Rõ ràng, sân chơi này đã vượt qua ranh giới của một chương trình truyền hình thực tế mang tính giải trí cao, không chỉ thu hút khán giả mà cả những người trong giới chuyên môn cũng quan tâm. Sự xuất hiện nhiều giọng ca có chất lượng khiến người trong giới cũng kỳ vọng sẽ có một thế hệ ca sĩ mới trên thị trường ca nhạc đủ sức chinh phục khán giả.
Cuộc thi còn tiếp diễn nhưng các thí sinh trong cuộc chơi cứ mải miết chạy sô. Nhà sản xuất chương trình để mặc thí sinh đi hát kiếm tiền hằng đêm. Các chủ phòng trà ca nhạc tận dụng hình ảnh đang “hot” của các thí sinh này để kéo khán giả trong lúc phòng trà đang ế ẩm. Những đêm nhạc của thí sinh Đồng Lan với mini show ở phòng trà We; của Bùi Anh Tuấn, Trần Hồng Dương ở Hà Nội; của các huấn luyện viên trong chương trình Giọng hát Việt luôn có “hàng kèm” là thí sinh của họ trong cuộc thi ở phòng trà Không Tên, Da Vàng… quả thật đã mang lại doanh số vượt trội cho các địa điểm kinh doanh này so với trước đó. Nhà sản xuất chương trình cũng “thơm” lây vì lượng người hâm mộ của thí sinh tăng lên cũng đồng nghĩa chương trình thêm sức hút.
Người đáng nói chính là các huấn luyện viên trong chương trình. Chính họ đang vô tình khiến các giọng ca còn quá trẻ này huyễn hoặc về khả năng của bản thân. Sự tán dương, tung hê của lớp khán giả trẻ (chủ yếu theo yếu tố đám đông) sẽ tạo cho họ tính tự mãn, thói quen ù lì, không cầu tiến bởi họ đã có được ánh hào quang ngay từ khi mới bước chân chập chững vào nghề. Nhất là khi họ nhận được sự ủng hộ của các huấn luyện viên - vốn là các ngôi sao đang được yêu thích trên thị trường ca nhạc hiện nay - trong việc chạy sô. Thậm chí, có thí sinh còn tổ chức hẳn một tiệc sinh nhật với cả ngàn người hâm mộ tham dự, điều mà không mấy “ngôi sao” thực sự hiện nay dám làm.
Thực tế này gợi nhắc đến những bài học của nhiều người chơi ở các chương trình truyền hình giải trí trước đây đã mắc phải, đó là sự ảo tưởng về khả năng của mình khi được công chúng và giới truyền thông tung hô cấp thời. Câu nói của Uyên Linh, người chiến thắng ngôi vị “Thần tượng âm nhạc” trong chương trình Vietnam Idol 2010, vẫn nguyên tính thời sự: “Những cám dỗ từ ánh hào quang là một áp lực và không phải ai cũng đủ bản lĩnh vượt qua nó để trưởng thành”.