04/10/2021 05:00

“Bí kíp” dinh dưỡng làm chậm lão hóa

(NLĐO) - Dù không tránh được quá trình lão hóa nhưng các chuyên gia y tế khẳng định: lão hóa không có gì đáng sợ.

Sự lão hóa làm thay đổi sinh lý, tâm lý của con người và làm xuất hiện nhiều loại bệnh tật, ngược lại bệnh tật làm gia tăng lão hóa.

“Bí kíp” dinh dưỡng làm chậm lão hóa - Ảnh 1.

Có thể làm chậm lại quá trình lão hóa bằng chế độ dinh dưỡng khoa học (Ảnh minh họa từ Internet)

Hầu hết con người lúc còn trẻ ít mắc bệnh tật nhưng đến tuổi ngoài 40, đặc biệt là người cao tuổi, nhiều loại bệnh tật xuất hiện như: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, đi đứng, nói năng chậm chạp hơn, nhớ ít, quên nhiều, thậm chí mắc chứng lú lẫn, run rẩy hoặc gặp phải tai biến, đột quỵ.

Vấn đề lão hóa con người không thể chống lại, song chúng ta có thể làm chậm lại bằng chế độ dinh dưỡng khoa học. Theo các chuyên gia y tế uống đủ nước rất quan trọng, chúng ta cần uống nước đều trong ngày và không uống quá nhiều nước vào buổi tối. Để giảm thoái hóa khớp, chúng ta nên vận động và tập luyện như đi bộ, đạp xe, yoga, gym… ít nhất là 60 phút/ngày.

Cần ăn nhiều rau xanh, giảm muối, chọn chất béo tốt cho sức khỏe, ăn vừa phải để dự phòng tăng cân không gầy quá, cũng không béo quá. Ăn phở, bún thì ăn thêm nhiều rau xanh, ăn phần cái, thịt và hạn chế ăn nước vì nước đó chứa rất nhiều muối (gần 3g muối trong 1 tô phở), khuyến nghị trong một ngày chỉ nên dùng dưới 3g muối.

Nếu ăn mì ăn liền, nên cho thêm giá, rau xanh. Phần gia vị trong gói mì chỉ nên dùng 1/3 hoặc 1/4, không cần dùng hết gói gia vị vì như thế rất nhiều muối.

Dùng thêm sữa và các loại ngũ cốc, có thể cho thêm sữa bột công thức để đủ hàm lượng canxi. Nếu uống cà phê sáng thì cho sữa bột để có thêm canxi, thay vì sữa đặc có đường.

Trong bữa ăn chính nên ăn ít tinh bột, 1 bữa ăn nên đa dạng và cân đối các loại thực phẩm. Lưu ý, khi chế biến món ăn chỉ nên chiên 1 lần, tránh dùng đi dùng lại dầu chiên vì các chất béo chuyển hóa sẽ làm rối loạn lipid máu.

PGS.TS. Vũ Thị Thanh Huyền, Giảng viên ĐH Y Hà Nội, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học, Trưởng khoa chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, trong một ngày làm việc dù bận rộn nhưng chị vẫn cố gắng duy trì đủ 3 bữa ăn, đặc biệt là không bỏ bữa sáng. Đây là bữa quan trọng cần đến 30% năng lượng trong ngày song rất nhiều người lại bỏ quên bữa ăn này. Trong chế độ ăn chị hạn chế tinh bột, ăn cơm thì chỉ nửa chén trong một bữa, bù lại ăn nhiều rau.

Herbalife Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này

“Bí kíp” dinh dưỡng làm chậm lão hóa - Ảnh 3.
B.T.V

Tin liên quan

Viết bình luận

Một công ty ở TP HCM nhập chui 3.042 hộp thuốc ung thư thuộc danh mục thuốc độc
16/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Công ty TNHH phân phối liên hợp Đông Dương bị phạt số tiền 160 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sau khi bị phát hiện nhập lô thuốc ung thư thuộc danh mục thuốc độc nhưng không có giấy phép nhập khẩu.
Dịch Covid-19 hôm nay: Số nhiễm bất ngờ tăng cao lên 2.983 F0, thêm 2 ca tử vong
16/8/2022 548 1k
(NLĐO) - Về dịch Covid-19 hôm nay 15-8, Bộ Y tế cho biết số mắc tăng vọt so với 2.983 ca nhiễm. Đây là ngày có số nhiễm cao nhất trong hơn 3 tháng qua.
Con vắt chui ra từ mũi bé trai sau lần tắm suối
16/8/2022 548 1k
(NLĐO) – Sau khi tắm suối tại quê nội về, bé trai bị chảy máu mũi rỉ rả nhiều lần trong 10 ngày. Vì nghĩ con bị chảy máu cam bình thường nên gia đình đưa đến bác sĩ tư thăm khám nhưng vẫn không giảm.
Bé gái 3 tháng bị viêm ruột nghi uống sữa pha bằng nước sông không đun sôi
16/8/2022 548 1k
(NLĐO) – Bác sĩ cho biết qua trao đổi với phụ huynh được biết có thói quen lấy nước sông lắng phèn, không đun sôi, để pha sữa cho bé bú. Các bác sĩ nghi ngờ trứng giun xâm nhập từ đây.
Cảnh báo hội chứng “đi chơi không nhớ đường về”: 3 giây có 1 người mắc

Cảnh báo hội chứng “đi chơi không nhớ đường về”: 3 giây có 1 người mắc

(NLĐO)- Khi bệnh tiến triển, người bị sa sút trí tuệ không thể tự chăm sóc bản thân, không thể sinh hoạt bình thường nếu không có người hỗ trợ.