Phải nói thẳng ra rằng đây đúng là một chương trình giải trí thuần túy, đừng trông mong gì với thời gian ngắn ngủi như vậy – chỉ trong vài tháng rèn tập và thi thố – mà có được những “bước nhảy hoàn vũ” chính hiệu.
Cái tên đẹp đẽ đính cho nhiều chương trình “giả vờ” tìm kiếm tài năng (hàm lượng giải trí mới là chủ đạo) ở nước mình, thường mang tính cách “bao bì đẹp” cho một sản phẩm hài lòng người làm ra chứ chưa chắc làm hài lòng người thụ hưởng.
Bởi vì phần nguyên liệu đã thô, phần mài giũa quá vội vã làm sao có được những viên kim cương! Tuy vậy, suốt thời gian diễn ra, chương trình cũng đem lại cho những khán giả hâm mộ nhiều cảm xúc khó gọi tên. Đặc biệt là qua các video clip giới thiệu việc luyện tập giữa thí sinh và vũ công chuyên nghiệp nước ngoài.
Đối đầu sự khốc liệt
Ở một số điệu nhảy, khiêu vũ bình thường đã không dễ dàng, khi được đưa vào khiêu vũ thể thao nó càng trở nên khốc liệt. Vẻ đẹp cũng khốc liệt mà những phức tạp về kỹ thuật biểu diễn lại càng khốc liệt. Cứ nhìn những thí sinh “vào vai” bị quăng quật, bị kéo căng mình mẩy trong những cú xoay vòng như bất tận hoặc uốn cong người đến muốn dãn cả khung xương… thì đủ biết mức độ khó khăn đầy thử thách trong từng bài thi của thí sinh là như thế nào.
Đôi khi người xem còn không nhận ra đó là điệu tango, rumba, pasodoble hay chacha quen thuộc, vì thí sinh và vũ công đã cùng sáng tạo, đưa vào nhiều chiêu mới mẻ, thậm chí hết sức nguy hiểm (như tạt chân đá qua mặt vũ công hoặc nhảy vượt qua thân hình vũ công đang ngửa song song với sàn diễn…), hết bưng bê đến chui lòn qua nhau, hết khiêng vác đến rượt đuổi khắp sàn nhảy trơn bóng… Thế nhưng, từ đêm diễn đầu tiên cho đến đêm diễn ngày 19-6 vừa qua, thí sinh vẫn chưa để xảy ra tình huống đáng tiếc nào dù đã khiến người xem hồi hộp đến thót tim.
Thủy Tiên và bạn diễn. Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG
Khó khăn là như thế nhưng thí sinh vẫn can đảm đối đầu. Cũng có một vài bạn tâm sự muốn rút khỏi cuộc thi, muốn buông xuôi… Thật đáng phục, khi họ vẫn bước tiếp, bỏ lại sau lưng những lời nhận xét dễ làm nhụt chí từ cộng đồng mạng, từ những anti-fans, thậm chí từ ban giám khảo. Những thí sinh chia tay sớm như Hứa Vĩ Văn, Kim Hiền cũng đã nỗ lực hết mình, những bài nhảy của họ vừa khít với năng lực và sức khỏe mà họ có. Vậy thôi. Phải có người về trước, người về sau, cuộc thi nào cũng thế.
Những thí sinh chia tay muộn hơn như Vũ Thu Phương, Đại Nghĩa, Huy Khánh và mới đây là Thanh Thúy, lại càng cho thấy sự đàng hoàng và tử tế của các bạn ấy khi nhận lời tham gia Bước nhảy hoàn vũ. Họ không hề chứng tỏ cho khán giả thấy họ dự thi một cách xuề xòa, một cách miễn cưỡng.
Nghe ban giám khảo nhận xét phần thi của họ, từ trang phục đến ý tưởng, từ cách giữ cánh tay đến cái lắc hông, từ nét diễn xuất trên khuôn mặt đến gót chân, nhiều lúc thật cảm động (như với thí sinh Anh Khoa, thí sinh Thanh Thúy). Mới biết từ không biết gì về khiêu vũ, các thí sinh đã phải cắn răng vượt lên chính mình, có lẽ đến… 200%, trong một cuộc chơi đẹp và nghiệt ngã, để đạt được điểm 8, 9 và điểm 10 hiếm hoi!
Sức mạnh của lòng tự trọng
Đã xuất hiện trên màn hình một Nguyên Vũ mặt mày xanh lè, thở hổn hển, tưởng như sắp chết đến nơi. Một Thu Minh bỗng dưng già ngắt, tím tái, mệt mỏi. Một Thanh Thúy nước mắt sụt sùi, mím môi cố nén tiếng khóc bật ra ngoài. Một Anh Khoa thấp bé luôn trầy trật, khốn khổ với bài tập trong sự quần thảo căng thẳng của “cô giáo” Iva Grigorova.
Mồ hôi của thí sinh tuôn đổ không phải từng giọt mà thành từng dòng. Nhưng đâu chỉ có vậy. Một thách thức khác đã va chạm rất mạnh vào lòng tự trọng của thí sinh và cả khán giả xem truyền hình: Sự mắng mỏ, quát tháo, giận dữ đôi khi quá lố của các vũ công nước ngoài. Họ là những người đã dày dạn kinh nghiệm trong bộ môn này, thậm chí từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá.
Còn thí sinh Việt Nam, hết 9/10 là chưa biết gì về khiêu vũ, đừng nói tới dance sport! Nhìn thái độ ứng xử của họ đối với thí sinh khi phạm lỗi hoặc do “kém cỏi”, “mụ mị” dạy hoài vẫn không nhớ, mà… nóng mặt. Những cú gầm gừ và ánh mắt “thú dữ” vờn con mồi của Petya Dimitrova dành cho Nguyên Vũ.
Những cái đập tay ầm ầm xuống nền đất và thái độ cáu giận kinh khiếp của Aleksandar Vacher dành cho Thanh Thúy. Và việc quày quả bỏ đi, đóng sầm cửa lại, miệng phun ra những lời nói xem thường của Lachezar Todorov dành cho Thu Minh khi cả hai bất đồng ý kiến, chưa tìm được sự thống nhất… Tất cả đều rất khó nuốt cho trôi và hẳn nhiên đều rất khó quên.
Tạm gọi đó là sự nghiêm khắc – tạm gọi thôi. Nhờ sự nghiêm khắc đó mà thí sinh có cái để thi thố, để phục vụ người xem trong những giây phút thật ngắn ngủi. Các thí sinh đã cùng với lòng tự trọng bước theo điệu nhạc, cố gắng làm rung lên từng cảm xúc của ý tưởng, rồi người thì dừng cuộc chơi, người lại đi tiếp. Có thể vui. Có thể buồn. Nhưng cao nhất, chính là làm thỏa mãn lòng tự trọng. Đã không thi thì thôi, đã thi thì làm hết sức, làm tới nơi, dẫu cho mục đích cuối cùng vẫn chỉ là giải trí không hơn không kém.
Một tuần tập 2 bài nhảy
Đêm thi thứ 9 của chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2011 sẽ được diễn ra lúc 21 giờ ngày 26-6, tại Nhà Thi đấu Đa Năng – TP Vũng Tàu và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam.
Trong đêm thi này, mỗi cặp thí sinh sẽ phải khiêu vũ 2 điệu mới. Đây là một thử thách cho thí sinh vì thời gian tập luyện 2 bài nhảy chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy một tuần.
Diễn viên - ca sĩ Minh Hằng sẽ góp mặt và khiêu vũ trong live show lần này. Cô sẽ bắt cặp cùng dancer điển trai Tisho (người bạn nhảy từng đoạt chức vô địch với Ngô Thanh Vân năm ngoái và là bạn nhảy của Vũ Thu Phương năm nay) trong vũ điệu pasodoble.
B.A |