Tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10), đồng hồ đã chỉ hơn 21 giờ nhưng vẫn có nhiều người đi vào khu vực tự chọn ở tầng trệt để mua sắm Tết.
Tại quầy bánh kẹo, chị Cẩm Linh, ngụ quận 6, cẩn trọng đọc thành phần sản phẩm, hạn sử dụng một rong biển kẹp ngũ cốc sấy và dò xem bảng giá trước khi quyết định cho vào xe đẩy hàng. Chị lấy thêm 1 hộp hạt điều, 1 hộp mứt cà chua bi trước khi đẩy xe đến khu vực thực phẩm chế biến. "Tôi gần như chưa mua sắm gì cho Tết nên cần mua hạt, mứt, nước giải khát, bia, lạp xưởng, chả lụa, khô bò… đãi khách. Còn phải mua bún khô, mì trứng, nấm đông cô, các loại gia vị… để chuẩn bị cho mâm cúng rước ông bà ngày 30 Tết" – chị Cẩm Linh chia sẻ.
Sức mua những ngày cận Tết tăng 50% so với ngày thường
Mọi năm, từ trước Tết 1 tháng, chị Cẩm Linh đã túc tắc mua cái nọ, sắm cái kia. Tuy nhiên, năm nay kinh tế eo hẹp, chị chờ có thưởng Tết mới bắt đầu đi mua sắm. "Đến 29 Tết, tôi sẽ mua trái cây chưng mâm ngũ quả, bánh tét, thịt heo, trứng vịt, thịt gà, rau củ, hoa tươi… để sáng 30 Tết khỏi phải cập rập. May mà năm nay siêu thị rất nhiều hàng, giảm giá hàng hoạt nên rất dễ mua" – chị Cẩm Linh nói thêm.
Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, lượng khách mua sắm tại nhiều hệ thống cửa hàng và siêu thị ở TP HCM như Co.op Food, Co.opmart, Co.opXtra… thời điểm này đông hơn hẵn so với ngày thường. Không khí mua sắm đặc biệt nhộn nhịp tại các quầy kệ bánh kẹo, các loại hạt, bia, nước giải khát, giỏ quà, thực phẩm khô...
Bước ra khỏi siêu thị Co.opXtra Tân Phong (quận 7) với hóa đơn gần 3 triệu đồng, chị Hạnh Thu (ngụ quận 7) cho biết từ tối hôm trước đã liệt kê sẵn những món cần mua, ước tính khoảng 1,5 triệu đồng. Nhưng trước một "rừng" hàng hóa bày trí bắt mắt, khuyến mãi giảm giá quá hấp dẫn, chị đã "kềm lòng không đặng", mua thêm rất nhiều món có hạn sử dụng dài, đang khuyến mãi sâu để dùng dần. "Tôi cũng đã đặt siêu thị làm sẵn mâm cúng gia tiên và mâm ngũ quả, đến sáng 30 Tết sẽ đến lấy" – chị Hạnh Thu nói.
Thỏa sức chọn bánh mứt kẹo, hoa tươi, quần áo thời trang…
Thống kê tại các siêu thị cho thấy lượng khách lẫn sức mua trong những ngày gần đây đã tăng mạnh so với ngày thường. Để tạo thuận lợi tối đa cho khách mua sắm, từ ngày 2-2 (23 tháng Chạp), tất cả siêu thị, cửa hàng thuộc Saigon Co.op mở rộng khung thời gian mở cửa và đóng cửa hằng ngày. Theo đó, 6 giờ sáng siêu thị đã mở cửa và sáng đèn đến tận 22 giờ (tức tăng giờ phục vụ hơn 4 tiếng so với ngày thường). Siêu thị tạm ngưng phục vụ vào 12 giờ ngày 30 âm lịch (nhằm ngày 9-2), chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết, và mở cửa trở lại vào sáng mùng 2 âm lịch; mùng 6 âm lịch (nhằm ngày 15-2) toàn hệ thống hoạt động bình thường. Khách hàng vẫn có thể đặt hàng online trên website Co.oponline xuyên suốt các ngày Tết, tùy vào tình hình thực tế siêu thị có thể linh động giao theo nhu cầu.
Trong những ngày cuối cùng của năm Quý Mão 2023, 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket tiếp tục tung ra thị trường Tết hơn 2.000 sản phẩm Tết được khuyến mãi đậm.
Đặc biệt, những sản phẩm thời vụ Tết do phụ thuộc vào thời gian bảo quản nay đã chính thức lên kệ: bánh chưng, bánh tét, bưởi khắc chữ Phúc Lộc Tài, bánh hỏi, củ kiệu hành muối, dưa cải chua, xôi chè, thịt kho hột vịt, canh khổ qua nhồi thịt, salad rau củ... Lượng khách đặt hàng mâm cỗ gia tiên cũng đã tăng gấp nhiều lần trong những ngày đầu tháng 2-2024 (tương đương 22-23 tháng Chạp).
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart Saigon Co.op, cho biết hoạt động khuyến mãi này nằm trong chuỗi chương trình "Đến Co.op chở Tết về" được đơn vị triển khai xuyên suốt trong mùa Tết năm nay. Trong những ngày tăng tốc về đích của chương trình, bên cạnh việc chuẩn bị hàng hóa dồi dào, bổ sung hàng mới lên quầy, kệ tại các điểm bán liên tục, Saigon Co.op còn tung hơn 2.000 "bí kíp sắm Tết" dành cho khách hàng thành viên, cùng nhiều quà tặng khi đi mua sắm.
Nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa thông suốt trong mọi tình huống, Saigon Co.op đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) về việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ logistics và triển khai hệ thống nhà kho theo chuẩn tự động hóa.
Việc kết hợp này giúp nâng cao hơn nữa việc lưu thông hàng hóa tại hệ thống phân phối của đơn vị, đảm bảo sự liên kết mạch lạc để đưa hàng sản xuất trong nước tiến ra thị trường nước ngoài; thúc đẩy triển khai hệ thống nhà kho theo chuẩn tự động hóa.
Cũng theo ông Thắng, để tạo thuận lợi cho khách hàng tham khảo sản phẩm, tối ưu hóa chi phí, giảm giá thành sản phẩm, hỗ trợ người dùng mua sắm gần như 24 giờ trong ngày, từ ngày 25-1 đến 5-2, Saigon Co.op còn triển khai livestream bán hàng trên kênh Tiktok. Nhà bán lẻ đồng thời triển khai công nghệ AI (artificial intelligence) hay còn gọi "livestream bán hàng bằng người ảo" để quảng cáo bán hàng.
Hiện công nghệ AI được Saigon Co.op thử nghiệm đến hết cận Tết (5-2), với thời lượng trung bình 10-12 giờ mỗi ngày. Người dùng có thể theo xem livestream và mua các mặt hàng nhãn riêng thương hiệu Co.op Finest, Co.op Select, Co.op Happy theo địa chỉ tiktok.com/@co.opmart.official hoặc tiktok.com/@benthanhliveshopping và hưởng các chính sách ưu đãi sốc chỉ có trên hình thức livestream với công nghệ AI này.
Theo Saigon Co.op, trong những ngày gần đây, một số khách hàng ở khu vực miền Bắc, miền Trung đã liên lạc với các siêu thị trên địa bàn để đặt hàng mâm cỗ gia tiên. Tuy nhiên, năm nay chương trình có cải tiến, chương trình chỉ áp dụng tại khu vực TP HCM.
"Mâm cỗ chúng tôi chuẩn bị thay khách hàng năm nay phù hợp với nhu cầu cúng gia tiên mà không tốn nhiều thời gian, lại đáp ứng đủ các khẩu vị: Mâm cỗ mặn (bao gồm gà luộc/hấp, thịt kho trứng, ba rọi heo quay, canh khổ qua dồn thịt, gỏi sú trắng); mâm cỗ chay (bánh chưng chay, xôi ngọt, chè trôi nước, canh khổ qua dồn đậu hũ, đậu hũ chiên sả, sườn chiên sả, rau củ luộc); mâm cỗ sơ chế (cá thác lác, gà ta, file cá hồi, giò sống, khổ qua dồn thịt...). Trong 2 ngày 8 và 9-2 (nhằm 29 – 30 âm lịch), các siêu thị sẽ tiến hành giao các mâm cỗ cho khách" – đại diện Saigon Co.op cho biết.
- Bí kíp sắm Tết: Khách hàng thành viên mua sắm với hoá đơn trên 400.000 đồng sẽ được tặng ngay 20.000 đồng tương đương 100 điểm thưởng vào tài khoản khách hàng thành viên.
- Tươi ngon chất lượng cho món Tết Việt: Luân phiên giảm giá từ 10% đến 20% cho các sản phẩm thực phẩm tươi sống.
- Sắm Tết như ý: Giá ưu đãi chỉ từ 11.500 - 180.000 đồng cho nhóm thực phẩm công nghệ, gia vị và các món bánh mứt kẹo Tết.
- Tô điểm sắc Tết rước lộc bình an: Giảm giá đến 50% các sản phẩm may mặc và đồ dùng gia đình.
- Nhanh tay mua sắm rạng rỡ cả năm: Giảm mạnh cho các sản phẩm làm đẹp, hóa mỹ phẩm.
- Các chương trình khuyến mãi trên Co.op Online gồm "Bí kíp sắm Tết online", "Hotdeal Bí kíp sắm Tết 2", "Quà Tết tri ân dành cho khách hàng Bạch Kim", minigame "Vòng quay may mắn mừng Tết Nguyên Đán", "Xem livestream nhận ưu đãi"…