Đoàn làm phim Mùi cỏ cháy nhận giải Cánh diều vàng. Ảnh: Thu Hương
Thắng tại phòng vé = thắng giải
Ai cũng biết Mùi cỏ cháy sẽ lên ngôi trong lễ trao giải Cánh diều năm nay. Điều ngạc nhiên là Hot boy nổi loạn..., bộ phim được coi là đối thủ của Mùi cỏ cháy, từng nhận giải Bông sen bạc tại Liên hoan Phim quốc gia lần thứ 17, lại chỉ nhận được bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam.
Có tới 11/16 nhà báo tham gia bình chọn giải Báo chí - phê bình đã bỏ phiếu cho Hot boy nổi loạn... Đạo diễn cá tính Lưu Trọng Ninh cũng tỏ ý khen ngợi “đây là bộ phim hay” nhưng cuối cùng, nó chỉ giành được giải an ủi. Có lẽ các giám khảo đều đã lớn tuổi nên dị ứng với đề tài đồng tính, nhất là trong phim có nhiều cảnh khỏa thân hơi “gớm” với người xem. “Giám khảo nào, giải thưởng đó”- đạo diễn Lưu Trọng Ninh kết luận về giải của Cánh diều 2011.
Một bất ngờ không mấy thú vị nữa của giải năm nay là hai phim Long ruồi và Sài Gòn Yo! cùng nhận đồng giải Cánh diều bạc. Chiến thắng giòn giã tại phòng vé của Long ruồi với 40 tỉ đồng thu về trong năm 2011 đã giúp bộ phim này “gặt” giải thưởng ở nhiều hạng mục quan trọng: Đạo diễn xuất sắc nhất - Charlie Nguyễn, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Thái Hòa và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất - Tina Tình. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhận xét chiến thắng ở phòng vé của Long ruồi là nhờ công nghệ PR, còn bản thân bộ phim, như nhận xét của một đạo diễn, là bước lùi của Charlie Nguyễn sau Dòng máu anh hùng lẫn Để Mai tính. Vậy nhưng, đạo diễn này vẫn giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Thật khó hiểu!
Một đạo diễn trẻ hài hước nói sau lễ trao giải rằng Long ruồi được Hội Điện ảnh Việt Nam vinh danh thì chẳng khác gì hội cổ xúy cho xu hướng làm phim thị trường của các đạo diễn. Cứ giải trí đơn thuần, nhạt cũng được, cứ thắng ở phòng vé là thắng ở giải thưởng.
Ngoài chiến thắng thuyết phục của Hiếu Hiền, vai thằng Cười trong Hot boy nổi loạn..., ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, các giải thưởng nam - nữ diễn viên thể loại phim truyện nhựa đều để lại ít nhiều băn khoăn. Tài năng của Thái Hòa là điều không phải bàn cãi nhưng Long ruồi chưa là vai diễn ấn tượng nhất của anh, nếu so với Hội của Để Mai tính thì khoảng cách giữa hai vai không phải nhỏ. Một đạo diễn nhận xét trong mặt bằng chung năm nay, trao giải cho Thái Hòa là giám khảo đã yêu quý anh hơi quá.
Tuy nhiên, băn khoăn nhất không phải giải cho Thái Hòa mà là giải diễn viên diên phụ xuất sắc của Tina Tình, người vào vai người yêu của Long ruồi. Tina Tình lên sân khấu nhận giải và nói lời cảm ơn trong sự ngỡ ngàng của đông đảo khán giả. Một diễn viên gạo cội nhận xét Phương Thanh vào vai gái điếm rất ngọt. Chị diễn tròn vai, đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả, trong khi Nga của Tina Tình không được đánh giá cao vì rất nhạt. Cùng là ca sĩ lên phim nhưng Phương Thanh đã có một vai diễn đọng lại trong lòng khán giả, còn Tina Tình mang lên màn ảnh một khuôn mặt rất lạnh lùng.
Ưu ái người đẹp thái quá
Trước giờ trao giải, các phóng viên rỉ tai nhau Elly Trần giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình. Những tưởng là nói đùa vậy thôi nhưng không ngờ cái tên Elly Trần đã được xướng lên giữa khán phòng khiến nhiều người không tin nổi. Chính diễn viên “siêu vòng một” này khi tâm sự với phóng viên Báo Người Lao Động sau lễ trao giải cũng cho rằng cô không tin giải thưởng đến với mình, dù trước đó, vai An của cô trong Khát vọng thượng lưu đã nhận được nhiều phản hồi tốt.
Những người theo dõi bộ phim đều thấy hot girl này không có gì nổi bật, diễn xuất của cô chỉ một màu và gương mặt cứng, không mang lại cảm xúc. Nếu so với vai Phượng “đê” của Kim Phượng hay Diệu Linh của Lan Phương trong Những đứa con biệt động Sài Gòn thì An của Elly Trần thua xa. Tuy nhiên, không hiểu sao người đẹp của những bộ trang phục thiếu vải lại là người giành chiến thắng.
Không để lại dấu ấn Năm nay, hầu hết các hạng mục ở thể loại phim truyền hình, từ giải biên kịch (nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn), đạo diễn (Nguyễn Dương), nam diễn viên (Cao Minh Đạt), nữ diễn viên (Elly Trần) đến phim (Cánh diều bạc cho Công nghệ thời trang và Những đứa con biệt động Sài Gòn) đều được trao cho các bộ phim đến từ phía Nam. Tất nhiên, cần phải ghi nhận những đóng góp của các nhà làm phim năng động nhưng không có nghĩa là ưu ái thái quá cho cả những gương mặt không để lại dấu ấn. |