm có chứa carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, gạo trắng, khoai tây chiên, kẹo, nước ngọt, thức ăn nhanh… Nên sử dụng thực phẩm chứa nhiều carbohydrate phức hợp như gạo lứt, khoai củ… để giữ mức đường trong máu ổn định do thực phẩm loại này tiêu hóa chậm, giúp no lâu hơn, do đó ngăn ngừa cơ thể sản xuất quá nhiều insulin.

Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày, chất xơ có nhiều trong các thực phẩm như trái cây (loại ít ngọt), rau củ quả… Chất xơ có tác dụng làm giảm đáp ứng glucose máu và insulin bằng cách kìm hãm thủy phân tinh bột và hấp thu glucose, lưu thức ăn ở dạ dày lâu hơn và cải thiện độ nhạy cảm của insulin làm giảm nhanh mức đường trong máu.

Tránh chất béo bão hòa, chất béo thể trans (sản phẩm bơ sữa toàn phần và mỡ động vật, các đồ chiên), thay bằng chất béo không bão hòa có nguồn gốc từ thực vật như dầu ôliu, dầu hạt cải, dầu đậu nành… Ưu tiên sử dụng các axít béo omega-3 hỗ trợ não và sức khỏe tim mạch (có nhiều trong cá hồi, cá ngừ).

Đồ uống có cồn (rượu, bia), các loại nước ngọt có gaz cần hạn chế. Nên ăn có chừng mực, không nên ăn quá no hoặc để quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều, không nên bỏ ăn sáng.

Cần thực hiện lối sống tích cực, phòng tránh thừa cân béo phì, tăng cường hoạt động thể lực, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, kiểm soát cảm xúc, giảm căng thẳng, stress…

Herbalife Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này

Dinh dưỡng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường - Ảnh 2.
B.T.V

Tin liên quan

Viết bình luận

Những điều cần biết về đậu mùa khỉ
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Tính đến ngày 3-10-2022, thế giới ghi nhận 68.265 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 106 nước, trong đó có 25 trường hợp tử vong.
Nghiên cứu lớn từ Mỹ: Tin buồn về vắc-xin COVID-19 "mũi 4"
2 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Nghiên cứu dựa trên 892.000 người đã tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 mũi 3 hoặc mũi 4 ở Mỹ cho thấy tác dụng của mũi tiêm tăng cường cuối cùng... tiếp tục suy giảm mạnh sau 4-5 tháng và dù tiêm mấy mũi bạn vẫn sẽ cần thêm một mũi loại "hai giá trị" mới.
Ai có nguy cơ cao mắc bệnh đậu mùa khỉ?
3 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ là người có tiếp xúc gần như da với da, miệng với da, mặt với mặt đối diện trong giao tiếp, các hoạt động tình dục với người có nguy cơ cao mắc bệnh.
Bệnh nhi 13 tháng tuổi tử vong vì Adenovirus dù không bệnh nền
4 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Trong số hơn 3.100 ca mắc Adenovirus tại Bệnh viện Nhi Trung ương, đã có 9 ca tử vong. Mới nhất là bệnh nhi 13 tháng tuổi mắc Adenovirus tử vong dù có tiền sử khoẻ mạnh
Vì sao Bộ Y tế đánh giá ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên khó lây ra cộng đồng?

Vì sao Bộ Y tế đánh giá ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên khó lây ra cộng đồng?

(NLĐO) - Sau khi đánh giá việc lây nhiễm, khoanh vùng xử lý những người tiếp xúc gần, đại diện Bộ Y tế cho rằng ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên khó lây lan ra cộng đồng