“Đây là một câu chuyện hoàn toàn hư cấu” – ngay từ đầu phim, đạo diễn đã gửi thông điệp này đến khán giả và như thế cũng có nghĩa là người xem được “toàn quyền mặc định” trí óc đi theo sự tưởng tượng của người kể chuyện. Vấn đề cốt lõi còn lại là dõi theo bản lĩnh của đạo diễn có thể đưa sự tưởng tượng lên đến đỉnh điểm của sự ám ảnh và sợ hãi hay không.
Bắt đầu từ phát hiện của 3 cậu sinh viên trường về cây huyết ngải được giấu kín trong ngăn tủ của giáo sư Hoàn Sinh. Bí mật nằm ở dòng địa chỉ: Cầu Ma, xóm Chùa, Nam Biên – một nơi chốn tưởng tượng nhưng hiện lên trên màn ảnh rộng là những hình ảnh cổ kính, những con ngõ trầm mặc trong hun hút giữa lòng Hà Nội. Từ hành trình tìm kiếm cây thuốc lạ - bí thuốc gia truyền có thể chữa bá bệnh của tộc người Shang La ở miền biên giới, 3 nhân vật Khải, Tùy và Bình đã đến được với vùng đất của Thánh cô – người được truyền tụng là có thể chữa được bá bệnh bằng một loại cây hút máu người được trồng trong vườn nhà. Nhưng rồi cũng chính sự tò mò ấy đã khiến cả 3 người đi vào một vòng xoáy mạo hiểm và bị rình rập bởi những bóng ma. Cái giá phải trả cho việc biết những gì không nên biết có khi bằng cả sinh mạng…
Suốt ½ thời lượng phim, đạo diễn chọn cách kể chuyện bằng tiết tấu chậm rãi, từ từ “dụ dỗ” khán giả đi theo vào hun hút câu chuyện, chờ đợi bí ẩn ở phía cuối như cái cách hồn ma của nhân vật Khải xuất hiện bình thản, không máu me rùng rợn, không hù dọa bằng tạo hình ma hay bất cứ âm thanh quái gỡ nào nhưng vẫn khiến Bình phải đi theo, bằng tất cả sự tò mò mong đợi muốn tìm thấy điều bí ẩn sau cùng ở phía cuối con đường. Thân phận nhân vật giáo sư Hoàn Sinh – ông lang Trần mất tích của nghệ sĩ Thành Lộc ban đầu cũng chỉ xuất hiện mờ nhạt là một giáo sư trường y với tạo hình kỳ dị, khó tính nhưng cũng luôn biết quan tâm đến học trò.
Chỉ đến khi những cái chết bí ẩn liên tiếp xảy đến cho Khải và Tùy và sinh mạng của Bình bị đe dọa thì mọi kịch tính mới được dồn đến đỉnh điểm cao trào. Đạo diễn bắt đầu “tung chiêu” trong hàng loạt hình ảnh ám ảnh dồn dập về bóng đêm, đứa bé, cây huyết ngải, cái chết tức tưởi của người vợ, chiếc mặc nạ, tấm bản đồ, những con số sinh mệnh… Và một bí mật khủng khiếp nhất được giữ lại đến thời khắc sau cùng.
Hoàn toàn là một thế giới phiêu du được vẽ ra trong trí tưởng tượng, nhưng Lời nguyền huyết ngải vẫn để lại đó một dấu nhấn luân hồi - một vòng tròn của hận thù, của trả vay, nhân quả. Thế giới tâm linh tồn tại lẫn lộn trong dòng chảy của đời thực, con người cũng chính là thực thể vẽ ra vòng tròn sinh mệnh cho chính mình, điểm kết thúc cũng chính là điểm khởi đầu mà ở đó con người phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho cả một hành trình xoay tròn những gì mình đã tạo dựng.
Dẫu vậy, với “hương vị lạ” từ bí ẩn về cây huyết ngải, câu chuyện của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên có thể sẽ là một “lựa chọn không tiếc nuối” cho khán giả trong mùa phim Tết này. Phim chính thức được ra rạp từ ngày 12-1.