16/05/2021 07:50

Tới thời của xe gầm cao

Xe gầm cao đang được nhiều gia đình lựa chọn vì thuận tiện khi đi du lịch hoặc di chuyển trong mùa mưa

Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy nhiều mẫu xe gầm cao đang được tiêu thụ mạnh. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, 1.318 chiếc Kia Seltos, 940 chiếc Toyota Corolla Cross, 914 chiếc Mazda CX-5, 857 chiếc Hyundai Santa Fe và 839 chiếc Hyundai Tucson… đã được bán ra. Nhiều mẫu chỉ mới xuất hiện trên thị trường đã có lượng khách hàng đặt mua lớn, luôn trong tình trạng thiếu hụt.

Theo ghi nhận của phóng viên, Corolla Cross vừa được Toyota đưa về từ cuối năm ngoái đã nhanh chóng trở thành mẫu xe ăn khách nhất của hãng này với sản lượng bán ra hằng tháng xấp xỉ 1.000 chiếc. Mức giá 720-900 triệu đồng/chiếc là khá dễ chịu đối với một dòng xe vừa phục vụ di chuyển trong thành phố vừa thuận tiện cho du lịch. Người mua phải đăng ký, đặt cọc trước 1-2 tháng mới nhận được xe. Sắp tới, hãng này sẽ đưa mẫu Crossover cỡ nhỏ Toyota Yaris Cross giá dự báo khoảng 650 triệu đồng và mẫu SUV Raize giá bán khoảng 400 triệu đồng về thị trường Việt Nam.

Tới thời của xe gầm cao - Ảnh 1.

Nhiều mẫu ôtô gầm cao thường xuyên không đủ hàng để bán

Trong khi đó, Kia ra mắt mẫu Seltos gầm cao với mức giá rất cạnh tranh, chỉ 590-720 triệu đồng/chiếc tùy phiên bản. Với kiểu dáng đẹp, không gian rộng rãi, mẫu này thường xuyên bị "cháy" hàng. Suzuki cũng có kế hoạch nâng cấp một số mẫu gầm cao giá rẻ sau khi ghi nhận sức tiêu thụ khá ở dòng này.

Với các hãng trong nước, xe gầm cao cũng là dòng không thể bỏ qua trong chiến lược "đánh chiếm" thị trường. Bộ đôi CX-3 và CX-30 thuộc phân khúc gầm cao có giá bán 600-800 triệu đồng/chiếc mới được Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) đưa ra thị trường, trên cơ sở nâng cấp từ 2 mẫu Mazda 2 và Mazda 3. Ông Lương Văn Tuấn, phụ trách đại lý ôtô THACO tại TP Thủ Đức (TP HCM), cho biết hãng này đang có ý đồ thay thế dần mẫu xe sedan đang có sức tiêu thụ ngày càng thấp.

Hãng sản xuất xe Hyundai Thành Công cũng vừa công bố sức tiêu thụ 3 mẫu ôtô gầm cao khá ấn tượng, gồm Hyundai KONA, Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe. Cả năm 2020, mức tiêu thụ của 3 mẫu xe này lần lượt là 7.863, 10.872 và 11.425 chiếc. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, 1.413 chiếc Hyundai KONA, 2.679 chiếc Hyundai Tucson và 2.847 Hyundai Santa Fe được bán ra. Trong khi nhiều mẫu ghi nhận tiêu thụ tháng 4 sụt giảm so với tháng 3 thì KONA tăng đáng kể.

Tháng 9-2020, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast chính thức công bố mẫu SUV VinFast President phiên bản giới hạn, được giới thiệu là một trong những mẫu xe thương mại mạnh mẽ nhất hiện nay. VinFast President có giá 4,6 tỉ đồng, chỉ được sản xuất với số lượng 500 chiếc dành cho thị trường trong nước. Trước đó, VinFast đã đưa ra thị trường mẫu gầm cao Lux SA2.0 có giá bán từ hơn 1,2 tỉ đến 1,6 tỉ đồng/chiếc tùy bản. Đây cũng là mẫu xe được tổ chức đánh giá xe uy tín ASEAN NCAP xếp hạng 5 sao về độ an toàn - mức đánh giá cao nhất dành cho một mẫu ôtô.

Đa phần người tiêu dùng ưa chuộng xe gầm cao bởi đây là dòng có nhiều tiện ích. Ông Trần Hoàng Minh (ngụ quận 1, TP HCM) sử dụng chiếc Toyota Camry hơn 10 năm nay nhưng vẫn quyết định đổi chiếc xe gầm cao tầm trung để có không gian sử dụng rộng rãi, vừa thuận tiện di chuyển trong thành phố vừa phù hợp để du lịch. Còn ông Lương Trung Dũng (ngụ quận 6, TP HCM) nói lý do tìm mua chiếc xe gầm cao bởi thành phố đang bước vào mùa mưa, nhiều khu vực ngập nặng, chỉ xe gầm cao mới đủ khỏe để "lội" nước.

"Mấy năm trước, khách hàng thường chọn xe gầm thấp, chủ yếu là các mẫu sedan nhỏ gọn để phục vụ nhu cầu gia đình, dễ di chuyển và đậu ở đường phố chật hẹp. Nay xu hướng đã thay đổi, số lượng khách tìm hiểu xe gầm cao nhiều hơn trước. Nắm bắt được tâm lý này, các hãng xe đua nhau đưa ra nhiều mẫu gầm cao mới về thị trường Việt Nam" - ông Hà Quang Bình, quản lý kinh doanh showroom ôtô tại quận 5 (TP HCM), nhận xét.

Tới thời của xe gầm cao - Ảnh 2.
Tới thời của xe gầm cao - Ảnh 3.
Bài và ảnh: Nguyễn Hải

Tin liên quan

Viết bình luận

Doanh số bán xe tăng vọt, doanh nghiệp phân phối ôtô báo lãi cao kỷ lục
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Kinh tế khó khăn nhưng lượng xe bán ra của nhiều hãng vẫn tăng mạnh giúp các nhà phân phối ôtô đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục
Thị trường xe tay ga diễn biến lạ những ngày cận Tết
18/1/2023 548 1k
(NLĐO) - Tết năm nay, xe tay ga không còn tình trạng sốt giá, khan hàng. Đặc biệt, xe Honda SH không còn chênh giá hàng chục triệu đồng như trước mà phải khuyến mãi mới mong bán được hàng
Ôtô giảm giá mạnh vẫn ế ẩm
15/1/2023 548 1k
Không chỉ giảm giá ôtô, nhiều hãng xe còn hợp tác với phía ngân hàng để hỗ trợ lãi suất vay, miễn giảm lệ phí trước bạ nhằm thu hút khách hàng
Rắc rối, tốn kém vì phụ kiện
8/1/2023 548 1k
Nhiều chủ xe phải tốn hàng chục triệu đồng để mua, thuê linh kiện chính hãng lắp vào mới được kiểm định
Xe đa dụng MPV đua nhau giảm giá những ngày cuối năm

Xe đa dụng MPV đua nhau giảm giá những ngày cuối năm

(NLĐO) - Các mẫu xe đa dụng MPV 7 chỗ với nguồn xe dồi dào nên được các hãng cũng như đại lý tung ra nhiều chương trình ưu đãi cuối năm để kích cầu.