08/06/2019 08:17

1 giờ làm điều này, tăng 27% nguy cơ béo phì, cao huyết áp, tiểu đường

(NLĐO)- Điều mà nhiều người chọn làm mỗi cuối tuần có thể gây hại lớn cho trái tim và khả năng chuyển hóa, tăng nguy cơ hàng loạt vấn đề: cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì…

Nghiên cứu mới của Bệnh viện Brigham and Women (Massachusetts, Mỹ), được tài trợ bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI, thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ), cảnh báo rằng không ngủ đủ giấc là có hại, nhưng tranh thủ "ngủ nướng" vào mỗi cuối tuần cũng hại không kém dù chỉ thêm 1 giờ.

1 giờ làm điều này, tăng 27% nguy cơ béo phì, cao huyết áp, tiểu đường - Ảnh 1.

Cố gắng thức dậy đúng giờ kể cả thứ bảy, chủ nhật giúp bạn chống lại hàng loạt vấn đề, bao gồm cao huyết áp, tiểu đường và vòng eo quá khỏ - ảnh minh họa từ internet

Công trình vừa công bố trên tạp chí khoa học Diab Care này quy tụ hơn 2.000 tình nguyện viên gồm cả nam giới và phụ nữ, tuổi 45 đến 84, tham gia cuộc theo dõi với thời gian trung bình là 6 năm.

Họ được yêu cầu đeo một loại đồng hồ đặc biệt để theo dõi chặt chẽ lịch trình giấc ngủ, đồng thời viết một cuốn nhật ký giấc ngủ và trả lời nhiều câu hỏi về thói quen ngủ, các yếu tố liên quan đến lối sống và sức khỏe khác.

Kết quả cho thấy, việc ngủ theo các giờ không cố định gây hại cho sức khỏe của một người đến mức không ngờ. Chỉ bạn cần thức dậy muộn hơn 1 giờ vào cuối tuần, nguy cơ mắc hàng loạt vấn đề về tim mạch và chuyển hóa tăng đến 27% so với những người luôn đi ngủ và thức dậy vào giừo cố định, bao gồm cao huyết áp, cholesterol xấu cao, béo phì, tiểu đường…

Nhóm ngủ nướng còn có các triệu chứng trầm cảm cao hơn, tổng lượng calo nạp vào hàng ngày nhiều hơn, và có nguy cơ cao mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Họ tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và nhận thấy việc không ngủ và dậy đúng giờ này khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể gặp nhiều tiêu cực, mức cholesterol tốt HDL bị thấp đi, vòng eo bị tăng lên, tổng lượng triglyceride và đường huyết lúc đói cũng như mức huyết áp cũng cao hơn. Theo tiến sĩ Susan Redline, thành viên nhóm nghiên cứu, giờ ngủ cố định ngược lại giúp bảo vệ cơ chế chuyển hóa hoạt động thuận lợi.

Vì vậy, lời khuyên là bạn nên cố ngủ đủ giấc hàng ngày, chứ không phải để bản thân thiếu ngủ cả tuần rồi ngủ bù vào thứ bảy, chủ nhật.

A. Thư (Theo The Sun)

Tin liên quan

Viết bình luận

Đừng chủ quan khi trẻ chậm nói
2 giờ trước 548 1k
Chậm nói ở trẻ cần được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời bởi trẻ chậm nói sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về trí não, cảm xúc, hoạt động, thậm chí bị tự kỷ nếu tình trạng kéo dài
Cấp cứu tắc ruột do món ăn truyền thống ngày Tết
8/2/2023 548 1k
(NLĐO) - Các bác sĩ đã lấy được 5 khối bã thức ăn, trong đó có bã măng khô ở lòng ruột non, khối to nhất có kích thước khoảng 6x3 cm. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị tắc ruột
Dịch COVID-19 hôm nay: Số ca nhiễm tăng ngày thứ 3 liên tiếp
8/2/2023 548 1k
(NLĐO) - Về dịch COVID-19 hôm nay 8-2, Bộ Y tế cho biết số ca mắc tiếp tục tăng so với ngày trước đó. Cùng ngày, có thêm 5 người khỏi bệnh
Vụ 88 người ăn chè bị ngộ độc: 1 người đã tử vong, 3 người đang điều trị
8/2/2023 548 1k
(NLĐO) - Vụ ngộ độc này xuất phát từ việc một phụ nữ nấu chè đậu trắng cung cấp miễn phí cho những người sống lân cận nhân dịp rằm tháng Giêng.
Dịch COVID-19 hôm nay: Số ca mắc lại tăng, gấp nhiều lần số khỏi bệnh

Dịch COVID-19 hôm nay: Số ca mắc lại tăng, gấp nhiều lần số khỏi bệnh

(NLĐO) - Về dịch COVID-19 hôm nay 7-2, Bộ Y tế cho biết số ca mắc gấp nhiều lần so với người khỏi bệnh. Cùng ngày, cả nước có thêm hơn 30.000 liều vắc-xin COVID-19 được tiêm