03/10/2022 11:07

Đánh bay chứng mất ngủ bằng một loại thực phẩm lạ mà quen

(NLĐO) - Thông thường, tình trạng mất ngủ liên quan đến sức khỏe tinh thần; tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng việc thiếu một số dưỡng chất nhất định cũng là một trong những nguyên nhân chính.

Nhiều người thường ngủ đủ giấc 7-8 giờ mỗi đêm; song có không ít người muốn tận hưởng các hoạt động vui chơi, ăn uống về đêm, dẫn đến việc sức khỏe mất cân bằng và thiếu ngủ.

Theo thông tin các chuyên gia công bố trên trang The Jerusalem Post, để tránh tình trạng mất ngủ, mọi người nên hạn chế uống các thức uống có chứa cafein một vài giờ trước khi đi ngủ, đồng thời sử dụng một số loại thực phẩm có thể cải thiện giấc ngủ.

Bên cạnh đó, người bị mất ngủ nên lựa chọn một lối sống khỏe mạnh bằng việc đi ngủ đúng giờ, đồng thời lựa chọn các loại thực phẩm giàu selen để bổ sung chất này trong cơ thể.

Đánh bay chứng mất ngủ bằng một loại thực phẩm lạ mà quen - Ảnh 1.

Nên hạn chế uống các thức uống có chứa cafein một vài giờ trước khi đi ngủ, đồng thời sử dụng một số loại thực phẩm có thể cải thiện giấc ngủ. Ảnh: INGIMAGE

Một trong các thực phẩm giàu selen là quả hạch Brazil và hạnh nhân. Đây là nguồn cung cấp selen tốt nhất cho những người mất ngủ thường xuyên bị thiếu chất này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo chỉ ăn quả hạch Brazil chỉ vài lần một tuần để tránh nhiễm độc. Mỗi ngày, một người trưởng thành chỉ cần trung bình 5 microgam selen, phụ nữ mang thai cần 60-70 microgam selen.

Ngoài ra, các loại hạt khác như óc chó cũng giàu selen. Khoảng 6-8 quả óc chó chứa khoảng 544 microgam selen và các khoáng chất khác như phốt-pho và ma-giê.

Selen giúp tổng hợp ADN, chuyển hóa hormon tuyến giáp. Selen vừa giúp khôi phục các chất chống ô-xy hóa, vừa có chức năng chống ô-xy hóa, chống lại các tế bào gốc tự do.

Nhờ các tác dụng thần kỳ này, selen làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, tim mạch, ung thư và chống lão hóa.

Khi cơ thể bị thiếu selen sẽ có những triệu chứng như rụng tóc, thay đổi hình dạng của móng tay và da, ngứa da đầu hoặc có gàu, mệt mỏi cực độ, "sương mù não", suy nhược cơ, suy giảm hệ thống miễn dịch.

Các nguồn cung cấp selen khác bao gồm thịt bò, gà tây, ngũ cốc làm giàu, bánh mì nguyên cám, đậu, đậu lăng và trứng.


Khánh Thu

Tin liên quan

Viết bình luận

Nhiều loại thuốc trúng thầu nhưng chưa có hàng cung ứng
7/12/2022 548 1k
(NLĐO) - 15 mặt hàng của nhà thầu trúng thầu gói thuốc tập trung quốc gia quý 3-2022 có số lượng tồn kho thấp không đủ cung ứng theo dự trù của các cơ sở y tế; 9 mặt hàng khác chưa có thuốc để cung ứng
Dịch COVID-19 hôm nay: Số nhiễm lại tăng lên 500 ca
7/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Về dịch COVID-19 hôm nay 7-12, Bộ Y tế cho biết số ca mắc lại tăng mạnh so với ngày trước đó. Cùng ngày, cả nước có thêm 118 người khỏi bệnh
Cận cảnh trung tâm thẩm mỹ khiến cô gái làm đẹp tử vong ở Phú Nhuận
7/12/2022 548 1k
(NLĐO) - Trung tâm Thẩm mỹ Key Beauty Center - nơi phẫu thuật khiến cô gái 25 tuổi tử vong - chỉ là căn nhà đang sửa chữa. Biển hiệu, bảng số nhà phía trước đã được tháo bỏ.
Nhập nhằng biển hiệu "thẩm mỹ viện" của các loại hình cơ sở làm đẹp
7/12/2022 548 1k
(NLĐO) – Hiện vẫn chưa có quy định chi tiết về tên biển hiệu của các loại hình có cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp. Đây là một trong những nguyên nhân làm người dân dễ nhầm lẫn, khó phân biệt.
Rùng mình: Những món ăn có thể làm não “chấn thương”, teo nhỏ

Rùng mình: Những món ăn có thể làm não “chấn thương”, teo nhỏ

(NLĐO) - Nghiên cứu trên 11.000 người ở Brazil cho thấy một số món ăn được ưa chuộng có thể gây nên hậu quả rùng mình và khó lòng đảo ngược lên não bộ, mà dấu hiệu ban đầu là những cơn đãng trí...