Cả 5 ứng viên trong danh sách đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay ở hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng đều có những ưu thế nổi bật và việc một trong 5 ứng viên này đoạt Giải Mai Vàng năm nay đều không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, “nặng ký” nhất trong hạng mục này, theo giới chuyên môn, là Thanh Thúy và Quốc Đại.
Ưu thế chuyên môn
Nhạc sĩ Hàn Châu nhận định: “Tôi dành khá nhiều thời gian nghe những ca khúc giúp 5 giọng ca Thanh Thúy, Cẩm Ly, Quốc Đại, Phi Nhung và Uyên Trang trở thành ứng viên của Giải Mai Vàng năm nay để chắc chắn cho nhận định của mình. Càng nghe tôi càng thấy Thanh Thúy và Quốc Đại là 2 giọng ca khá nhất trong danh sách này.
Quốc Đại hát Điệu buồn trên sông quá cảm xúc, không bằng bản năng mà bằng lối xử lý rất kỹ thuật với sự luyến láy vừa đủ để từng câu chữ trong bài hát thêm êm ái, ngọt ngào. Trong khi đó, với Hương thầm, Thanh Thúy một lần nữa chứng minh cô có một giọng hát cùng với kỹ thuật thanh nhạc quá tuyệt vời. Dù mang phong cách nào, Thanh Thúy cũng thể hiện rất tốt tinh thần mà ca khúc ấy muốn chuyển tải.
Ở Hương thầm, cô cũng mang đến sự mạnh mẽ đầy hào khí. Đó chính là lý do tôi đánh giá cao Quốc Đại và Thanh Thúy, họ đều xứng đáng chiến thắng tại Giải Mai Vàng năm nay”.
Đồng thuận với đánh giá này, nhạc sĩ Tiến Luân nói: “Quốc Đại có một giọng hát dành riêng cho những ca khúc dân ca hay âm hưởng dân ca. Nói thật thì Điệu buồn trên sông không phải là một ca khúc quá xuất sắc nhưng qua giọng ca Quốc Đại, nó để lại trong lòng người nghe những xúc cảm đặc biệt. Thanh Thúy là ca sĩ gắn với những ca khúc truyền thống cách mạng. Chị luôn làm khán giả khó tính nhất cũng thấy hài lòng qua phần trình diễn của mình. Ca khúc Hương thầm là một minh chứng”.
Nhạc sĩ Minh Châu cũng dành những lời khen cho Quốc Đại: “Trở về với dòng nhạc âm hưởng dân ca, Quốc Đại khai thác được đúng sở trường của mình và Điệu buồn trên sông chính là một trong những ca khúc khai thác hết thế mạnh giọng hát của anh. Một giọng nam có chất truyền cảm cao, làn hơi dày cùng với khả năng xử lý tinh tế bài hát, không khó để Quốc Đại đưa một ca khúc âm hưởng dân ca đến với công chúng.
Tuy nhiên, theo tôi, yếu tố quan trọng nhất đã giúp cho Quốc Đại thể hiện thành công các ca khúc âm hưởng dân ca, trong đó có Điệu buồn trên sông, chính là sự mộc mạc trong tâm hồn của anh. Sự đồng điệu giữa tính cách của người hát và tính chất đặc trưng của ca khúc âm hưởng dân ca đã làm nên tên tuổi Quốc Đại. Trong khi đó, ca sĩ Thanh Thúy ngày càng chứng minh đẳng cấp trong kỹ thuật thanh nhạc của mình khi thể hiện thành công những ca khúc âm hưởng dân ca hay truyền thống cách mạng. Nhưng theo tôi, Hương thầm qua tiếng hát Thanh Thúy có thể chinh phục được khán giả chính nhờ cảm xúc chị thổi vào ca khúc”.
Mạnh nhờ đông người hâm mộ
Dù giới chuyên môn đều đánh giá cao Thanh Thúy và Quốc Đại nhưng chiến thắng ở một cuộc chơi mà công chúng quyết định kết quả, lại nhờ vào nhiều yếu tố khác, đặc biệt là người hâm mộ. Chính điều này khiến cho Cẩm Ly trở thành đối thủ nặng ký trong hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng Giải Mai Vàng năm nay.
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy nhận định: “Cẩm Ly là một trong số ít những giọng ca vẫn ổn định vị trí của mình so với đồng nghiệp cùng thời. Chính vì vậy, ca khúc mới của chị luôn được đông đảo người hâm mộ đón nhận, trong đó có Bìm bịp kêu chiều. Ở ca khúc này, chị vẫn thể hiện chất giọng âm hưởng dân ca đúng sở trường: nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc”. Tuy nhiên, với nhạc sĩ Tiến Luân: “Cẩm Ly vẫn có sự ngọt ngào cần thiết khi thể hiện ca khúc mang âm hưởng dân ca nhưng ở Bìm bịp kêu chiều, khán giả không cảm nhận được sự mới mẻ hơn trong cách thể hiện của chị.
Chính điều ấy khiến cho Bìm bịp kêu chiều của Cẩm Ly buồn tẻ quá. Tuy nhiên, vì chị có nhiều người hâm mộ nên chất lượng chuyên môn cũng không ảnh hưởng mấy đến cuộc đua của chị”.
Còn với Uyên Trang, theo phóng viên Quỳnh Trang (Báo Pháp Luật TPHCM): “Uyên Trang vẫn đang ở giai đoạn ca sĩ nhạc trẻ tập tành hát nhạc âm hưởng dân ca. Cũng ngọt ngào nhưng phần thể hiện của cô thiếu chiều sâu cảm xúc. Vì vậy, so với những giọng ca đã từng thể hiện thành công Ru lại câu hò, Uyên Trang chưa tạo được những ấn tượng đặc biệt và khác lạ”.
Ca sĩ Phi Nhung. Ảnh: THANH HOA
Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cho rằng: “Phi Nhung là một giọng hát tốt và với ca khúc Áo mới Cà Mau, cô cũng được khán giả yêu mến bằng chính giọng hát của mình. Thế nhưng, Phi Nhung cũng chưa mang lại điều gì đặc biệt”.
Mời bạn đọc tham gia bầu chọn Giải Mai Vàng để có cơ hội nhận được phần thưởng hấp dẫn tại đây.