Phong cách sống
29/12/2016 14:58

Người Nhật biến nhà vệ sinh công cộng thành máy kiếm tiền

Với những trạm dừng chân kèm toilet trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, người Nhật đã tự mở ra cho mình kênh bán hàng nội địa, tiêu thụ các sản phẩm truyền thống khiến khách hàng chi tiền mà vẫn cảm thấy vui vẻ.

Là một người từng đón nhiều đoàn chuyên gia Nhật đến Việt Nam, vừa với mục đích công tác, vừa với mục đích du lịch giải trí nên tôi phải đi lại rất thường xuyên, qua nhiều tỉnh thành trên cả nước, chủ yếu bằng ô tô.

Một trong những vấn đề mà chúng tôi hay gặp trên đường đi đó là thiếu nhà vệ sinh, nhiều khi gây ra không ít bất tiện. Việc Việt Nam thiếu nhà vệ sinh trong nội thành đã được người ta nói đến từ lâu nhưng trên các tuyến quốc lộ, cao tốc của chúng ta cũng rất thiếu nhà vệ sinh.


Một SA ở ngoại ô Tokyo, bên phải là ngọn núi Phú Sỹ đang ẩn mình trong mây. Ảnh: JDP

Một SA ở ngoại ô Tokyo, bên phải là ngọn núi Phú Sỹ đang ẩn mình trong mây. Ảnh: JDP

Hoặc nếu có nơi có thể đi vệ sinh, thường đó là hàng quán dân sinh, khách thường phải mua hàng hóa ở đó mới có thể đáp ứng cho nhu cầu của mình.

Mọi sự so sánh sẽ đều khập khiễng nhưng câu chuyện nhà vệ sinh trên đường cao tốc tại Nhật dưới đây, theo quan điểm của người viết, sẽ có ít nhiều ý nghĩa với câu chuyện tại Việt Nam hiện nay, không những chúng ta mang đến thêm nhiều tiện ích cho người nước ngoài cũng như người bản xứ, mà còn mở ra thêm kênh bán hàng, tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Sống ở Nhật 4 năm, trong khoảng thời gian đó, tôi từng sống ở miền quê tỉnh Niigata của Nhật 2 năm.

Địa phương chuyên làm nông nghiệp này cách Tokyo khoảng 300 kilomet. Chúng tôi nhiều lần lên Tokyo vì những chuyến công tác và dọc quãng đường chúng tôi thường nghỉ giữa chặng khoảng từ 2 đến 3 lần. Người Nhật tính toán rất cẩn thận về các khu vực dịch vụ (SA - service area) này, thường cách khoảng 50km, hoặc tối đa đến 150km, họ sẽ thiết kế một khu SA như vậy.

Trải nghiệm dịch vụ tại các khu SA như thế này thực sự rất tuyệt vời. Về cơ bản, một điểm dịch vụ trên đường cao tốc của Nhật có thể thực hiện đủ chức năng của trung tâm mua sắm cỡ nhỏ. Mỗi khu vực có diện tích khoảng vài trăm mét vuông, chỉ có một cửa vào và một cửa ra.

Bên cạnh đó là khu nhà vệ sinh với số lượng rất nhiều phòng, nhiều khi có cả phòng thay tã cho trẻ sơ sinh. Đó là chưa kể đến bảng điện tử giúp khách được biết phòng vệ sinh nào đang trống, phòng nào đang có người dùng để khách không mất công tìm kiếm.


Bảng điện tử giúp khách được biết tình trạng trống của các phòng vệ sinh. Ảnh: JDP

Bảng điện tử giúp khách được biết tình trạng trống của các phòng vệ sinh. Ảnh: JDP

Đặc biệt, chưa bao giờ tôi phải trả một đồng nào khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng ở Nhật dù chất lượng nhà vệ sinh luôn cực kỳ tốt. Trong suốt khoảng thời gian 4 năm sống ở cả thành phố và nông thôn nước Nhật, tôi chỉ nhớ có 1-2 lần gì đó nhà vệ sinh hơi bốc mùi một chút.

Tại SA, hàng hóa được bày bán luôn có giá ngang bằng, thậm chí thấp hơn chút so với hàng hóa bày bán tại các siêu thị và các cửa hàng tiện lợi. Hàng hóa ở đây nhiều chủng loại, từ hàng tiêu dùng nhanh cho đến thực phẩm tươi sống, đồ đông lạnh.

Ngoài ra, khi đến mùa sản xuất các sản phẩm truyền thống, người Nhật cũng tận dụng luôn kênh bán hàng này để quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm truyền thống, ví như các loại bánh, hoa quả, sản phẩm thủ công, đan lát, mỹ nghệ, giá cả sản phẩm ở đây rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại ở cùng địa phương.

Chưa kể đến nhiều SA còn có cả phòng tắm nóng lạnh, hàng loạt máy rút tiền, khu vực bán cà phê nóng lạnh tự động, các trạm bơm xăng trả tiền trực tiếp. Các SA có cả khu tổ chức lễ hội.

Nếu so sánh tương đương, bên Mỹ cũng có những trạm dừng chân với dịch vụ vệ sinh và mua sắm giống Nhật. Thậm chí ở Mỹ đã có những trạm dừng kiểu này trước Nhật khá lâu nhưng dịch vụ không thể so sánh được với Nhật, đó là điều mà ngay cả rất nhiều du khách Mỹ cũng phải thừa nhận khi họ đến Nhật.

Tất cả những trạm SA cần rất ít nhân lực phục vụ. Thường chỉ có khoảng từ 3 đến 4 người sẽ chịu trách nhiệm bao quát toàn bộ khu vực SA.

Không những tinh tế trong cung cấp dịch vụ, khi xây dựng các SA, người Nhật còn thiết kế xây dựng nó ở các địa điểm có cảnh rất đẹp để giúp mang đến cơ hội cho khách cơ hội ngắm cảnh.

Chẳng thế mà trong rất nhiều chuyến đi của chúng tôi trong nội địa nước Nhật, khi tài xế chỉ cho dừng 30 phút nhưng vì cảnh quá đẹp, mọi người chụp ảnh nhiều đến mức tài xế phải ra nhắc tận nơi mọi người đi về. Hoặc trong các tuyến đường đi quanh khu vực có núi Phú Sỹ, rất nhiều các SA được thiết kế để có khu vực nghỉ ngơi ăn uống nhìn ra núi Phú Sỹ 4 mùa tuyệt đẹp.


Khu vực nghỉ ngơi ăn uống tại SA nhìn ra núi Phú Sỹ, đang ẩn mình dưới những đám mây. Ảnh: JDP

Khu vực nghỉ ngơi ăn uống tại SA nhìn ra núi Phú Sỹ, đang ẩn mình dưới những đám mây. Ảnh: JDP

Với sự chu đáo của người Nhật, thực ra các SA thậm chí không bao giờ trở nên cũ. Tôi đã đi tuyến đường Niigata – Tokyo hàng chục lần trong suốt 4 năm, nhưng cứ năm sau đi qua cùng SA đó lại thấy nó đã có thêm các sản phẩm mới và đặc biệt rất ít sản phẩm ngoại nhập.

Vậy là với những trạm dừng chân kèm toilet trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, người Nhật đã tự mở ra cho mình kênh bán hàng nội địa, tiêu thụ các sản phẩm truyền thống khiến khách hàng sẵn sàng chi tiền mà vẫn cảm thấy vui vẻ. Chẳng thế mà nhiều khách du lịch đến Nhật về rồi thường nói với nhau: “Đến Nhật tiêu hết cả tiền mà vẫn thấy vui”

Theo Ngọc Thanh (Trí Thức Trẻ/Cafebiz)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.