Sau một ngày tham quan khu di tích nổi tiếng Chuồng cọp Pháp nằm trong nhà tù Côn Đảo nhiều ấn tượng, hôm qua, (14-11) thông tin cho biết, ông bà Smith và 6 đứa con, vệ sĩ cùng người phục vụ (hơn 10 người) đã trở lại TPHCM và tiếp tục hành trình đến Hàn Quốc để quảng bá cho bộ phim mới của Brad Pitt (Moneyball) thay vì 16-11 mới dời đi như kế họach ban đầu. Ngày 29-11, Jolie sẽ đưa con nuôi người Việt Pax Thiên trở lại Việt Nam để tổ chức sinh nhật cho cậu bé trên quê hương. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lời đồn.
Chuyến đi nhiều ý nghĩa
Thực tế, chuyến viếng thăm Việt Nam của ông bà Smith hoàn toàn không bất ngờ. Trước đó, Angelina Jolie đã chia sẻ trên Financial Times về kế họach mùa hè năm nay của cô rằng: “Gia đình chúng tôi sẽ đến thăm Việt Nam mà nguyên nhân là bắt nguồn từ Pax. Tìm hiểu về nền văn hóa nơi những đứa trẻ sinh ra là điều mà chúng tôi luôn hướng cho bọn trẻ. Chuyến đi không chỉ giúp Pax hiểu hơn về quê hương mà còn để những đứa trẻ khác hiểu biết về nền văn hóa khác. Đó là niềm tự hào của chúng tôi. Mỗi đứa trẻ đều có lá cờ tổ quốc riêng, nơi chúng sinh ra, treo trên đầu giường ngủ và đó là niềm tự hào của mỗi thành viên trong gia đình”. Đây chính là lý do, ngay cả việc ăn uống, Angelina cũng chọn những nơi mang đậm tính văn hóa với những món ăn truyền thống Việt Nam.
Pax Thiên được bố mẹ nuôi đưa đến nhà hàng Cục Gạch ở quận 1, TPHCM để thưởng thức những món ăn của quê hương mình.
Kể cả việc vợ chồng Brad có ý định đến thăm nhà tù Côn Đảo Chuồng cọp cũng không hẳn là sự kiện ngẫu nhiên. Bởi lẽ, trứơc khi đến Việt Nam, Brad Pitt đã từng chia sẻ trên chương trình Australia chat rằng, “mục tiêu cao nhất của tôi là nhìn thấy hòa bình ở mọi nơi. Hẳn nhiên, đó không phải là nỗ lực dừng cuộc chiến như các chiến binh ở chiến trường nhưng sẽ cảm nhận và giúp cho người khác thấu hiểu ý nghĩa giá trị của hòa bình bằng nhiều cách”. Đó chính là lý do, ngôi sao này (47 tuổi) quyết định sẽ giải nghệ khi anh 50 tuổi. Và việc đến thăm nhà tù Côn Đảo là một phần trong việc cảm nhận ý nghĩa giá trị của hòa bình theo nhìn nhận của Brad.
Thông tin trên popsugar khẳng định: “Mặc dù cặp đôi này kín tiếng về những gì họ sẽ làm trong chuyến thăm Việt Nam lần này. Nhưng chúng ta thừa hiểu rằng, chuyến đi này là món quà dành tặng riêng cho cậu bé mồ côi Pax Thiên”.
Làm nóng báo chí
Việc gia đình Brad Pitt- Angelina Jolie đến thăm Việt Nam lần này được bảo mật như cách mà các ngôi sao nổi tiếng vẫn thường làm. Thế nhưng, rõ ràng thông tin chuyến đi này vẫn lọt ra ngòai (dù lịch trình luôn được giữ kín theo thỏa thuận và những hình ảnh do giới truyền thông (cả Việt Nam lẫn quốc tế) nắm bắt được chỉ nhờ ăn may) với sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Trên Radaronline, thông tin được đăng tải rất tỉ mỉ từ ngày gia đình Brad Pitt- Angelina Jolie đặt chân đến Việt Nam cho đến ngày họ rời đi với những thông tin đắt giá cùng những tấm hình sống động.
Hẳn nhiên, nơi mà gia đình cặp đôi nổi tiếng này đặt chân đến cũng trở nên nổi tiếng hơn. Người đưa tin trên Radaronline viết: “Brad và Angie để những đứa trẻ ở lại khách sạn khi họ thực hiện chuyến viếng thăm đến một trong những địa danh di tích nổi tiếng nhất trong chiến tranh Việt Nam. Cặp đôi đang ở đảo Côn Sơn, lớn nhất của Côn Đảo (thuộc miền Nam Việt Nam) và muốn được thăm nhà tù nổi tiếng với tên gọi Chuồng cọp. Nhà tù này trở thành di tích lịch sử khi chế độ Sài Gòn sụp đổ vào năm 1975. Đến thăm một trong những địa danh nhà tù lịch sử này là một hoạt động giúp cho mỗi người trưởng thành hơn...” hay “Côn Đảo giống như một công viên quốc gia với hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái đang rất phát triển. Một nơi thích hợp cho những đứa trẻ đến thăm và học hỏi”.
Thông tin trên DailyMail cũng đề cập rất nhiều đến địa danh du lịch Côn Đảo (Việt Nam). “Họ (Brad và Angie) đến Côn Đảo (ngoài khơi biển miền Nam Việt Nam) để thăm nhà tù Chuồng cọp, nơi từng giam giữ chiến sĩ cách mạng trong chiến tranh”.
Hưởng lợi từ gia đình Jolie-Pitt
Ngay khi có thông tin cặp đôi nổi tiếng thế giới đến Việt Nam ngày 11-11, giới truyền thông trong nước “sôi sùng sục”. Tiếp đó là những thông tin được cập nhật liên tục, hình ảnh của Angelina và Brad Pitt cùng 6 đứa con lan tràn trên mặt báo trong nước. Thậm chí, ngay khi cặp đôi này ra Côn Đảo để nghỉ dưỡng, nhiều báo cử người “đeo bám” và đưa tin “nhất cử nhất động” của họ.
Không thua kém các báo ở tại Việt Nam, những hãng tin lớn thế giới như AP, Reuters… những tờ báo mạng như Daily Mail, Radaronline, Popsugar… đều nhanh chóng thông tin cụ thể về hành trình của cặp đôi này. Họ cập nhật đầy đủ hình ảnh, lịch trình và giới thiệu rõ địa điểm cả hai đang cùng 6 con đến tham quan.
Trưa ngày 11-11, khi Brangelina và Pax Thiên đến nhà hàng Cục Gạch để dùng bữa trưa và được phóng viên ghi lại thì lập tức hình ảnh về cặp đôi ở nhà hàng cũng được tung lên báo mạng quốc tế.
Chiều ngày 13-11, thông tin Brad Pitt và Angelina đến thăm Chuồng cọp, một địa điểm nổi tiếng ở Côn Đảo cũng được báo giới nước ngoài cập nhật nhanh chóng. Trên tờ Daily Mail có đoạn cho biết: “Cặp đôi quyền lực nhất Hollywood đang ở Côn Đảo, Việt Nam. Côn Đảo là một điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam”…
Việc đại gia đình nổi tiếng đến đất nước hình chữ S đã trở thành sự kiện hấp dẫn, thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhiều fan của cặp đôi cũng nóng lòng trông thấy thần tượng nên không ngần ngại tìm cách ra Côn Đảo để tìm kiếm cơ may trông thấy cặp đôi Angelina, Brad Pitt và 6 đứa con. Vì thế, vài ngày qua, lượng khách nội địa bay đến Côn Đảo đã tăng đột biến. Trong ngày 12 đến 13-11, các chuyến bay của cả Vietnam Airlines và Air Mekong từ TPHCM đi Côn Đảo đều đầy chỗ. Thậm chí cả chặng Hà Nội - Côn Đảo bay nối chuyến tại TP HCM của Air Mekong cũng đầy ắp khách du lịch.
Không chỉ vậy, những nhà hàng, khách sạn nơi cặp đôi lựa chọn để nghỉ dưỡng cũng ngay lập tức được đông đảo khách tìm đến. Đơn cử, chủ nhà hàng Cục Gạch nơi Jolie-Pitt dùng bữa trưa, để lại những dòng lưu niệm và chữ ký cho biết lập tức thu hút nhiều khách đến sau đó. Nhiều người muốn đển nhà hàng chủ yếu chỉ để thưởng thức lại những món ăn mà gia đình nổi tiếng này đã dùng.
Cơ hội quảng bá chưa được khai thác
Không chỉ một số nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan ở Việt Nam… phút chốc được nổi tiếng, được quảng bá miễn phí trên báo lớn nhỏ trong và ngoài nước và đón một lượng khách đông đảo mà hình ảnh đất nước Việt Nam cũng được quảng bá thông qua các trang báo quốc tế. Đây là cơ hội tuyệt vời nhằm đưa hình ảnh Việt ra thế giới. Bởi có bỏ ra hàng triệu USD để xuất hiện trên CNN hay các phương tiện truyền thông khác cũng không hiệu quả bằng việc đồng loạt được xuất hiện trên nhiều báo nước ngoài và gắn liền với tên tuổi một cặp siêu sao màn bạc thế giới có lượng fan thuộc hàng đông đảo nhất.
Trả lời trên VNExpress, lãnh đạo một công ty du lịch tại Hà Nội chia sẻ: "Nếu biết tận dụng cơ hội, du lịch Việt Nam nói chung sẽ được hưởng lợi chứ không riêng gì những địa điểm mà vợ chồng Brangelina đã đi qua". Ông này dẫn chứng, du lịch Thái Lan từng được hưởng lợi từ đảo Phi Phi, sau khi tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio tới đây đóng phim The Beach (Bãi biển) vào năm 2000.
Trong các tài liệu giới thiệu chương trình tham quan hòn đảo, du khách sẽ đọc được câu: “Tới đảo Phi Phi, bạn có thể cắm trại ngay tại bãi biển mà chàng Leonardo DiCaprio đẹp trai từng dạo bước trong phim The Beach”. "Điều này không chỉ tốt cho đảo Phi Phi mà còn có lợi cho cả những địa danh du lịch khác trên đất nước Thái Lan" - ông này nói.
Có ý kiến cho rằng nếu biết tận dụng cơ hội này, du lịch Việt Nam nói chung sẽ được hưởng lợi và đây đúng là cơ hội tốt mà chúng ta cần nắm bắt để từ đó có thể nối dài những hoạt động giúp thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn. Tuy nhiên, mọi hoạt động cần bài bản và có kế hoạch cụ thể, nhất là cần sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý của nhà nước.