13/04/2012 15:15

Quảng cáo như... phim khiêu dâm

(NLĐO) – Làng giải trí Việt thời gian gần đây hết cởi, hở, xì-căng-đan bầu bì, con rơi… lại đến chuyện phản cảm trong quảng cáo. Một bộ phận người làm nghệ thuật đã quá xem thường công chúng và văn hóa nước nhà.

Cư dân mạng mấy ngày gần đây vô cùng bức xúc với clip quảng cáo bánh đầy phản cảm của Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn và Chan Than San. Đoạn clip được tung lên mạng tối 10-4 như một cách đo “độ nóng” bởi người tung hẳn cũng biết nó sẽ gây phản ứng.


 
Nhằm quảng cáo cho một nhãn hàng bánh ngọt, clip chỉ dài hơn một phút nhưng những cảnh đầu không khác gì phim khiêu dâm với những cử chỉ vuốt ve thô thiển giữa nhân vật nam và nữ đều diện đồ tắm. Sốc nhất là cảnh nam nhân vật trong clip sau đó tiến đến cướp bánh bằng lưỡi trên môi nam nhân vật khác.
 

Xuyên suốt đoạn clip là những cảnh liếm láp, hôn đồng tính nam, vuốt ve, uốn éo, khoe da thịt. Ngay khi clip tung lên mạng đã thu hút vô số lời bình luận chỉ trích của người xem. “Thảm họa quảng cáo” - nick name marmosthu nhận xét. “Không biết bánh ngon như thế nào, nhưng cái kiểu quảng cáo này khiến tôi cảm thấy không muốn ăn bánh nữa” - Saphiahika bình luận. “Kinh tởm, Việt Nam ngày càng có những ý tưởng táo bạo và ghê tởm!” - nick maituyetqtkd thẳng thắn.
 

Không chỉ lên án nội dung, một số khán giả còn chỉ trích clip đã cố tình “bôi nhọ” người đồng tính, mang họ ra để làm trò đùa.

Còn nhớ cách đây không lâu, ba người đẹp Ngọc Trinh, Hoàng Yến và Yến Trang cũng gặp phải sự chỉ trích của dư luận khi chụp ảnh lịch quảng cáo cho một nhãn hàng nước giải khát. Những tư thế khiêu gợi trong áo sơ mi trắng mỏng manh khiến nhiều người bàng hoàng không biết 3 cô người mẫu quảng cáo nước giải khát hay nội y…
 

Những kiểu quảng cáo gây sốc trên đang chạy theo xu hướng chung của làng giải trí Việt hiện nay là “cởi, hở” tạo xì-căng-đan để được chú ý. Họ nghĩ rằng dư luận càng bức xúc thì lượng người vào xem càng đông, hình ảnh, tên tuổi càng được nhiều người biết tới.

Nhưng rõ ràng mọi chuyện chỉ dừng lại ở việc biết sự vụ chứ còn chuyện sử dụng sản phẩm cũng như nổi tiếng hơn… thì “còn khuya”. Công chúng không phải những người dễ dãi. Những sản phẩm tinh thần không tôn trọng khán giả, lệch lạc so với văn hóa bao đời của dân tộc thì ai lại bỏ tiền mua, ai tôn trọng và ủng hộ? Nếu không đặt khán giả cũng như văn hóa lên hàng đầu thì tất cả sẽ chỉ là những sự chỉ trích, lên án và quay lưng của công chúng.
 
 
Việc các quảng cáo ngày càng phản văn hóa không chỉ là trách nhiệm của nhà sản xuất mà còn ở những người mẫu, ca sĩ, diễn viên... tham gia. Là người của công chúng, có sức ảnh hưởng với một số người nhất định thì họ phải có trách nhiệm với công việc cũng như hình ảnh của bản thân. Nếu không cẩn trọng trong công việc, một số người hâm mộ sẽ chịu ảnh hưởng từ những gì họ làm. Vì thế, nếu ngay từ đầu thấy nội dung quảng cáo không hợp văn hóa người Việt, họ có thể từ chối và giải thích cho nhà sản xuất chứ không thể vì cát-sê cao hay lý do gì cũng đều đồng ý tham gia. Để rồi sau đó, khi bị chỉ trích, họ lại lên tiếng thanh minh rằng không nắm hết nội dung, rằng lúc quay đạo diễn bảo thế này nhưng khi thành clip thì ra thế khác...
                    
Thiết nghĩ, trách nhiệm người nổi tiếng không chỉ với hình ảnh bản thân mà còn với cả nền văn hóa, nghệ thuật. Nếu mỗi dự án, mỗi sản phẩm họ đều đặt văn hóa, khán giả lên hàng đầu thì những phản cảm, chỉ trích sẽ không có chỗ xuất hiện.
 
 
maiphuong
từ khóa :
Lắng nghe để hoàn thiện chính sách

Lắng nghe để hoàn thiện chính sách

Thời sự 05:00

Thành phố khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp

Nỗ lực lan tỏa lối sống xanh

Nỗ lực lan tỏa lối sống xanh

Môi trường 05:00

Hướng đến mục tiêu thay đổi lối sống, kiến tạo một tương lai xanh hơn cho thế hệ mai sau.

Tre vào công trình lớn

Tre vào công trình lớn

Môi trường 04:48

Trải dài khoảng 55 km, cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau (HZMB) là hệ thống cầu và hầm vượt biển lớn nhất thế giới.

Tạo môi trường chính sách phát huy hiệu quả năng lượng sinh khối cho sản xuất bền vững

Tạo môi trường chính sách phát huy hiệu quả năng lượng sinh khối cho sản xuất bền vững

Net Zero 04:41

(NLĐO)- Việt Nam có nguồn năng lượng sinh khối phong phú từ các hoạt động nông nghiệp và chế biến gỗ.

Điểm nóng xung đột ngày 7-3: Ukraine tự tin vào sản xuất vũ khí

Điểm nóng xung đột ngày 7-3: Ukraine tự tin vào sản xuất vũ khí

Quốc tế 04:30

(NLĐO) – Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal tuyên bố Ukraine đang nhanh chóng mở rộng quy mô ngành công nghiệp quốc phòng.

Bóng đá Anh thắng thế tại Champions League

Bóng đá Anh thắng thế tại Champions League

Thể thao 04:12

Cả 3 đội bóng xứ sở sương mù cùng giành chiến thắng ở lượt đi vòng 1/8 và gần như đều đã chạm một tay đến tấm vé đi tiếp vào tứ kết Champions League.

Giai đoạn hợp tác mới Việt Nam - Kyrgyzstan

Giai đoạn hợp tác mới Việt Nam - Kyrgyzstan

Quốc tế 02:11

Hai nước cần phải khai thác hơn nữa dư địa mà Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu đem lại