Smartphone cũ liên tục giảm giá
Không hẹn mà gặp, nhiều hệ thống bán lẻ lớn đang liên tục giảm giá các mẫu điện thoại cao cấp của năm ngoái. Thế Giới Di Động cho giảm giá mẫu LG G Flex màn hình cong xuống còn 14 triệu đồng (giá niêm yết là 16 triệu), HTC One 32 GB cũng giảm 2 triệu, xuống còn 12 triệu. One 32 GB được điều chỉnh giảm vài trăm nghìn đồng tại Nguyễn Kim còn mẫu Lumia 1020 chụp ảnh 41 megapixel cũng chỉ còn 11 triệu đồng (giảm 1 triệu đồng).
Trong khi đó, hệ thống Mai Nguyên (TP HCM) lại chủ động điều chỉnh giá bán của các mẫu Lumia 1520, Lumia 925 (giảm vài trăm nghìn đồng) hay HTC One 32 GB (giảm hơn một triệu) và Sony Xperia Z Ultra (giảm 1 triệu).
Theo chia sẻ của một chủ đại lý, việc điều chỉnh giá bán của hàng loạt mẫu điện thoại cao cấp là cần thiết để kích thích sức mua của người dùng trong bối cảnh thị trường ảm đạm, doanh số bán chậm. Điều này cũng thể hiện sự linh hoạt của các nhà bán lẻ trong bối cảnh tiêu dùng khó khăn như hiện nay.
Thị trường bão hòa, kinh tế vẫn chưa khởi sắc là nguyên nhân chính được đưa ra, lý giải cho việc người dùng thờ ơ với các siêu phẩm. Ngoài ra, việc có quá nhiều các sản phẩm mới liên tục ra mắt cũng khiến thị trường bị loãng trong khi sản phẩm không tạo ra được sức hút đặc biệt với người dùng.
Smartphone mới cũng bán chậm
Được xem là những sản phẩm ưu tú nhất hiện nay nhưng Galaxy S5 và HTC One M8 cũng không nằm ngoài vòng xoáy của tình trạng ế ẩm. Một đại lý cho biết, mỗi ngày họ chỉ bán được 1,2 bộ Galaxy S5 trên toàn bộ hệ thống hàng chục cửa hàng. So với Galaxy S4 năm ngoái thì doanh số S5 “thảm” hơn nhiều. Trong khi đó, lượng khách hàng đặt trước HTC One M8 tại đại lý này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay (One M8 chỉ giao hàng vào đầu tháng 5). Đại lý này cho biết, chưa một sản phẩm cao cấp nào có lượng đặt hàng trước ít như One M8 từ trước đến nay.
Tại Thế Giới Di Động, đơn vị bán lẻ hàng đầu hiện nay, những con số có phần thuyết phục hơn đôi chút. Đơn vị này nhận được cả nghìn đơn đặt trước máy Galaxy S5 và số lượng khách đến lấy máy là khoảng 600 máy. Con số này nhỉnh hơn đôi chút so với S4 năm ngoái (500 máy) nhưng xét trên bối cảnh kênh bán lẻ trực tuyến của đơn vị này đã phát triển cực mạnh trong một năm qua thì đây vẫn là một con số kém. Với One M8, đơn vị này cũng chỉ dám kỳ vọng nhận được khoảng 400 đơn đặt hàng.
Với việc doanh số bán smartphone cao cấp khá thấp, nhiều đại lý đang tỏ ra hoài nghi với thị trường. Phần lớn các đại lý khi được hỏi đều không dám chắc vào việc thị trường sẽ tăng trưởng trở lại trong thời gian tới, ngay cả khi đó là thời điểm những sản phẩm cực hot ra mắt như iPhone 6, Galaxy S5 Prime, Note 4 hay LG G3.
Thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng khi 70% người dùng vẫn chưa sở hữu smartphone. Tuy nhiên, đây là miếng bánh béo bở cho các hãng di động ở phân khúc tầm thấp hoặc trung cấp, nơi họ cũng đang đầu tư mạnh mẽ với nhiều sản phẩm chất lượng, hơn là các sản phẩm cao cấp. Một chủ đại lý tại Hà Nội cho biết: “Năm 2014 kinh doanh smartphone cao cấp chơi là chính. Thị trường đã bão hòa”.